Tin mới

Bác sĩ tiết lộ 'kỳ tích' trong ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền

Thứ ba, 21/07/2020, 10:00 (GMT+7)

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tiết lộ kỳ tích trong ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền.

Theo tin tức từ Tiền phongTrí thức trẻ, Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tiết lộ nhiều điều chưa kể về ca phẫu thuật tách dính cặp song sinh dính liền. Theo đó, khi chẩn đoán trước cả mổ, cả 2 bé đều có tình trạng giãn não thất nhẹ, Diệu Nhi có tổn thương di chứng ở vùng thùy trán bên phải.

2 bé có 1 phần đại tràng chung, phần nhiều là của Diệu Nhi. Khi phẫu thuật, bác sĩ phải chia lại cho bé Trúc Nhi. Về hệ cơ xương khớp, toàn bộ 2 khớp háng của hai bé hở ra 180 độ, 2 chân không thẳng duỗi mà chạy ngược lên trên. Khi mổ, phải cắt khung chậu để xoay được khớp háng trở về.

2 bé song sinh dính liền hiện tại sức khỏe ổn định. Ảnh: Vietnamnet

Trong ca mổ, khi tiến hành chích thuốc mê cho 2 bé thì xảy ra một chi tiết rất thú vị. Theo đó, khi chích thuốc cho bé Trúc Nhi thì bé Diệu Nhi ngủ trước. Ở vùng chậu, chẩn đoán hình ảnh cho thấy rõ 2 bé thông nối nhau ở đường mạch máu.

Giám đốc BV Nhi đồng thành phố còn tiết lộ kỳ tích của ca mổ. "Khi bắt đầu mổ, các bác sĩ rạch bụng ngang nhưng khi tái tạo thì đường mổ lại là đường mổ dọc, cơ quan sinh dục nằm tại vị trí 2 xương đùi mà ekip phẫu thuật đã đưa xuống.

Đây là kỳ tích của các phẫu thuật viên để đưa các bé từ chỗ nằm dang chân ra trở về bình thường", TS.BS Trương Quang Định cho biết.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã ổn định hơn. 2 bé vẫn thở máy, dùng thuốc an thần và giảm đau, ăn hoàn toàn qua đường tĩnh mạch. Các chỉ số sinh tồn đều ổn định, tình trạng sốt sau mổ đã hết, không nhiễm trùng trong và sau ca mổ.

Về kinh phí điều trị, các mạnh thường quân trên cả nước đã ủng hộ hơn 2 tỷ, bệnh viện sẽ sử dụng số tiền này để chăm sóc hai bé. Khi hai bé xuất viện, phần chi phí còn dư sẽ được gửi về cho gia đình để bố mẹ bé có điều kiện chăm sóc con mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news