Tin mới

"Báo chí là vũ khí sắc bén để phò chính trừ tà"

Thứ sáu, 20/06/2014, 10:13 (GMT+7)

"Báo chí phải tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật, hạn chế những thứ mang danh sự thật nhưng không phải là sự thật”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ.

"Báo chí phải tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật, hạn chế những thứ mang danh sự thật nhưng không phải là sự thật”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ.

Chiều 19/6, Văn phòng Chính phủ gặp gỡ các cơ quan báo Chí Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2014) và kỷ niệm 2 năm chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” lên sóng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí, những người làm báo đã luôn sát cánh cùng Chính phủ, không chỉ phản ánh hoạt động mà còn có tiếng nói để toàn xã hội đồng thuận thực hiện chủ trương, đường lối, Chính sách của Đảng, Nhà nước. Vai trò đó đó càng được thể hiện trong hoàn cảnh khó khăn cả về kinh tế-xã hội. Gần đây nhất là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đánh giá cao đóng góp của báo chí đồng thời nhắc lại lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh - “báo chí là vũ khí sắc bén để “phò chính, trừ tà” - Phó thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục sát cánh cùng Đảng, Chính phủ, nhân dân, cổ vũ nêu gương tốt trong cuộc sống hằng ngày, trong làm ăn kinh tế đến bảo vệ độc lập chủ quyền của Tổ quốc; đồng thời, đấu tranh với tất cả những tiêu cực.

“Trên hết, báo chí phải tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật, hạn chế những thứ mang danh sự thật nhưng không phải là sự thật”, Phó thủ tướng nhắn nhủ.

Trên cương vị “cầu nối” giữa báo chí và hoạt động của Chính phủ

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, thông qua việc phản ánh về các vấn đề kinh tế-xã hội, các cơ quan báo chí đã đóng góp hiệu quả vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên. Ảnh: VGP.

Trong năm 2014, báo chí đã chuyển tải tích cực Thông điệp đầu năm và các thông điệp trên các diễn đàn quốc tế và trong nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; truyền thông các hoạt động đối ngoại lớn của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ; phát biểu của Thủ tướng về vấn đề Biển Đông.

Nói về vụ việc giàn khoan Hải Dương 981, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, các cơ quan báo chí trong nước cùng nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn đã thông tin kịp thời, trung thực về những hành động phi pháp, vô nhân đạo của Trung Quốc. Thông qua báo chí, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chia sẻ, ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và lợi ích chính đáng của mình.

Cũng tại cuộc gặp, nhân dịp kỷ niệm 2 năm phát sóng (từ tháng 5/2012) với gần 100 Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” - chương trình ra đời trên ý tưởng của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (khi ông đang là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ), nhiều lãnh đạo bộ, ngành có mặt tại cuộc gặp đã góp ý nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Cái tâm lớn nhất của Chính phủ nằm ở tên chương trình. Dân hỏi, đúng vai dân làm chủ, hỏi cán bộ, cụ thể là hỏi bộ trưởng, tư lệnh các ngành. Dân hỏi thì bộ trưởng không phải giải đáp, không phải chỉ đạo mà là trả lời”.

Phó thủ tướng mong muốn, tinh thần của chương trình sẽ thật sự lan tỏa và qua các nhà báo để câu hỏi của dân đúng là thứ dân muốn và yêu cầu các tư lệnh trả lời, và các tư lênh sẵn sàng trả lời những gì người dân cần.

“Nhân dân muốn biết sự thật. Nhân dân có khen và có chê, Chính phủ luôn ý thức một khi nhân dân khen thì mình cố hơn, khi mà nhân dân chê thì thương mới chê và đòi hỏi mình phải làm tốt hơn”, ông Đam nói.

Tổng giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh cho biết, VTV sẵn sàng tăng thời lượng chương trình lên tới 60 phút và làm trực tiếp (thay vì chỉ 7-8 phút mỗi số và ghi hình trước như hiện nay) sau chương trình thời sự 19h. Theo đó, trong quá trình phát sóng, người dân có thể trực tiếp liên hệ, đặt câu hỏi và nhận trả lời của các vị tư lệnh ngành. Nhiều bộ trưởng đã bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất này.

Theo Nguyễn Hưng (Trí thức trẻ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news