Tin mới

Báo Anh: Putin làm thay đổi trật tự thế giới

Thứ sáu, 08/04/2016, 09:51 (GMT+7)

Trang Financial Times của Anh dẫn lời một cựu quan chức tình báo Mỹ cho rằng, hình ảnh một nước Nga suy yếu, không thể ảnh hưởng đến các sự kiện trên thế giới hóa ra lại là sai lầm và minh chứng rõ nhất đó chihs là chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria.

Trang Financial Times của Anh dẫn lời một cựu quan chức tình báo Mỹ cho rằng, hình ảnh một nước Nga suy yếu, không thể ảnh hưởng đến các sự kiện trên thế giới hóa ra lại là sai lầm và minh chứng rõ nhất đó chihs là chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria.

Ông Eugene Rumer, giám đốc Chương trình Nga và Âu - Á của Quỹ Carnegie, đồng thời là cựu nhân viên Ủy ban Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng, suy nghĩ Nga đã rút khỏi vũ đài quốc tế là sai lầm và quyết sách đối ngoại của Tổng thống Nga Putin đã làm thay đổi trật tự thế giới.

Theo ông Rumer, liên quan tới tình hình ở Syria, tổng thống Nga Putin đã thể hiện "tính không nhân nhượng, ý chí quyết tâm, tài phán đoán và tính nhanh nhạy". Ông cũng cho rằng sự tham chiến của Không quân Nga trong các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Syria đã làm thay đổi tiến trình cuộc xung đột.

"Sự kiện ở Syria đã chỉ ra rằng, nước Nga, trong 90 năm được coi là một khu vực suy yếu, hiện có tiềm năng quân sự quan trọng, sẵn sàng áp dụng khi cần thiết", ông Rumer viết.

Cựu quan chức tình báo Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Putin đã làm thay đổi trật tự thế giới. Ảnh: Sputnik

Rumer cho rằng, giới chức Nga đã không còn chỉ đơn thuần theo đuổi mục tiêu ổn định kinh tế và coi đó là cách duy nhất để duy trì chế độ.

"Nước Nga ngày này đã có những tham vọng lớn hơn, nguồn lực lớn hơn có cả sự sẵn sàng khi phải đối đầu với kẻ thù. Đó là điều mà Putin đã làm ở Syria".

Ông Rumer nhấn mạnh rằng chính hoạt động quân sự của Nga tại Syria đã mở đường cho thỏa thuận ngừng bắn và cuộc đàm phán nghiêm túc đầu tiên về hòa bình giữa các bên tham chiến.

Cựu quan chức tình báo Mỹ nhấn mạnh, Nga đã "trở lại Trung Đông" và vấn đề của khu vực này có lẽ sẽ không thể giải quyết nếu không có cả sự phối hợp của Nga.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra, điều đó không có nghĩa là Nga đang theo đuổi một thời kỳ phiêu lưu quân sự mới, bởi "ông Putin đến gần với lằn ranh đỏ của NATO nhưng không vượt qua nó".

Chuyên gia này nhận định, sau Syria, Nga có thể sẽ thách thức NATO ở khu vực Baltic, nhưng không phải bằng quân sự mà bằng những vũ khí hoàn toàn khác mà không hề tốn kém.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news