Tin mới

Bài thuốc trị bệnh hiệu quả từ lá lốt

Thứ tư, 07/01/2015, 16:02 (GMT+7)

Lá lốt là một tỏng những loại cây gia vị dùng ăn kèm và chế biến với nhiều món ăn khác nhau. Trong Đông y, lá lốt cũng được coi là một trong những vị thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả.

Lá lốt là một tỏng những loại cây gia vị dùng ăn kèm và chế biến với nhiều món ăn khác nhau. Trong Đông y, lá lốt cũng được coi là một trong những vị thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả.

Trong y học cổ truyền lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có Công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau), thường được dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi ở tay chân, mụn nhọt lâu liền miệng...

Đăng tải thông tin từ lương y Nguyễn Công Đức trên báo Gia đình Xã hội, lá lốt có rất nhiều công dụng trong việc trị bệnh với những bài thuốc như:

Đau bụng do lạnh

Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước còn 100ml. Uống trong ngày khi thuốc còn ấm, nên uống trước bữa ăn tối. Dùng liên tục trong 2 ngày.

                                                          

Viêm nhiễm âm đạo

Lấy 50 gr lá lốt, 40 gr nghệ, 20 gr phèn chua, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay, đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10 - 15 phút rồi chắt lấy một bát nước, để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm.

Mồ hôi tay chân

Lấy 30 gr lá lốt tươi, đổ một lít nước vào đun sôi, cho thêm ít muối. Để nước ấm ngâm tay chân vào. Làm thường xuyên ngày một lần trước khi đi ngủ, sẽ có kết quả tốt.

Trị đau lưng, đau xương khớp

Để trị đau nhức cơ thể khi trở trời, hoặc để giúp bổ máu cho cơ thể thì dùng 100 gr thịt bò, 50-70 gr lá lốt. Thịt bò (có vị ngọt, bổ máu) rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị mươi phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, đảo sơ mấy lần là dùng được. Món này dùng 2-3 lần trong tuần, dùng với cơm để có công dụng như trên.

Chữa viêm xoang

Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc. Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Vân, Bệnh viện Châm cứu TW giải thích rằng, sở dĩ lá lốt có những công dụng tuyệt vời đó vì nó có chứa những thành phần kháng sinh đặc biệt

Dùng lá lốt đã rửa thật sạch với nước muối loãng, vò nát, nhét vào lỗ mũi, mỗi ngày làm 1, 2 lần, làm hàng ngày.

Bạn chăm chỉ làm đều đặn hàng ngày, chắc chắn chứng viêm xoang, chảy nước mũi sẽ nhanh chóng giảm bớt và không làm bạn khổ sở ngày đông hanh khô, giá lạnh.

Trị đầy bụng dùng cháo lá lốt

Cành, nụ lá lốt khô 30g hồ tiêu 30g, quế 12g, gạo tẻ 100g. Cành, nụ lá lốt, hồ tiêu tán mịn, mỗi lần dùng 9g. Gạo nấu cháo. Khi cháo chín cho bột thuốc vào khuấy đều, ăn khi đói. Dùng cho trường hợp đầy bụng không tiêu, chán ăn có liên quan với hư hàn, hàn thấp.

Xem video: Mẹo chữa cháy món ăn bị nấu quá mặn

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news