Tin mới

Vụ bác sĩ bị bệnh nhân tố hiếp dâm khi khám: Khó có cơ sở giám định

Thứ sáu, 07/10/2016, 10:59 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân nữ 18 tuổi ở Đồng Nai tố bác sĩ phòng khám sản khoa hiếp dâm trong quá trình thăm khám, các bác sĩ trong ngành cho biết, trường hợp này rất khó giám định.

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân nữ 18 tuổi ở Đồng Nai tố bác sĩ phòng khám sản khoa hiếp dâm trong quá trình thăm khám, các bác sĩ trong ngành cho biết, trường hợp này rất khó giám định.

Sự việc chị  N.T.K (tạm trú xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai” tố bác sỹ N.H.L. (52 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã “giở trò” trong quá trình thăm khám gần đây đã gây xôn xao dư luận. 

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, với 2 lỗi về hoạt động chuyên môn, bác sĩ L., chủ phòng khám xảy ra vụ bệnh nhân tố bác sĩ hiếp dâm khi khám phụ khoa bị phạt 70 triệu đồng và  bị tước chứng chỉ hành nghề 9 tháng. Về vụ việc lùm xùm, ngày 28/9 công an TP. Biên Hòa đã đưa K. đi giám định nhưng hiện tại chưa có kết quả. 

Rất đông người nhà bệnh nhân đến phòng khám bác sĩ L gây sức ép.

Liên quan đến vụ việc, một số độc giả đặt vấn đề liệu có làm rõ được sự thật không?

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Đinh Hùng Vỹ ( Phòng khám 89B Dốc Phụ Sản Hà Nội) cho rằng, theo thông tin báo chí đăng tải thì không thể giám định được trường hợp này chỉ trừ khi giám định ngay lập tức lúc sự việc vừa xảy ra.

" Nếu có xảy ra tình huống như đơn tố cáo của bệnh nhân thì việc đưa đi giám định sau khi xảy ra nhiều ngày cũng không cho kết quả chính xác. Bởi có hai trường hợp xảy ra, một là, quan hệ không xuất tinh trùng vào bên trong, hai là bệnh nhân trước đó đã quan hệ thì không thể nào xác định được", ông Vĩ phân tích. 

Cũng theo ông Vĩ, những tình huống như trên không hiếm gặp với bác sĩ phụ khoa.

"Một đồng nghiệp của tôi đã gặp trường hợp bệnh nhân tố làm rách màng trinh khi thăm khám bằng mỏ vịt. Bệnh nhân này làm lớn chuyện bắt phòng phám phải đền, tuy nhiên, khi bác sĩ cứng rắn bảo phải đi giám định ngay vì vết màng trinh cũ và mới hoàn toàn khác nhau. Lúc này bệnh nhân kia bỏ đi", ông Vĩ chia sẻ. 

Chia sẻ về nghiệp vụ, Bác sĩ Vỹ cho biết, các bác sĩ khám phụ khoa thường hỏi rất kĩ bệnh nhân về tình trạng hôn nhân, quan hệ tình dục...để đảm bảo trong việc thăm khám không xảy ra trường hợp đáng tiếc. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân quá đông nên một số bệnh viện, phòng khám chưa có biện pháp tối ưu như bệnh nhân phải cam kết về tình trạng bệnh.

Về thủ thuật bác sĩ dùng tay thăm khám vùng kín bệnh nhân như lời "trần tình của bác sĩ L. với báo chí, theo bác sĩ Vĩ đây là chuyện bình thường, đặc biệt khi đặt thuốc thì là cần thiết tuy nhiên, bác sĩ phải đeo găng tay cộng thêm những dụng cụ thăm khám khác để tránh tổn thương cho bệnh nhân.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Bác sĩ Vỹ nhận định, không chỉ riêng bác sĩ mà ngay cả với người bình thường không ai muốn làm "chuyện ấy" khi vùng kín của phụ nữ có hiện tượng viêm nhiễm, chảy máu (theo thông tin báo chí đăng tải - PV). Thứ hai, bác sĩ hàng ngày tiếp xúc quá nhiều với bệnh nhân thì khả năng ấy càng khó xảy ra.

"Trong trường hợp này, cơ quan báo chí và công an nên vào cuộc điều tra kĩ, nếu vị bác sĩ này trước đó đã có tiền sử này hay chưa, nếu chưa từng ghi nhận thì rất có khả năng vô tội. Nếu thông tin sai sự thật thì danh tiếng, cuộc sống của vị bác sĩ này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng xấu và coi như " thân bại danh liệt", Bác sĩ Vỹ cho biết thêm.

Chiều ngày 3/10, chị T.T.K (18 tuổi; ngụ phường Long Bình Tân) cùng người nhà kéo đến trước cửa phòng khám la hét, cho rằng chị K. bị hiếp dâm khi đến phòng khám này khám phụ khoa.

Bác sĩ L khẳng định  mình đã bị vu oan và cho rằng việc thăm khám, kiểm tra vùng kín bệnh nhân diễn ra là đúng quy trình khám chữa bệnh.

Ngày 5/10, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định tạm đình chỉ hoạt động phòng khám của bác sĩ L vì khám bệnh ngoài phạm vi chuyên môn cho phép. 

Theo đó, trong giấy phép đăng ký hoạt động, phòng khám của bác sĩ L. chỉ được cấp phép khám, chữa bệnh nội khoa nhưng quá trình hoạt động đã tổ chức khám về sản phụ khoa.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news