Tin mới

Báo chí quốc tế đưa tin về vụ án chấn động 12 tấn heroin

Thứ ba, 21/01/2014, 10:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) AFP, Daily Mail, Telegraph … đã\nđồng loạt đưa tin về vụ án chấn động vừa diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh với\n30 án tử hình, trong vụ buôn 12 tấn heroin xuyên quốc gia.>>Bắt giữ 21 tấn heroin trước khi đưa vào lãnh thổ>>Đường dây buôn 120 bánh heroin xuyên quốc gia

(Tinmoi.vn) AFP, Daily Mail, Telegraph … đã đồng loạt đưa tin về vụ án chấn động vừa diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh với 30 án tử hình, trong vụ buôn 12 tấn heroin xuyên quốc gia.

 

Tờ AFP (Pháp) và Telegraph (Anh) giật tít: “Việt Nam phạt tử hình 30 tay buôn lậu ma túy”, trong khi Daily Mail (Anh) nhấn mạnh đến 9 phụ nữ nhận án tử với tít: “Việt Nam tử hình 30 kẻ buôn lậu ma túy bao gồm 9 phụ nữ”.

Đài ABC của Úc đưa tin:  “30 người Việt Nam bị tử hình vì buôn bán ma túy từ Lào vào Việt Nam, Trung Quốc”

Trong bài viết của mình, tờ Daily Mail ghi rõ: “Ba mươi kẻ buôn lậu ma túy đã bị kết án tử hình trong vụ án buôn bán hơn 12 tấn heroin lớn chưa từng có ở Việt Nam, trong đó gồm 21 đàn ông và 9 phụ nữ. Hơn 59 bị cáo khác bị kết án từ cảnh cáo đến tù chung thân”,


buôn lậu ma túy,30 án tử,12 tấn heroin

  Khoảng 89 bị cáo được kèm bởi vài sĩ quan cảnh sát khi họ bị kết án trong vụ buôn lậu ma túy lớn nhất từ ​​trước đến nay của Việt Nam - Daily Mail. Ảnh: Daily Mail


Tờ báo hàng đầu Anh quốc này cũng miêu tả khá chi tiết về phiên tòa: “Mỗi bị cáo xuất hiện với hai nhân viên cảnh sát bên cạnh tại phiên tòa đại chúng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, được tổ chức tại sân của một trung tâm giam giữ, hơn là một phòng xử án”.

Tờ AFP phỏng vấn ông Ngô Đức – chủ tọa phiên tòa và dẫn lời ông: "Đây là vụ án lớn nhất của Việt Nam về số lượng bị cáo, số lượng án tử hình và số lượng heroin có liên quan. Vì số lượng lớn các bị cáo và mức độ nghiêm trọng của vụ án, phiên tòa được tổ chức ngay tại nhà tù.

AFP cũng dẫn lời ông Nguyễn Trung Hiếu – thư ký tòa án: 'Tất cả các bị cáo là người Việt Nam và hầu hết trong số họ đến từ các tỉnh Tây Bắc Việt Nam”.

   30 người lĩnh án tử hình sẽ đối mặt với hình thức tiêm thuốc độc. Ảnh: Daily Mail

Tờ Daily Mail trích dẫn truyền thông Việt Nam, rằng cảnh sát đã tịch thu 20 chiếc xe sang trọng và hàng chục khẩu súng và vũ khí khác trong cuộc đột kích.

Truyền thông quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có luật chống ma túy nghiêm nhất trên thế giới. “Bất cứ ai bị kết tội sở hữu hơn 600 gram (21 ounce) heroin, hoặc hơn 20 kg thuốc phiện, có thể đối mặt với án tử hình”, Daily Mail và Telegraph đồng loạt viết.

Ảnh: Daily Mail

Ngay sau khi các bài báo được đăng tải, rất nhiều bình luận phía dưới đã bày tỏ sự ủng hộ Việt Nam với việc tuyên bản án 30 tử hình trong vụ án chấn động này.

Độc giả Jo, Ware, Hertfordshire (Anh) nhận xét: “Tuyệt vời! Họ sẽ không dám làm điều đó một lần nữa và hy vọng điều này sẽ là một bài học cho bất cứ ai khác đang có suy nghĩ để làm điều này. Tôi không có thiện cảm nào đối với bất kỳ ai trong số họ (phạm nhận – PV). Tôi muốn tất cả họ phải bị trừng phạt”

“Xin chúc mừng Việt Nam và tất cả các quốc gia Đông Nam Á khác, nơi thực thi luật buôn lậu ma túy rất nghiêm ngặt”, một độc giả người Anh khác bình luận.

Như tin đã đưa, ngày hôm qua, 20/1, khép lại phiên xử đường dây buôn 32.000 bánh heroin xuyên quốc gia, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 30 bị cáo án tử hình, 13 người án chung thân.

Bản án xác định, 30 người lĩnh án tử hình là những mắt xích quan trọng trong vụ án khi tham gia chỉ đạo việc mua bán, vận chuyển tổng cộng 32.000 bánh heroin (tương đương 12 tấn)

Đây là vụ án mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia với số lượng đặc biệt lớn, nhiều chủng loại ma túy khác nhau từ Lào qua Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại. Thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, có sự câu kết chặt chẽ; tính chất hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, sử dụng nhiều loại vũ khí quân dụng và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Cơ quan tố tụng đã triệt phá 4 đường dây trong vụ án này, xác định 89 bị cáo mua bán, vận chuyển tổng cộng 12 tấn heroin...

Giang Giang

Tinmoi/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news