Tin mới

Bán đầu giá lô cá ngừ đại dương đầu tiên của Việt Nam tại Nhật Bản

Thứ bảy, 09/08/2014, 09:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lô cá ngừ đại dương đầu tiên của Việt Nam với gần 450kg đã được bán đấu giá thành công tại Nhật Bản.

(Tinmoi.vn) Lô cá ngừ đại dương đầu tiên của Việt Nam với gần 450kg đã được bán đấu giá thành công tại Nhật Bản.

Ngày 8/8, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP thủy sản Bình Định (Bidifisco), chủ lô hàng cá ngừ đại dương được bán đấu giá tại Nhật Bản cho biết, đã bán đấu giá thành công 9 con cá ngừ đầu tiên được đánh bắt theo Công nghệ mới. Chín con cá ngừ đại dương có giá bình quân 240.000 đồng/kg. Trong đó, con có chất lượng tốt nhất được bán với giá 437.000 đồng/kg, con thấp nhất 50.000 đồng/kg.

Như vậy, so với cá đánh bắt theo kiểu truyền thống đang được bán trên thị trường nội địa (khoảng 80.000 đồng/kg) thì giá cá bình quân đánh bắt theo công nghệ mới cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, bà Lan cũng cho hay, giá cá ngừ bán tại Nhật phải đạt từ 300.000 đồng/kg trở lên thì doanh nghiệp xuất khẩu mới có lãi nhưng đây là lô hàng đầu tiên nên có thể chấp nhận được.

Các chuyên gia Nhật đang kiểm tra lô cá ngừ Việt Nam (ảnh VTV)

Được biết, vào tháng 4 vừa qua, tỉnh Bình Định đã triển khai thí điểm mô hình liên kết khai thác cá ngừ đại dương để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 5 hộ ngư dân Bình Định được chọn hỗ trợ ngư cụ đánh bắt cá ngừ theo công nghệ mới của Nhật Bản. Cá ngừ đánh bắt theo phương pháp này sẽ được thu mua với giá cao để xuất khẩu sang Nhật theo yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt với thời gian từ khi cá được khai thác đến khi sang thị trường Nhật không quá 10 ngày.

Ngày 6/8, lô cá do các ngư dân Bình Định khai thác đã được Công ty Bidifisco thu mua với giá hơn 120.000 đồng/kg. Sau đó doanh nghiệp này đã hợp tác cùng Công ty Kato Hitoshi General Office Co., Ltd (Kato Office) của Nhật chuyến lô cá ngừ đại dương với 450 kg sang Nhật Bản bằng đường hàng không để bán đấu giá.

Ngay trong ngày đầu bán đầu giá, toàn bộ lô cá ngừ đại dương nhập khẩu từ Việt Nam đã được bán hết tại chợ cá trung tâm TP. Osaka, Nhật Bản. Được biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cá ngừ Việt Nam hiện diện tại Nhật Bản, một trong những thị trường tiêu thụ hải sản lớn nhất và khó tính nhất thế giới.

H.N (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news