Tin mới

Bài toán tính gà của Tiểu học gây nhiều tranh cãi “nảy lửa”

Thứ hai, 08/09/2014, 09:43 (GMT+7)

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao về bài toán tính gà trong bài kiểm tra của một em học sinh được phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều tranh cãi, lập luận được đưa ra nhưng bài toán dường như vẫn chưa có một đáp án thống nhất.

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao về bài toán tính gà trong bài kiểm tra của một em học sinh được phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều tranh cãi, lập luận được đưa ra nhưng bài toán dường như vẫn chưa có một đáp án thống nhất.

 

Với nội dung bài toán là “Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà . Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là: A. 4x8=32     B.8x4=32    C. 4+8 = 12      D.8:4 =2”

Trong bài kiểm tra, em học sinh đã đưa ra đáp án của mình là A. 4x8 = 32 nhưng giáo viên khi chấm bài đã phê là sai và chọn lại đáp án đúng là B. 8x4 = 32.

Bài kiểm tra gây nhiều tranh cãi.

Sau khi được chia sẻ trên trang mạng xã hội Vitalk, bài chia sẻ lập tức nhận được rất nhiều sự chú ý của dân mạng với những ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng cách chấm điểm của giáo viên rất khó hiểu bởi 4x8 hay 8x4 cũng giống nhau, học sinh đã sáng tạo, vận dụng phép tính một cách linh hoạt nhưng lại bị cho là sai. Ngược lại, có ý kiến cho rằng với chương trình toán các em học sinh đang học thì các em chưa biết đến phép hoán đổi nên đáp án chỉ có thể là 8x4=32, chính vì vậy, cô giáo đã chấm sai cho học sinh và sửa lại đáp án khác là hoàn toàn có căn cứ.

Những tranh luận từ nhiều hướng khác nhau.

Dù nhiều ý kiến, nhiều cách giải thích được đưa ra nhưng vẫn chưa có cách giải thích nào được mọi người tán thành, dẫn đến những tranh luận nóng bỏng. 

Trước những thắc mắc của các phụ huynh cũng như Cộng đồng mạng, PGS.TS Đỗ Đình Hoan đã trả lời báo Vietnamnet: SGK toán tiểu học đã được thử nghiệm, biên soạn và được Hội đồng khoa học của Bộ GD-ĐT thẩm định nhiều vòng. Trong thực tế giảng dạy đông đảo giáo viên, các nhà sư phạm, các nhà khoa học tiếp tục đóng góp ý kiến.

Với bài toán giáo viên đưa ra, ông cho biết: Loại toán này chỉ có 1 lựa chọn đúng, còn 3 lựa chọn kia là 3 lựa chọn sai. Khi trao đổi ý kiến về SGK và đề kiểm tra giáo viên cần phải căn cứ vào chương trình môn học để biết học sinh đang học gì và đến mức độ nào là thích hợp. Bài toán trắc nghiệm nêu trên phù hợp với trình độ học sinh đang học những tiết đầu tiên về phép nhân ở lớp 2.

Ở thời điểm ra đề kiểm tra này học sinh chưa học tính chất giao hoán của phép nhân. Học sinh đang làm quen dần với tính chất giao hoán bằng các ví dụ cụ thể. Vì vậy học sinh chưa hiểu 8x4=4x8. (Trong chương trình hiện hành đến lớp 4 học sinh mới chính thức học tính chất giao hoán của phép nhân).

Khi giải bài toán trắc nghiệm nêu trên học sinh đã được học quy ước về viết tên đơn vị trong bài tính của bài toán nêu trên là 8x4=32 (con gà), không viết 4x8=32 (con gà) nên trong phần đáp án chưa nên nêu cách viết này. Nếu có học sinh nào viết 4x8=32 (con gà) thì giáo viên hướng dẫn học sinh viết theo quy ước và nên cho điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét để động viên học sinh học tập, không coi là làm sai. Nhưng tốt nhất vẫn là không đưa đáp án này vào lựa chọn.

Bên cạnh đó, theo báo Dân Trí, PGS Cương cũng phân tích: Đáp án của cô giáo đưa ra 8 (gà) x4 =32 là đúng, phải tính số gà thì phải lấy số con gà rồi nhân với số chuồng.

Còn đáp án 4 x 8 là không đúng, bởi viết như thế sẽ hiểu là số chuồng là 4 gấp lên 8 lần mặc dù kết quả cuối cùng của phép tính đều là 32. Ở đây chúng ta cần phân biệt cho học sinh hiểu được đâu là đơn vị tính, đâu là số lần được gấp lên.

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news