Tin mới

Bác sĩ nhiễm Covid-19 vẫn đi làm, bị Bộ trưởng chỉ trích

Thứ hai, 09/03/2020, 10:50 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế bang Victoria đã chỉ trích một bác sĩ nhiễm Covid-19 mà không biết, vẫn tiếp tục đi làm.

Bác sĩ Chris Higgins đã điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân tại Melboure trong khi bị ốm. Ông vẫn nghĩ mình chỉ bị cảm lạnh thông thường. Ngày 7/3, Bộ trưởng Y tế Victoria Jenny Mikakos nói rằng bà đã "vô cùng kinh ngạc khi một bác sĩ có những biểu hiện như cúm vẫn đi làm".

Bác sĩ Higgins đã tự bào chữa cho mình, nói mình đã làm theo lời khuyên chính thức. "Tôi tin rằng bà đã nắm lấy cơ hội rẻ tiền cho sự hiểu biết chính trị và sẽ đánh giá cao một lời xin lỗi", ông đưa ra tuyên bố cho bà Mikakos.

Bác sĩ Higgins, bố của ca sĩ nổi tiếng Missy Higgins đã trở về từ Mỹ vào ngày 29/2. Người ta tin rằng ông nhiễm virus corona ở nước ngoài.

Bác sĩ Higgins bị nhiễm Covid-19 nhưng không biết và vẫn đi làm bình thường. Ảnh: BBC

Trong một cuộc họp báo, bà Mikakos thừa nhận rằng các bác sĩ đã rất "tận tâm" nhưng nói thêm rằng: "Thật vô trách nhiệm khi mọi người đi làm lúc họ không khỏe". Bà không nêu tên ông Higgins nhưng lại nói đến phòng khám của ông và các thông tin khác. Bà cũng ám chỉ việc đưa hành vi của ông tới cơ quan chức năng.

Đáp lại lời Bộ trưởng, ông Higgins viết trên mạng xã hội rằng: "Tôi rất buồn vì những điều không chính xác, không công bằng trong các bình luận của bà". Vị bác sĩ này lý giải việc mình không đi xét nghiệm Covid-19 bởi vì các triệu chứng của ông không đủ điều kiện đi xét nghiệm như khuyến cáo của Bộ Y tế Australia.

Bộ trưởng Y tế bang Victoria của Australia. Ảnh: BBC

Bác sĩ Higgins đã nhận được sự ủng hộ từ những người khác, trong đó có Hiệp hội Y khoa Australia (AMA). Đây là cơ quan đại diện cao nhất cho các bác sĩ.  Cựu chủ tịch AMA, bác sĩ Kerryn Phelps nói rằng lời khiển trách của vị bộ trưởng đã "gây phẫn nộ hiếm hoi giữa các bác sĩ đa khoa tại Australia".

Hơn 15.000 người đã ký một bản kiến nghị kêu gọi Bộ trưởng Y tế xin lỗi bác sĩ Higgins trong khi đó các hashtag #IStandWithChrisHiggins và #Flabbergaslighting đã trở thành trend trên mạng xã hội.

Hôm nay, bà Mikakos đã từ chối xin lỗi và nhắc lại cảnh báo cho nhân viên y tế là hãy ở nhà nếu bị ốm. Bà đã liên lạc trực tiếp với bác sĩ Higgins và chúc ông nhanh bình phục.

Australia hiện có hơn 80 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 3 ca tử vong. Số lượng các ca dương tính với Covid-19 đã tăng lên nhanh chóng trong 2 tuần qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bác sĩ Covid-19