Tin mới

Bán đảo Triều Tiên là vùng đệm cho cả Mỹ - Trung

Thứ ba, 25/08/2015, 10:03 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 24/8 đã viết Mỹ không có khả năng đưa quân ra khỏi Hàn Quốc khi mà bán đảo Triều Tiên vẫn được coi là vùng đệm cho cả Bắc Kinh lẫn Washington.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 24/8 đã viết Mỹ không có khả năng đưa quân ra khỏi Hàn Quốc khi mà bán đảo Triều Tiên vẫn được coi là vùng đệm cho cả Bắc Kinh lẫn Washington.

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên xung phong nhập ngũ giữa lúc căng thẳng Hàn - Triều leo thang. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong một bài bình luận đăng trên tờ Reklama tiếng Nga ngày 22/8, có đoạn viết Mỹ có "truyền thống khiêu khích tạo xung đột" với Triều Tiên hàng năm - bằng cách tiến hành các cuộc tập trận với Hàn Quốc - bởi họ cần một cái cớ để tiếp tục triển khai quân Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Bán đảo này được xem như tiền đồn của Mỹ trong cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc nếu xung đột xảy ra trong tương lai, tờ báo Nga tuyên bố.

Kể từ khi xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có khả năng leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện, Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí National Defense (có trụ sở tại Moscow) nói rằng Nga sẽ dốc hết sức để giúp Bình Nhưỡng và Seoul khôi phục hòa bình và ổn định thại bán đảo thông qua đàm phán. "Sau tất cả, Nga không muốn thấy điều khủng khiếp xảy ra gần biên giới của mình", ông Korotchenko nói.

Luchao, một chuyên gia về Trung Quốc đến từ ĐH Đông Liêu Ninh, Đan Đông nói rằng thái độ của Bắc Kinh về xung đột tại bán đảo Triều Tiên rất đơn giản. Tủng Quốc không muốn Triều Tiên hay Hàn Quốc bắt đầu xung đột gần cửa ngõ quốc gia của mình. Ông Lu nói rằng thái độ miễn cưỡng của chính quyền Kim Jong-un trước lời thúc giục kiềm chế của Trung Quốc cuối cùng sẽ tạo ra rắc rối giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Trong khi căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên leo thang, ngày 23/8, tờ Đông Phương nhật báo đưa tin tức Trung Quốc đã điều động lực lượng áp sát biên giới với Triều Tiên.

Ngày 21/8 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc về diễn biến trên bán đảo gần đây.

"Trung Quốc kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời phản đối bất kỳ hành động nào khiến căng thẳng leo thang. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế, xử lý đúng đắn tình hình hiện nay thông qua tiếp xúc và đối thoại. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan để cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", bà Oánh nói.

Trước đó, Hoàn cầu Thời báo cũng đã có bài xã luận nhằm cố gắng làm giảm nguy cơ xung đột tại bán đảo Triều Tiên: “Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều không sẵn sàng để bắt đầu một cuộc chiến tranh tổng lực. Không ai muốn khơi mào một cuộc chiến tranh. Nhiều khả năng, kết quả sẽ là không có cuộc chiến nào bùng nổ, căng thẳng sẽ được xoa dịu giống như những lần trước. Sau tất cả, sự leo thang căng thẳng chẳng đem lại lợi ích cho bên nào".

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news