Tin mới

Báo cáo của Mỹ: Trung Quốc giấu dịch để gom vật tư y tế

Thứ hai, 04/05/2020, 14:45 (GMT+7)

Các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ cáo buộc Trung Quốc giấu dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu để tích trữ vật tư y tế.

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa, đề ngày 1/5 và được hãng AP thu thập cho biết các quan chức Trung Quốc đã "cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng" của dịch Covid-19 vào đầu tháng 1 để họ có thể tích trữ đủ các lô hàng vật tư y tế giúp người dân ứng phó hiệu quả với đại dịch. Tài liệu tiết lộ Bắc Kinh đã tăng nhập khẩu và giảm xuất khẩu các mặt hàng vật tư y tế trong một giai đoạn tháng một đồng thời hạ thấp mức độ của căn bệnh.

Tài liệu cũng cáo buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc không báo cáo lên WHO về tình trạng lây nhiễm virus trong hầu hết tháng một. Họ làm vậy để có thời gian nhập khẩu thêm các vật tư y tế như khẩu trang và áo choàng phẫu thuật từ nước ngoài. Theo tài liệu này, có thể Bắc Kinh đã tăng nhập khẩu vật tư y tế lên 95% và giảm xuất khẩu ở mức bất thường.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại sự kiện gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp ở Đại lễ đường Nhân Dân, Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Getty

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh đã nhập 2,5 tỷ thiết bị bảo hộ cá nhân bao gồm hơn 2 tỷ khẩu trang trong hơn 2 tuần từ giữa tháng một. Các đơn đặt hàng được đưa ra sau khi các lãnh sự quán Trung Quốc trên toàn thế giới kêu gọi vật tư bảo hộ để chống lại dịch Covid-19. Khi đại dịch bắt đầu đe dọa nghiêm trọng phần còn lại của thế giới những tuần sau đó, các nước đã vận chuyển đồ bảo hộ sang Trung Quốc lại phải vật lộn để gom đủ đồ cho cuộc chiến chống Covid-19 tại chính nước mình.

Tờ Newsweek đã liên hệ với đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC để bình luận. Câu chuyện sẽ tiếp tục được cập nhật.

Phân tích của Bộ An ninh Nội địa được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ tăng cường chỉ trích cách Trung Quốc giải quyết dịch Covid-19. Chính quyền Trump tin rằng phản ứng của Bắc Kinh là chậm chạp và không đầy đủ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu trước khi dịch lây lan khắp thế giới.

Tuần trước, ông Trump cho biết oogn đã thấy bằng chứng để tin rằng Covid-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Khẳng định của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các quan chức tình báo Mỹ xác nhận họ đang điều tra khả năng virus bị rò rỉ từ Viện Virus học vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news