Tin mới

Bãi xe bệnh viện vẫn quyết tận thu bằng mọi giá

Thứ sáu, 29/08/2014, 10:06 (GMT+7)

Sau khi báo Đời sống và Pháp luật đăng tải loạt bài Cận cảnh "công nghệ" sản xuất vé và "guồng máy" thu tiền gửi xe "cắt cổ" ở các bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi trở lại những bệnh viện mà báo đã phản ánh. Bên cạnh những bệnh viện đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc thu tiền vé xe thì không ít nơi vẫn thản nhiên "đội giá", "cắt cổ" người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Sau khi báo Đời sống và Pháp luật đăng tải loạt bài Cận cảnh "công nghệ" sản xuất vé và "guồng máy" thu tiền gửi xe "cắt cổ" ở các bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi trở lại những bệnh viện mà báo đã phản ánh. Bên cạnh những bệnh viện đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc thu tiền vé xe thì không ít nơi vẫn thản nhiên "đội giá", "cắt cổ" người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Thách thức quyết định của UBND Thành phố?

Ngày 25/8 PV trở lại những bệnh viện đã thu sai quy định như các số báo đã phản ánh. Tại bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), theo quan sát của chúng tôi, các nhân viên trong tổ trông xe vẫn tiếp tục tận dụng bãi gửi xe của nhân viên để ghi vé cho khách và công ty Cổ phần Alpha (trúng thầu trông giữ xe tại bệnh viện Xanh Pôn-PV) vẫn thản nhiên thu 5.000 đồng/lượt.

Tại bãi gửi xe của công ty Cổ phần Alpha, thấy chúng tôi tiến vào, một nam nhân viên trong tổ trông xe đứng ra chặn đầu xe ghi vé. Ngay sau khi đưa cho PV vé, người này đã yêu cầu chúng tôi trả 5.000 đồng. Vẫn "chiêu bài" cũ, nhân viên bãi gửi xe vẫn dùng bút ghi biển số xe của khách chèn lên số tiền đã được in từ trước là 2.000 đồng/lượt. Bỏ qua dư luận, bỏ qua những lời phản ánh của người dân cũng như báo chí, "guồng máy" này vẫn đang "cắt cổ" bệnh nhân.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ban chấp hành Công đoàn bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bãi gửi xe trong bệnh viện là do công ty Cổ phần Alpha trúng thầu. Hàng tháng công ty này phải nộp cho bệnh viện là 30 triệu đồng.

Khi PV hỏi quan điểm của bệnh viện về việc nhân viên trông xe thu sai quy định, bà Nga khẳng định: "Sau khi cho công ty Cổ phần Anpha được quyền khai thác bãi trông giữ xe, chủ trương của bệnh viện là họ thu đúng với quy định của UBND TP. Hà Nội. Chúng tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra. Tuy nhiên, cứ hễ thấy người của bệnh viện ra gần bãi, họ lại thực hiện nghiêm chỉnh. Trong các cuộc họp giao ban, chúng tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần. Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, từ trước đến nay, bệnh viện chưa phát hiện ra họ sai phạm (?!)". Việc bà Nga trả lời như vậy khiến PV cảm thấy rất bất ngờ. Bởi việc thu vé xe quá quy định ở bệnh viện Xanh Pôn không phải mới xảy ra một tuần, một tháng mà đã diễn ra trong một thời gian dài. Chính vì vậy, lãnh đạo bệnh viện không phát hiện ra là do họ cố tình làm ngơ, hay vô trách nhiệm với công việc này?

Rời bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi tiếp tục quay lại hai bệnh viện Việt Đức và bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau khi báo đăng tải việc sai phạm ở các bãi gửi xe tại hai bệnh viện này theo quan sát thì các bãi gửi xe ở đây có phần trật tự hơn. Và, có một số điểm đã khắc phục như biển ghi mức tiền của xe vào gửi ở đây đã được ghi rõ ràng hơn. Nhưng việc lấn chiếm vỉa hè ở đây vẫn chưa được giải quyết. Người đi bộ vẫn đang phải đi dưới lòng đường còn phần vỉa hè vẫn chưa được giải tỏa lối đi.

 

Tại bệnh viện Xanh Pôn, các nhân viên của tổ trông giữ xe vẫn thu tiền quá quy định. Ảnh chụp vé xe ngày 25/8.

Vẫn quyết tận thu bằng mọi giá

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi báo Đời sống và Pháp luật đăng tải bài viết về việc hai bãi gửi xe thu tiền quá quy định của UBND TP.Hà Nội, tình hình đã được cải thiện. Theo quan sát của PV, những nhân viên trong tổ trông xe ở bệnh viện này đã bắt đầu mặc đồng phục, đeo thẻ trông giữ xe trước ngực. Tuy nhiên, tình trạng thu tiền quá quy định vẫn diễn ra. Theo đó, khi PV vào lấy xe thì một người trong tổ trông xe ra hiệu thu với giá 5.000 đồng/xe. Thấy chúng tôi phản ứng lại, một nhân viên trả lời: "Em tưởng các anh gửi xe từ tối hôm qua". Nói xong, người này trả lại chúng tôi 2.000 đồng.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Loan (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội): "Thú thực tôi chẳng hiểu tổ trông giữ xe ở bệnh viện thu tiền vé kiểu gì. Trước đây, cứ mỗi lần vào bãi, nhân viên đều  thu với giá 5.000 đồng/lượt vào ban ngày và 10.000 đồng/lượt qua đêm. Tuy nhiên, mấy hôm nay, hôm thì họ thu 3.000 đồng/lượt, hôm lại thu 5.000 đồng. Kỳ lạ ở chỗ, với những ai biết thu 5.000 là sai quy định, thắc mắc thì nhân viên mới trả lại tiền".               

Luân chuyển nhân viên dùng bãi gửi xe của nhân viên để "trục lợi" ở bệnh viện K

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chiều 25/8, PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện K cho biết: "Sau khi báo ĐS&PL phản ánh về sai phạm của nhân viên bảo vệ tự ý cho người dân vào gửi xe trong bãi gửi xe dành cho nhân viên, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo công ty Bảo vệ Tân Trào. Trong buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện đã có văn bản xử lý nhân viên làm sai quy định. Hiện tại, chúng tôi đã luân chuyển nhân viên dùng bãi gửi xe của nhân viên mà báo đã phản ánh sang công việc khác. Chúng tôi đã giao cho công ty Bảo vệ Tân Trào xử lý việc nhân viên của công ty làm sai quy định và có báo cáo lên bệnh viện vào một ngày sớm nhất".

Phản hồi của bạn đọc: Bệnh viện thu tiền đấu thầu cao, làm sao bãi xe thu được đúng giá?

Sau loạt bài: "Cận cảnh "công nghệ" sản xuất vé và "guồng máy" thu tiền gửi xe "cắt cổ" ở các bệnh viện" đăng trên báo Đời sống và Pháp luật, đường dây nóng của báo nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc, bày tỏ sự đồng tình và mong các cơ quan liên quan vào cuộc để xử lý một cách triệt để, nhằm tránh những bức xúc của người bệnh và thân nhân người bệnh, như trong thời gian vừa qua.

Anh Nguyễn Danh Đ. (26 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) cho hay: "Hàng loạt bệnh viện mà tôi từng gửi xe đang thu quá giá so với quy định. Vì thế, các cơ quan chức năng và bệnh viện không thể nói là không biết, không bắt được quả tang. Trong khi PV khảo sát cũng phát hiện nhiều sai phạm. Tôi không nói các cơ quan chức năng nghiệp vụ yếu nên không biết. Tôi cho rằng họ đang "làm ngơ" để những sai phạm liên tiếp xảy ra. Điều cốt yếu ở đây là ngoài việc kiểm tra, yêu cầu niêm yết bảng giá công khai, đặt tại nơi dễ nhìn để người vào gửi xe đối chiếu. Thì các bãi xe cần trang bị máy quét thẻ từ và bảng thông minh để khi quẹt thẻ là giá hiện lên bảng, người dân chỉ việc nhìn vào đó mà đưa tiền. Các đoàn kiểm tra liên ngành cũng dễ bắt quả tang và có chứng cớ xử lý vì giá được lưu trên hệ thống".

Đồng quan điểm với anh Đ., một bạn đọc khác cho rằng: "Loạt bài viết của báo Đời sống và Pháp luật phản ánh khá đầy đủ các khía cạnh của vấn đề, PV cũng làm việc với nhiều cơ quan khác nhau nhằm phối hợp với các nhà chức trách phát hiện các sai phạm về thu quá giá để xử lý. Tôi cho rằng, tình trạng thu quá giá khó có thể dẹp bỏ và giảm bớt nếu không có sự phối hợp chặt chẽ và xử lý nghiêm của các cơ quan liên quan. Thử hỏi, nếu bệnh viện thu tiền đấu thầu quá cao như báo phản ánh thì làm sao bãi xe có thể thu đúng giá, vì họ phải trang trải nhiều khoản phí khi quản lý một bãi xe?

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng luật sư Phúc và Đồng sự cho rằng: "Người dân quan tâm nhiều nhất đến bệnh viện là bởi đa phần những người phải vào bệnh viện điều trị đều khó khăn. Ngoài các chi phí khác nhau như viện phí, phí ăn ở... thì họ phải gánh thêm cả phí giữ xe. Đừng thấy mỗi lần lấy xe ra chỉ mất vài ngàn đồng mà thấy ít, nếu cộng lại của nhiều người, nhiều lượt thì rất lớn. Tôi cho rằng, các phòng chức năng của UBND quận, bệnh viện và quản lý bãi xe phải vào cuộc ngay. Xử lý nghiêm và triển khai việc kiểm tra xử lý liên tục chứ không phải làm nghiêm thời gian đầu rồi thời gian sau lại hời hợt".

Theo XUÂN NGUYỄN (ĐSPL)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news