Tin mới

Bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập vào đề thi Văn

Thứ sáu, 01/04/2016, 17:03 (GMT+7)

Bài hát "Đường đến ngày vinh quang" của cố nhạc sỹ Trần Lập được nhắc tới trong đề thi Văn khiến nhiều học sinh thích thú.

Bài hát "Đường đến ngày vinh quang" của cố nhạc sỹ Trần Lập được nhắc tới trong đề thi Văn khiến nhiều học sinh thích thú.

Trên Facebook của thầy giáo, Tiến sĩ Phạm Hữu Cường có đăng tải một đề Văn với nội dung: "Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai". Anh/chị hãy viết một bài văn khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về quan niệm đó".

Đề văn của thầy giáo Cường đã thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Chia sẻ với PV Người đưa tin về lý do chọn lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập làm nội dung cho đề thi, thầy Cường cho biết: "Có vài lý do khiến tôi đưa ra đề bài trên, thứ nhất, anh Trần Lập là một ca sĩ nhạc sĩ tài ba, không chỉ vậy anh còn là một người cha, người chồng mẫu mực, luôn thương yêu vợ con. Đặc biệt tôi rất cảm phục anh khi anh ấy đã vượt lên nỗi đau đớn khôn cùng của căn bệnh ung thư quái ác. Khi anh ấy biết mình mắc căn bệnh quái ác ấy, thay vì chán nản, thất vọng, anh ấy lại sống những giây phút ý nghĩa lúc cuối đời. Từ đó anh ấy để lại trong mình cũng như tất cả những người yêu nhạc Rock một tình cảm vừa tiếc thương, vừa cảm phục".

Tiến sĩ văn học, thầy giáo Phạm Hữu Cường. Ảnh nhân vật cung cấp

 Cũng theo tác giả của đề thi, "bài hát “Đường tới ngày vinh quang” hoặc “Tâm hồn của đá” của cố Nhạc sĩ Trần Lập ẩn chứa trong nó rất nhiều ý nghĩa đối với các bạn trẻ. Nếu như, “Tâm hồn của đá” nói về thói vô cảm của một số bộ phận trong xã hội hiện nay, thì “Đường tới ngày vinh quang” giúp chúng ta hiểu được cái khó khăn, gian khổ trên chặng đường đi đến thành công. Cụ thể trong câu hát “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng? Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” giúp chúng ta thấy được rằng, để có thể đến thành công chúng ta phải trải qua nhiều đau đớn, thậm trí là những mất mát, hy sinh”.

"Xét về mặt thời sự những câu hát này chưa bao giờ “hết nóng”, chỉ có điều chúng ta có để ý tới nó, để ý tới những giá trị của nó đem lại", thầy Cường lý giải.

Qua đề thi, thầy Cường cũng muốn nhắn nhủ với học sinh: “Các em hãy sống xứng đáng với những người đã khuất, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước. “Vòng nguyệt quế” sẽ chờ đón các em nếu như các em biết vượt qua những khó khăn, gian khổ.”

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news