Tin mới

Báo Áo: EU làm ngơ trước “tội ác” của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 25/12/2015, 14:45 (GMT+7)

Theo đuổi các mục tiêu chính trị của riêng mình, EU đã làm ngơ trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc chiến đẫm máu chống lại người dân của mình, một tờ nhật báo của Áo đưa tin.

Theo đuổi các mục tiêu chính trị của riêng mình, EU đã làm ngơ trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc chiến đẫm máu chống lại người dân của mình, một tờ nhật báo của Áo đưa tin.

Tờ nhật báo của Áo cáo buộc EU làm lơ trước tội ác của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Đài Sputnik của Nga dẫn thông tin từ tờ Kurier của Áo cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng "một cách xấc xược" thỏa thuận với EU về hỗ trợ người tị nạn, tàn sát dã man những thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và EU đã bỏ qua vấn đề này.

Tại một cuộc họp thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/11, một kế hoạch nhằm ngăn chạn dongfn gười di cư đang ồ ạt chảy từ Địa Trung Hải vào châu Âu lục địa đã được đưa ra. Theo các điều khoản của thỏa thuận này, Ankare sẽ cung cấp cho những người tị nạn các điều kiện để sống trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, họ sẽ nhận được 3 tỷ euro và đàm phán lại việc để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU cũng như chế độ thị thực hợp lý.

"Erdogan đã lạm dụng một cách xấc láo thỏa thuận của ông ta với Brussels, cái mà đã được đổi lấy 3 tỷ euro", tờ Kurier viết.

Bài báo khẳng định rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lời hứa của mình. Những người tị nạn Syria bị cô lập trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, vi phạm các điều khoản của Công ước Nhân quyền châu Âu.

Các phóng viên cũng chỉ ra rằng, với thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ, EU không quan sát nhân quyền và các giá trị dân chủ. Theo Kurier, EU là bên đầu tiên "giơ ngọn cờ dân chủ" nhưng sau đó lại "hạ xuống một cách đáng xấu hổ".

Tình hình Thổ Nhĩ Kỳ đã bị suy thoái mạnh sau một loạt vụ tấn công khủng bố hồi đầu năm nay. Ngày 20/7, nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã tiến hành một vụ khủng bố tại khu vực nông thôn Suruc, ở biên giới Syria khiến 33 nhà hoạt động người Kurd thiệt mạng. Đáp lại, PKK tuyên bố đã giết chết 2 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ với IS.

Trong hơn 4 tháng qua, hơn 180 cảnh sát, binh sĩ và dân thường Thổ Nhĩ Kỳ đã bị PKK giết chết.

Kể từ ngày 24/7, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của PKK ở miền bắc Iraq. Hiện nay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch cho là đã giết chết khoảng 110 người Kurd.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news