Tin mới

Bác sĩ Mỹ: Cứ 3 ca Covid-19 sẽ có 1 người có kết quả âm tính sai

Thứ hai, 13/04/2020, 08:48 (GMT+7)

Theo các chuyên gia Mỹ, có khoảng 1/3 trường hợp mắc Covid-19 ở Mỹ nhận kết quả xét nghiệm âm tính sai , điều này tạo 'điểm mù' trên trận địa chống dịch.

Theo Wall Street Journal, dựa trên phản ánh thực tế từ nhiều bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho các bệnh nhân, các chuyên gia y tế Mỹ tin rằng cứ 3 bệnh nhân Covid-19 sẽ có 1 người nhận kết quả quả âm tính sai.

Trước nhu cầu mở rộng xét nghiệm nhanh chóng, nhiều loại kit thử virus SARS-CoV-2 ở Mỹ đang được lưu hành với mức độ giám sát tối thiểu và thiếu sự nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo một số bác sĩ, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và vật tư xét nghiệm tại Mỹ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác trong chẩn đoán. Lượng bệnh nhân quá đông nên hiếm khi nào các trường hợp nghi nhiễm được xét nghiệm lần 2 sau khi xét nghiệm lần đầu đã âm tính. Ảnh: Reuters.

Những trường hợp "âm tính giả" làm dấy lên mối lo ngại về độ tin cậy của xét nghiệm được các phòng thí nghiệm, hãng dược phẩm và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) gấp rút phát triển.

Theo Peter Brokish, bác sĩ tại một phòng cấp cứu ở Dallas, một số bệnh nhân của ông thời gian qua dù được công ty LabCorp (Laboratory Corp of America Holdings) xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vẫn trở lại khám với triệu chứng nặng hơn ban đầu. Sau khi nhập viện, họ được xét nghiệm lại và kết quả chuyển thành dương tính.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với 554.226 ca nhiễm Covid-19, tăng 29.323 trường hợp so với hôm qua, trong đó 21.994 người chết. Ảnh: RT

Dara Kass, bác sĩ khoa cấp cứu thuộc hệ thống bệnh viện NewYork-Presbyterian cũng cho biết, đối với các bệnh viện của New York, bệnh nhân có triệu chứng nhiễm corona dù xét nghiệm âm tính cũng không được đưa khỏi diện nghi nhiễm. Vì dịch bệnh đã lan rộng cả thành phố, mọi bệnh nhân có triệu chứng phải được điều trị như người xét nghiệm dương tính.

Theo các chuyên gia y tế, 'âm tính giả' khiến bệnh nhân chủ quan và trở lại với nhịp sinh hoạt bình thường nhưng thật ra vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Điều này sẽ dẫn đến "điểm mù" trong trận địa phòng dịch.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với 554.226 ca nhiễm SARS-CoV-2, tăng 29.323 trường hợp so với hôm qua, trong đó 21.994 người chết.

Chuyên gia y tế cảnh báo số người chết tại Mỹ có thể tăng lên 200.000 vào mùa hè nếu các biện pháp hạn chế đi lại và cách biệt cộng đồng được gỡ bỏ sau 30 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news