Tin mới

Bánh cuốn chả Phủ Lý chính hiệu tại Hà Nội

Thứ bảy, 16/08/2014, 09:11 (GMT+7)

(PRWeb) - Cùng với phở, bánh cuốn là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Đi bất cứ đâu, bất cứ tỉnh thành nào, nếu muốn ta cũng có thể thưởng thức được món bánh cuốn thơm ngon. Điều đặc biệt, tuy cùng một tên gọi, cùng một cách ăn xong ở mỗi nơi, bánh cuốn lại có một hương vị riêng biệt, đặc trưng cho từng vùng.

(PRWeb) - Cùng với phở, bánh cuốn là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Đi bất cứ đâu, bất cứ tỉnh thành nào, nếu muốn ta cũng có thể thưởng thức được món bánh cuốn thơm ngon. Điều đặc biệt, tuy cùng một tên gọi, cùng một cách ăn xong ở mỗi nơi, bánh cuốn lại có một hương vị riêng biệt, đặc trưng cho từng vùng.


Hà Nam là vùng đồng bằng chiêm trũng, đặc sản của vùng hầu hết là những vật phẩm từ lúa gạo. ngô khoai là thành quả lao động của người dân chắt chiu một nắng hai sương. Vùng quê không chỉ nổi tiếng với chum thơ Thu của cụ Tam Nguyên Yên Đổ và câu chuyện tình yêu Chí Phèo- Thị Nở đã đi vào những áng văn bất hủ thì nay ai qua mảnh đất Hà Nam hẳn không quên hương vị bánh cuốn chả nướng thơm lừng, vừa dân dã, vừa đượm tình người xứ đồng chiêm.

Bánh cuốn chả Phủ Lý được ăn kết hợp với chả nướng, các loại rau thơm cùng nước chấm nóng và các loại gia vị khác thì quả thật chỉ có ở Phủ Lý mới có. Các xe du lịch khi đi trên quốc lộ 1A qua thành phố Phủ Lý thường ghé lại thưởng thức món bánh cuốn trứ danh này. Để rồi khi đi xa, hễ nhắc đến tên, người ta không khỏi vấn vương, xao lòng.

Chính vì nức tiếng đến thế nên bánh cuốn chả Phủ Lý đã không còn bó hẹp trong địa bàn tỉnh Hà Nam nữa mà nó đã có mặt tại mảnh đất kinh kì – thủ đô Hà Nội.  Hiện nay, có rất nhiều quán bánh cuốn chả Phủ Lý tại Hà Nội, nhưng để nói đến sự chính gốc nhất, chính gốc từ con người cho tới công thức chắc chỉ đếm trên đầu một bàn tay, trong số đó phải kể đến quán bánh cuốn chả Phú Quý - Phủ Lý chính hiệu tại số 36 Phố Nhân Hòa, Phường Nhân chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Qua lời của anh Vinh, chủ Quán tâm sự, để trở thành một thương hiệu Bánh Cuốn Phủ Lý được nhiều người biết đến như ngày hôm nay, người làm bánh cuốn Phủ Lý phải trau truốt, chuẩn bị tỉ mỉ từ khâu chọn gạo làm bánh cho đến nước chấm và các thứ ăn kèm.

Bánh cuốn được làm từ gạo tẻ thơm, ngâm bằng nước mưa, xay gạo bằng cối đá thành bột nước và lọc qua vài lần vải mỏng cho bột trong, nhuyễn, công đoạn ngâm gạo, xay phải được chuẩn bị từ tối hôm trước. Sáng hôm sau người thợ phải dậy sớm để tráng bánh cho kịp thực khách ăn bữa sáng. Tráng bánh phải thật nhanh tay dùng gáo láng bột thật mỏng, lò tráng đặt nồi nước to sôi nghi ngút, trên miệng nồi đặt vừa khít chiếc khuôn tráng bánh bằng vải thật căng. Dụng cụ tráng bánh chỉ là chiếc gáo tròn xinh để múc bột và một thanh tre cật vót thật mỏng. Người tráng bánh giỏi tay thoăn thoắt múc bột đổ vào khuôn, nhanh tay dùng gáo láng bột thật mỏng rồi đậy vung lại. Hơi nước nóng bốc lên làm bột chín. Lát sau mở nắp vung ra, bánh đã chín trong, một tay dùng thanh tre mỏng luồn xuống lấy bánh ra khỏi khuôn, tay kia đổ tiếp mẻ bột mới, bánh tráng phải chín đều, không bị xếp dúm lại, cuộn tròn không khô, không nát, rồi từng chiếc bánh mỏng tang, trắng muốt óng ả được xếp lần lượt lên thành tệp, hành khô thái mỏng phi với nước mỡ khổ thành màu vàng nhạt để rắc trên bánh tráng.

Điều khác biệt làm nên thương hiệu, tôn thêm hương vị thơm ngon của bánh cuốn Phủ Lý đó chính là thịt nướng than hoa hay còn gọi là chả nướng. Ở Hà nội hay các nơi khác, bánh cuốn được ăn kèm với chả quế còn ở Hà Nam bánh cuốn được ăn kèm với chả nướng.

Thịt được chọn là loại thịt vai có cả nạc, cả mỡ chứ không chú trọng chọn miếng nguyên nạc, nên khi ăn cảm thấy thịt ngon, mềm hơn chứ không hề bị khô. Thịt được thái mỏng tang để thớ to, được tẩm ướp với các chất gia vị như đường, mắm muối, hành, tỏi, hạt nêm, nước lá chuối….tẩm ướp vài tiếng rồi kẹp vào que tre, buộc chặt 2 đầu bằng lá chuối tạo vị thơm sau đó nướng trên bếp than hoa đỏ lửa. Nướng thịt phải thật đều tay, lật liên tục sao cho xiên chả que tre không bị cháy và thịt chín đều các góc, làm cho miếng thịt nướng có độ ngọt, ngậy và thơm phức, ăn kèm với bánh cuốn, cảm giác thật là ngon khó tả.

Bánh cuốn chả Phủ Lý không thể hoàn hảo nếu thiếu nước chấm ngon. Món nước chấm pha đủ vị mặn, ngọt, chua, cay nhẹ, rắc vào chút tiêu, kèm theo những miếng dưa góp làm từ đu đủ xanh, cà rốt đỏ tươi. Các nguyên liệu chủ yếu là đường, nước mắm, mý chính, dấm và bột canh…Đun sôi nước để nguội tầm 70 độ c, cho đường và các gia vị vào nguấy đều tay sao cho hòa quyện với nước, nhìn có mầu vàng nhạt tiếp đó đun sôi 100 độ, rồi nhỏ lửa bảo quản ở mức 70 độ c. Quả là cầu kì.

Cùng với bánh cuốn, thịt nướng và nước chấm được xem là 2 thứ không thể ăn tách rời nhau, chỉ cần thiếu một trong 2 thứ này thì bánh cuốn sẽ không có được hương vị ngây ngất như thương hiệu của nó nữa.

Để làm cho món bánh cuốn thêm đậm đà, đầy đủ hơn, người ta ăn bánh cuốn kèm với các loại rau sống như rau húng đỏ , quả sung chát, hoa chuối , ít giá đỗ sống cùng các loại dưa góp như đu dủ, su hào làm theo kiểu dưa góp sao cho khi ăn giòn sần sật và bùi. Kèm theo đó là hành phi, được cắt lát thật mỏng, rửa sạch lại và đem phơi khô sau đó đun sôi dầu rán thả hành cắt vào và chiên cho đến khi hành vàng ươm và thơm ngậy. đúng là để có được một đĩa bánh cuốn “ăn xong còn thấy thèm” thì công đoạn chuẩn bị quả là công phu.

Khi có khách tới ăn, người bán hàng bóc từng lá bánh. Bánh cuốn trắng tinh được cắt nhỏ bầy vào đĩa một cách gọn gàng, phủ lên lớp hành phi béo ngậy, kèm theo là bát nước chấm bên trong có dưa góp, cùng với chả nướng than hoa tạo thành một đặc sản mà chắc chắn ai “ăn một cũng muốn ăn hai”.

 

Đến đây mới biết, để có được đĩa bánh cuốn Phủ Lý mà chúng ta thường ăn là cả một sự chuẩn bị kĩ lưỡng, rất công phu, cầu kì nhưng cũng rất dân dã, thôn quê .

Chính vì thế mà chả mấy ai có thể cầm lòng được khi đi ngang qua hàng bánh cuốn, ngay cả nhà văn Vũ Bằng cũng phải thốt lên rằng: “Ta chấm một chiếc bánh trắng vào trong chén nước chấm màu hổ phách và đưa lên miệng và chưa nhai đã tưởng như bánh “chưa đến môi đã trôi đến cổ mất rồi”.

(PV- PRWeb)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bánh su kem sầu riêng ăn là nghiền

Với bánh su kem sầu riêng mà Tinmoi giới thiệu dưới đây chắc chắn các bạn sẽ cực kỳ thích và muốn bắt tay vào thực hiện ngay cho mà xem.