Tin mới

Bán hàng trên mạng: Đóng thuế ra sao?

Thứ ba, 16/12/2014, 10:57 (GMT+7)

Từ năm 2015, cá nhân bán hàng (qua Facebook, bán trực tuyến...) có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm mới chịu thuế thu nhập cá nhân

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa chính thức lên tiếng trước những phản hồi của dư luận sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 47/2014 về quản lý website thương mại điện tử, trong đó có việc quản lý kinh doanh qua mạng xã hội.

Mới đây, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 47/2014 quản lý website thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều cá nhân đang bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, trên các website khác... lo ngại rằng mình phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế, bất kể bán hàng thường xuyên chuyên nghiệp hay chỉ lâu lâu “bắn” lên vài món thanh lý đồ trong nhà.

Bán hàng qua mạng xã hội cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo lý giải của cơ quan này, hiện nay, trào lưu kinh doanh thương mại điện tử trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn. Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2013, cho thấy khoảng 73% người sử dụng Internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội.

Theo đó, Thông tư số 47 quy định, các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, bao gồm: (a) website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (b) website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (c) website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Xem thêm Video những loài rắn độc nhất thế giới :

Tuy nhiên, Thông tư số 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội. Trong khi đó, Nghị định số 52 quy định: “người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

 

Như vậy, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
Trang Vũ (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news