Tin mới

Bán công nghệ hình ảnh vệ tinh cho Trung Quốc, bốn người bị buộc tội

Thứ ba, 01/03/2016, 10:34 (GMT+7)

Ngày 29/2, cảnh sát liên bang của Canada đã buộc tội bốn người vì ăn cắp công nghệ hình ảnh vệ tinh nhạy cảm và bán nó cho Trung Quốc. Điều này vi phạm nghiêm trọng luật xuất khẩu

Ngày 29/2, cảnh sát liên bang của Canada đã buộc tội bốn người vì ăn cắp công nghệ hình ảnh vệ tinh nhạy cảm và bán nó cho Trung Quốc. Điều này vi phạm nghiêm trọng luật xuất khẩu.

Theo thông tin được cung cấp, hôm 29/2, chính phủ Canada đã buộc tội 2 người Canada, 1 người Mỹ và 1 người Anh vì cáo buộc đánh cắp công nghệ hình ảnh vệ tinh và bán cho Trung Quốc.

Hai trong số bốn người này đã đánh cắp các cảm biến của công ty Teledyne Dalsa nhờ sự giúp đỡ của một nhân viên cũ. Sau đó, họ bán cho hai công ty của Trung Quốc. Việc là này đã vi phạm Chương trình hàng hóa Canada bị kiểm soát và các luật khác.

Theo công bố từ phía cảnh sát, các bộ phận điện tử được thiết kế để sử dụng cho vệ tinh không gian. Đại diện Cảnh sát hoàng gia Canada cho biết, "Cuộc điều tra là ví dụ cho thấy, chính phủ các nước rất quan tâm đến công nghệ của Canada. Chính phủ Canada cần phải đảm bảo an toàn trước việc lạm dụng tiềm năng của công nghệ đó"

Vụ điều tra này kéo dài hơn 2 năm với sự tham gia của Cơ quan Vũ trụ Canada, quân đội, Bộ An ninh Nội địa và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Văn phòng công ty Teledyne Dalsa Ảnh: CTV NEWS

Hai nghi phạm Canada gồm Arthur Xin Pang (46 tuổi) và Binqiao Li (59 tuổi) bị bắt giữ và bị buộc tội với hơn mười tội danh khác nhau, bao gồm cả hành vi trộm cắp, lừa đảo, chiếm hữu và chuyển giao hàng hóa bị kiểm soát. Trong khi đó, lệnh bắt giữ được ban hành đối với Nick Tasker (62 tuổi, người Anh) và Hugh Ciao (50 tuổi, đến từ California, hiện sinh sống Trung Quốc).

Sau khi vụ việc xảy ra, cựu quan chức tình báo cao cấp Canada, ông Michel Juneau-Katsuya đã lên tiếng chỉ trích sự quản lý của chính phủ và các cơ quan an ninh quốc gia còn yếu kém. Phó chủ tịch Teledyne Dalsa cho biết, bất cứ loại gián điệp nào cũng đều gây lo ngại, song ông từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news