Tin mới

Bạn đã biết cách ngồi làm việc với máy tính chưa?

Thứ năm, 25/02/2016, 08:24 (GMT+7)

Ngồi máy tính đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và đạt được hiệu quả công việc cao nhất, đồng thời tránh được nguy cơ đau lưng, mỏi cơ hay cong vẹo cột sống.

Ngồi máy tính đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và đạt được hiệu quả công việc cao nhất, đồng thời tránh được nguy cơ đau lưng, mỏi cơ hay cong vẹo cột sống.

Có nhiều vấn đề chấn thương tại văn phòng mà chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được. Phòng bệnh luôn luôn hơn chữa bệnh. Dưới đây là 4 lưu ý quan trọng mà bạn cần thực hiện để luôn cảm thấy thoải mái, an toàn và hiệu quả khi ngồi trước máy tính đồng thời giảm thiểu nguy cơ chấn thương cột sống hay bị căng cơ.

 

Ghế ngồi

Đẩy hông ra phía sau xa nhất có thể

Điều chỉnh chiều cao ghế ngồi để chân chạm sàn và đầu gối bằng hoặ thấp hơn hông.

Điều chỉnh lưng ghế hợp thành một góc 100-110 độ so với sàn nhà. Đảm bảo rằng phần lưng dưới và lưng trên đều có điểm tựa. Ngoài ra bạn có thể sử dụng đệm bơm hơi hoặc gối nhỏ nếu cần thiết.

 

Điều chỉnh phần để tay của ghế (nếu có) để vai và khuỷu tay luôn được thư giãn. Nên tay ghế khiến bạn cảm thấy khó chịu thì hãy tháo nó ra.

Bàn phím

Khay bàn phím có khớp nối như hình dưới đây sẽ cung cấp vị trí tốt nhất cho các thiết bị đầu vào. Tuy nhiên, lưu ý là khay bàn phím cần phù hợp với chuột và không chiếm mất không gian để chân cũng như có thể điều chỉnh chiều cao và độ nghiêng.

Hãy đẩy người lên gần bàn phím

Vị trí đặt bàn phím là ngay trước người bạn, khuỷu tay tạo thành 1 góc ~120 độ.

Xác định xem phần nào của bàn phím bạn sẽ sử dụng nhiều nhất, sau đó điều chỉnh phần bàn phím đó về phía trung tâm trước mặt bạn.

Điều chỉnh độ cao và độ nghiêng bàn phím thông qua các khớp nối hay chân bàn phím để vai cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bạn đang ngồi thẳng đứng thì cố gắng điều chỉnh bàn phím nghiêng theo góc ngược lại. Nếu bạn đang ngả người ra phía sau thì hãy nghiêng bàn phím về hướng bạn để cổ tay được thoải mái nhất.

Đặt chuột càng gần bàn phím càng tốt. Nên đặt chuột trên bề mặt hơi nghiêng một chút, bạn sẽ dễ thao tác hơn.

Màn hình, tài liệu và điện thoại

Vị trí màn hình hoặc tài liệu công việc không đúng chỗ có thể khiến tư thế ngồi của bạn trở nên kỳ quặc và bạn sẽ nhanh cảm thấy mỏi. Hãy điều chỉnh màn hình cũng như các tài liệu liên quan một cách hợp lý để cổ luôn được thoải mái.

 

Giữ cho vị trí trung tâm màn hình ở ngay phía trước mặt bạn, ở trên bàn phím. Điểm trên cùng màn hình nên cao hơn tầm mắt khoảng 5-7.5 cm. Nếu đeo kính 2 tròng thì bạn hạ thấp màn hình xuống một chút để có thể đọc thoải mái.

Đặt màn hình vuông góc với cửa sổ.

Ngồi cách màn hình ít nhất một khoảng bằng chiều dài cánh tay, sau đó bạn có thể điều chỉnh vị trí để có được tầm nhìn tốt nhất.

Nếu bạn phải đánh máy và cần tài liệu tham khảo thì hãy để tài liệu ở phía trước, giữa màn hình và bàn phím.

Điều chỉnh màn cửa, rèm nếu cần thiết .Điều chỉnh góc màn hình dọc cho để giảm độ chói màn hình.Ngoài ra, để giảm độ chói màn hình, bạn cũng nên sử dụng đèn học chuyên dụng.

Thư giãnKhi đã hoàn tất khâu thiết lập vị trí ghế ngồi, máy tính, chuột, bàn phím... thì sau mỗi 20-30 phút làm việc, bạn nên dành ra 1-2 phút để nghỉ ngơi, thư giãn, giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Hãy dùng hai bàn tay xoa vào nhau sau đó đặt nhẹ lên hai mắt trong khoảng 10-15 giây. Bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp chống mỏi mắt mà Van.vn đã giới thiệu trước đó.

Cuối cùng, luôn nhớ ngồi đúng vị trí và di chuyển càng nhiều càng tốt.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news