Tin mới

Bài toán lớp 3 về tính số lượng gà: Chủ biên SGK lên tiếng

Thứ ba, 09/09/2014, 15:23 (GMT+7)

PGS.TS Đỗ Đình Hoan – Chủ biên bộ sách toán dành cho bậc tiểu học đã chia sẻ ý kiến của ông khi bài toán về tính số lượng gà gây tranh cãi "nảy lửa" mấy ngày qua.

PGS.TS Đỗ Đình Hoan – Chủ biên bộ sách toán dành cho bậc tiểu học đã chia sẻ ý kiến của ông khi bài toán về tính số lượng gà gây tranh cãi "nảy lửa" mấy ngày qua.

Vừa qua, một phụ huynh đã đăng tải trên mạng một bài kiểm tra toán về tính con gà mà giáo viên đưa ra cho học sinh. Cụ thể như sau:

Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:

Với các phương án:

A. 4x8=32

B. 8x4=32

C. 4+8=12

D. 8:4=2

Trong bài toán này, em học sinh tiểu học lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác. Sau khi báo chí đăng tải bài toán này, nhiều ý kiến cho rằng cô giáo bắt bẻ học sinh và phê phán cô giáo nhưng cũng có nhiều ý kiến khẳng định đáp án của cô giáo là đúng.

Bài toán tính số lượng gà gây tranh cãi

Trước vấn đề trên, trả lời phỏng vấn trên Vietnamnet, PGS.TS Đỗ Đình Hoan – Chủ biên bộ sách toán dành cho bậc tiểu học cho biết, đây là bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn. Loại toán này chỉ có 1 lựa chọn đúng, còn 3 lựa chọn kia là 3 lựa chọn sai.

Ở thời điểm ra đề kiểm tra này học sinh chưa học tính chất giao hoán của phép nhân. Học sinh đang làm quen dần với tính chất giao hoán bằng các ví dụ cụ thể. Vì vậy học sinh chưa hiểu 8x4=4x8. (Trong chương trình hiện hành đến lớp 4 học sinh mới chính thức học tính chất giao hoán của phép nhân).

Khi giải bài toán trắc nghiệm nêu trên học sinh đã được học quy ước về viết tên đơn vị trong bài tính của bài toán nêu trên là 8x4=32 (con gà), không viết 4x8=32 (con gà) nên trong phần đáp án chưa nên nêu cách viết này. Nếu có học sinh nào viết 4x8=32 (con gà) thì giáo viên hướng dẫn học sinh viết theo quy ước và nên chọn hình thức thích hợp để động viên học sinh học tập. Nhưng tốt nhất vẫn là không đưa đáp án này vào lựa chọn.

Trước đó, một chuyên gia đại số cho rằng, từ dân gian đến khoa học, từ SGK ở bậc tiểu học đến những cuốn sách khoa học hiện đại của thế giới, thì a + a +…+ a (100 lần) đều được viết là 100a, không ai viết là a100.

Ở đây cần xem xét lại một chút. Nếu là bài về nhà học sinh có tính thể tùy tiện nhờ người lớn làm hộ nhưng là giáo viên có trách nhiệm anh chỉ cần hỏi học trò 4x8 là gì. Nếu trò giải thích là 8+8+8+8 thì vẫn cho điểm.

Theo thông lệ quốc tế khi gặp 4 số 8 cộng vào với nhau (8+8+8+8) thì viết là 4x8 chứ không ai viết 8x4 cả.

Trước ý kiến của chuyên gia, PGS.TS Đỗ Đình Hoan giải thích: "Trong toán tiểu học không có cách viết 100a, a100, chỉ có cách viết 100xa và ax100. Quy ước như vậy để đảm bảo tính thống nhất và tính khoa học của chương trình và Sách giáo khoa."

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/ Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Trộm cạy cốp xe cướp túi xách ngay chỗ đông người

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news