Tin mới

Bán bò, cắm sổ đỏ cho tân thủ khoa đi học Đại học

Thứ bảy, 26/07/2014, 08:48 (GMT+7)

Con đậu thủ khoa là một niềm vui khôn siết, để con có thể tiếp tục viết tiếp giấc mơ và có một cuộc sống đỡ cơ cực, nhiều người cha, người mẹ đã hi sinh mọi thứ. Họ bán bò, cầm sổ đỏ để con có thể được đi học

Con đậu thủ khoa là một niềm vui khôn siết, để con có thể tiếp tục viết tiếp giấc mơ và có một cuộc sống đỡ cơ cực, nhiều người cha, người mẹ đã hi sinh mọi thứ. Họ bán bò, cầm sổ đỏ để con có thể được đi học

 

Bán bò cho con học đại học

 Với ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán, Đoàn Thị Thu Hà quyết định thi vào ĐH Quảng Nam và đã trở thành thủ khoa của trường với 23 điểm.

Bán bò, cắm sổ đỏ cho tân thủ khoa đi học Đại học

Chân dung 1 trong hai thủ khoa khối C, ĐH Luật

Hoàn cảnh gia đình Hà không khá khẩm gì, bố mất năm ngoái, nhà chỉ có một sào ruộng me em tần tảo làm nuôi em và anh trai đang học ở ĐH Quảng Nam. Thương mẹ một mình lầm lũi nuôi con, hằng ngày sau khi tan học Hà lại giúp mẹ công việc gia đình. Em tranh thủ những lúc rảnh rỗi khi thả bò ngoài đồng hay nấu cám lợn để học ôn đại học.Bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, mẹ của Hà) cho biết lúc bố em còn sống, gia đình có chút tiền để lo cho người anh đang học ĐH Quảng Nam. Khi ông ra đi, trụ cột trong nhà bị mất, cuộc sống trở nên bế tắc. Khi nhận được tin con gái đỗ thủ khoa, thay vì hét lên vui sướng, hai mẹ con bà Lan chỉ ôm nhau khóc ròng.

"Nhà có 4 con bò, sắp tới chắc sẽ bán bớt 2 con để lo cho Hà nhập học. Nếu không đủ, tôi sẽ cùng con xuống thành phố làm thuê", bà Lan lấy tay gạt nước mắt.

Cắm sổ đỏ cho con đi học

Nguyễn Thùy Dương – học sinh chuyên Sử trường chuyên Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng) trở thành thủ khoa khối C, ĐH Luật TP HCM. Cả nhà Dương mừng rỡ khi biết tin vui này, thế nhưng bao nỗi lo, gánh nặng cơm áo gạo tiền lại đè lên đôi vai của vợ chồng chị Chi.

"Biết tin con đậu thủ khoa tôi nằm khóc cả đêm. Nhưng bằng mọi giá vợ chồng tôi sẽ cho nó theo đuổi ước mơ. Trước mắt, chúng tôi sẽ cầm sổ đỏ lấy tiền cho con học, sau cố gắng làm lụng chắt chiu cho con bám trụ ở Sài Gòn. Hy vọng khi ra trường nó tìm được việc làm ổn định không phải khổ như bố mẹ", chị Chi ngậm ngùi.

Bán bò, cắm sổ đỏ cho tân thủ khoa đi học Đại học

Mẹ thủ khoa ĐH Bách Khoa khóc khi nói về dự định cho con tới giảng đường ĐH

Được biết, Dương không chỉ học giỏi mà còn sống rất giản dị, chăm ngoan. Ngoài việc học, nữ sinh đảm trách hết việc nhà và kèm cặp em gái. Thương bố mẹ, Dương quả quyết: "Em sẽ cố gắng học thật tốt, không phụ lòng bố mẹ”.

Cũng vậy, mẹ thủ khoa trường ĐH Bách khoa TPHCM cũng quyết tâm cầm sổ đỏ để con được đi học khi biết tin con đỗ thủ khoa.

Em Trần Văn Cường (lớp 12A, THPT Trần Phú) vừa trở thành thủ khoa của ĐH Bách khoa TPHCM với 28,25 điểm (Toán: 9, Lý: 9.25, Hóa: 10). Mặc dù trở thành thủ khoa của trường Đại học danh tiếng nhưng Cường chỉ cười buồn: “Khi thi xong khối A, em dự tính được 28 điểm và tin rằng sẽ đỗ đại học. Nhưng trên đường về nhà, em chỉ nghĩ tới bố mẹ tuổi già sức yếu, không biết sẽ lấy tiền đâu cho em nhập trường"

Cường là con út trong gia đình có 5 anh chị em trong gia đình nghèo nhất xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Bố em bị bệnh tim và mất trí nhớ gần 10 năm nay. Ngoài việc đi lại, ông không hề nhận thức được điều gì. Ai đến ông cũng ngồi im, hỏi gì ông cũng chỉ gật đầu, không nói. Mọi công việc trong gia đình đều do mẹ và Cường gánh vác. Nguồn thu của cả nhà trông chờ vào 8 sào ruộng và vườn rau.

Mẹ Cường nói trong nước mắt: “Tôi vui và tự hào lắm nhưng cũng buồn khôn xiết. Sắp tới em nó đi học, không biết lấy gì cho con nhập trường đây. Gia đình chẳng còn gì để bán nữa. Thôi thì nếu đến bữa không vay mượn được, tôi đành cầm cố sổ đỏ. Còn những viên ngói cuối cùng trên mái nhà, tôi cũng gỡ để bán lấy tiền cho con vào giảng đường".

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm clip liên quan:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news