Tin mới

Bản năng làm cha thức tỉnh lương tri kẻ tội đồ?

Thứ hai, 15/12/2014, 08:36 (GMT+7)

Trước khi tra tay vào còng số 8 đến trại giam, Mong Văn Pành đã khóc, khóc vì lo cho đứa con còn chưa chào đời, khóc vì ăn năn cho những tội lỗi của mình. Không hiểu, đằng sau những giọt nước mắt ăn năn muộn mằn ấy về sau có thay đổi thực sự được cả một con người, để rồi sau khi Pành hoàn thành thời gian thụ án của mình, cái tên “vua trộm” sẽ chỉ là quá khứ?

Trước khi tra tay vào còng số 8 đến trại giam, Mong Văn Pành đã khóc, khóc vì lo cho đứa con còn chưa chào đời, khóc vì ăn năn cho những tội lỗi của mình. Không hiểu, đằng sau những giọt nước mắt ăn năn muộn mằn ấy về sau có thay đổi thực sự được cả một con người, để rồi sau khi Pành hoàn thành thời gian thụ án của mình, cái tên “vua trộm” sẽ chỉ là quá khứ?


Quá khứ bất hảo của “Vua trộm”

Ở đất Mường Lát, Thanh Hoá không mấy người là không biết đến cái tên Mong Văn Pành, kẻ được mệnh danh là “vua đạo chích” với những thành tích bất hảo, mới ngoài 30 tuổi đầu mà đã 6 lần phải vào tù ra tội. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, số thời gian mà Pành ở tù nhiều hơn so với thời gian ở nhà.

Theo Hồ sơ, Mong Văn Pành sinh ra trong một gia đình dân tộc Khơ Mú, nguyên quán ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, theo gia đình di cư vào bản Đoàn Kết, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát từ nhỏ.

Gia đình đông anh em, nghèo nhưng Pành lại không chuyên tâm vào việc học hành và làm ăn mà sớm đi theo các đối tượng bất hảo trong vùng. Chưa kịp trưởng thành thì Pành đã là một con nghiện. Lười lao động, trong khi nhu cầu tiêu thụ thuốc lại ngày càng tăng, Pành trở thành đạo chích từ lúc nào không hay.

Ban đầu, y chỉ trộm cắp những thứ lặt vặt của người dân các bản bên cạnh như con gà, con vịt, con chó,... để đem đi đổi lấy thuốc phiện. Dần dần, những thứ mà Pành trộm cắp cứ tăng theo từng ngày đến cái điện thoại, dàn karaoke, bộ đầu đĩa, cho đến các thiết bị điện tử, máy tính,...

Tháng 2/2003, trong một lần đột nhập vào tập thể ngân hàng huyện Mường Lát thực hiện hành vi trộm cắp, Pành đã bị bắt quả tang đang trộm áo da của cán bộ. Đến tháng 4/2004, Pành lại một lần nữa bị bắt vì hành vi trộm cắp trước cổng trường dân tộc nội trú huyện và bị phạt 6 tháng tù. Ra tù chưa được bao lâu, đến tháng 6/2005, y lại bị phạt tới 18 tháng tù do đột nhập vào huyện ủy Mường Lát lấy đi một số vật dụng có giá trị.

Đối tượng Mong Văn Pành tại cơ quan điều tra.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2007 đến 4/2007, y liên tiếp thực hiện 8 vụ trộm cắp tại các gia đình thuộc thị trấn Mường Lát, xã Tén Tằn, xã Tam Trung, Trung Lý, Pù Nhi (huyện Mường Lát) và xã Hiền Kiệt (huyện Quan Hóa), lấy đi nhiều vật dụng có giá trị. Sau khi bị bắt, Pành bị kết án 40 tháng tù giam. ở lần bị bắt thứ năm, vào khoảng 1h ngày 28/12/2010, khi đột nhập vào một gia đình khá giả ở thị trấn và lấy đi một dàn karaoke, một bộ đầu đĩa có giá trị, Pành bị kết án tiếp 40 tháng tù giam, bắt đầu thụ án từ ngày 31/12/2010.

Sau đó, do cải tạo tốt, Pành được giảm 3 tháng tù. Đầu tháng 2/2014, hết thời gian chấp hành án, Pành trở về địa phương. Những tưởng sau những tháng ngày ăn cơm tù, Pành sẽ thay đổi nhưng ngựa vẫn quen đường cũ. Mới nghe tin Pành trở về, đám đàn em đã lợi dụng “tiếng tăm” của Pành liên tục gây ra các vụ trộm cắp hàng loạt, trong đó có nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị.

Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, lần này Pành chuyển sang thủ đoạn mới. Lợi dụng tiếng tăm “vua trộm”, Pành lân la đến các gia đình để xin tiền, nếu gia đình nào không cho, y lập tức giở trò dọa sẽ “đến thăm” vào buổi tối. Để tránh rắc rối, nhiều người cũng tặc lưỡi cho tiền y cho xong chuyện. Tuy nhiên, càng được đà y càng lấn tới, buộc nhiều người dân phải phản ứng lại. Nhận thấy cơ quan chức năng đang tập trung điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản của mình, Pành tạm thời “chuyển nghề”, quay lại với con đường đạo chích từ tháng 5/2014.

Điều đặc biệt ở tên đạo chích này là thường thường, trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Pành sẽ báo trước cho chủ nhà biết sẽ “ghé thăm” để “chuẩn bị” tâm lý. Hầu hết, những vụ báo trước này, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau như dỡ vách, đục tường, dỡ ngói, đột nhập,... Pành đều thực hiện khá trót lọt mà chủ nhà vẫn không hay biết.

Sau khi trộm cắp xong, hôm sau Pành lại đến nhà gõ cửa, báo cho chủ nhân biết. Trộm ở nhà nào càng khó thì Pành càng cảm thấy hứng khởi. Nhiều chuyện người dân truyền tai nhau như việc Pành vào nhà anh Nguyễn Văn M. ở thị trấn Mường Lát, lấy trộm vài két bia trong khi chủ nhà đang ngủ. Sáng hôm sau, Pành lại mang bia đó đến mời anh M. và gạ bán rẻ cho.

Giao dịch xong, Pành mới “bật mí” về vị trí, nguồn gốc số bia bị đánh cắp, không quên “khuyến mãi” tiết lộ thời điểm lúc đột nhập vào nhà, hắn đã kịp thời quan sát gia chủ đang làm những gì khiến cho vợ chồng anh M. không khỏi bối rối. ở nhiều gia đình khá giả trong các bản, dưới sàn luôn có sẵn hai, ba con chó dữ nhưng cũng không cản được Pành. Y còn có khả năng làm quen, “dụ” động vật, thậm chí “ẵm” đi luôn cả chó dữ mà không hề gây tiếng động nào.

“Vua trộm” nhen nhói niềm tin làm lại cuộc đời

Mỗi khi Pành ra trại, Công an huyện Mường Lát xác định đây là một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp buộc phải vây bắt để yên lòng người dân, nên đã đặt ra mục tiêu bắt quả tang bằng được đối tượng này. Bị bắt hụt nhiều lần, Pành càng tỏ ra ngông nghênh.

Đến ngày 8/11/2014, vào lúc không ngờ tới nhất thì Pành bị bắt khi đang chuẩn bị thực hiện một vụ trộm mới.

Tại cơ quan công an, bước đầu Pành khai nhận vừa mới thực hiện ba vụ trộm cắp.

Lần thứ nhất là ngày 6/7/2014, đột nhập vào bệnh viện đa khoa huyện, lấy đi 1 chiếc điện thoại của một bệnh nhân người Lào. Lần thứ hai, 7/11/2014, y đột nhập vào nhà anh Thào A P., người Mông ở bản Lát, xã Tam Trung, lấy đi 2 điện thoại di động. Lần thứ ba, y đột nhập vào nhà anh Đỗ Hữu Đ. ở khu 2, thị trấn, lấy đi một máy tính xách tay và một số vật dụng khác. Toàn bộ số tài sản lấy cắp được, y đem sang Khằm Nàng (Lào) để tiêu thụ.

Tại cơ quan công an, Mong Văn Pành tỏ ra lì lợm, bất cần. Tuy nhiên, sau một hồi nghe cán bộ điều tra nói, khuôn mặt đối tượng đã có những biến chuyển. Biết được mức án sắp tới có những tình tiết tăng nặng, Pành cứ đan chặt những ngón tay vào nhau, tỏ vẻ bất an. Trước khi được dẫn đi, Pành xin phép được gọi điện cho bạn gái để dặn dò. Vốn là một kẻ lông bông, bị cha mẹ, anh em chối bỏ, lại mang tiếng vào tù ra tội, ít người phụ nữ nào có thể chấp nhận y, cho nên ngoài 30 tuổi rồi, y vẫn chưa thể lấy được vợ.

Vì vậy, khi có người con gái ưng mình, y không muốn cứ lặng lẽ thế mà đi. Bất ngờ với chúng tôi và cả những người chứng kiến, Pành vừa nghe điện thoại vừa khóc. Ở đầu dây kia, bạn gái của Pành vừa có tin vui, báo cho y biết về đứa con vừa mới kịp hình thành. Pành khóc và buộc bạn gái phải bỏ đứa con đi bởi: “Đời anh đã như thế này rồi, em đẻ con ra rồi, nó sẽ sống ra sao”.

Được sự động viên của các điều tra viên, Pành dần trấn tĩnh lại, y hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về, cùng bạn gái nuôi dưỡng đứa con nhỏ. Nhìn ánh mắt đỏ hoe của Pành, trong chúng tôi ít nhiều nhen lên một thứ gọi là niềm tin từ sự sám hối...

Trò chuyện với PV báo Đời sống và pháp luật, thiếu tá Lê Xuân Tố, phó Trưởng công an huyện Mường Lát kể, mỗi lần Pành trở về là người dân xung quanh lại cảm thấy bất an vì các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp và các đối tượng nghiện lại “mượn gió bẻ măng” khiến cho tình hình An ninh trật tự của địa phương trở nên rất phức tạp. Bị “lợi dụng” là vậy nhưng Pành lại không khó chịu mà thậm chí còn cảm thấy “hãnh diện”, đi đâu cũng tỏ ra huênh hoang, thậm chí thách đố cơ quan chức năng. Bản thân Pành là một con nghiện lâu năm nên dù có khả năng “xuất quỷ nhập thần” nhưng vẫn nghèo xơ xác.

Theo Đỗ Huệ/ Đời sống & Pháp luật

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news