Tin mới

Báo động đỏ: Nữ sinh lớp 3 bị giở trò đồi bại ngay tại trường

Thứ hai, 18/05/2015, 15:42 (GMT+7)

Những ngày qua, sự việc cháu Thuỷ, học sinh lớp 3 bị một thanh niên giở trò đồi bại ngay tại trường học (Ninh Thuận) khiến dư luận phẫn nộ.

Những ngày qua, sự việc cháu Thuỷ, học sinh lớp 3 bị một thanh niên giở trò đồi bại ngay tại trường học (Ninh Thuận) khiến dư luận phẫn nộ. 

Những ngày qua, sự việc cháu Thuỷ, học sinh lớp 3 bị một thanh niên giở trò đồi bại ngay tại trường học (Ninh Thuận) khiến dư luận phẫn nộ. Để ngăn chặn các vụ việc tương tự, nhiều chuyên gia giáo dục đã khẩn cấp đề nghị các trường học tăng cường công tác an ninh, đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Cảnh giác với đối tượng lạ mặt  

Vào chiều 15/5, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Vụ việc cháu Nguyễn Thị Thu Thủy, học sinh lớp 3 trường tiểu học Hải Thành 1; con gái anh Nguyễn Sơn Bình, ngụ TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận bị một nam thanh niên vào trường thực hiện hành vi hiếp dâm là đặc biệt nghiêm trọng, khiến dư luận phẫn nộ.  

Vụ việc khiến nhiều phụ huynh lo ngại và đặt câu hỏi về công tác đảm bảo an ninh tại khu vực trường học. Hiện cơ quan CSĐT đang phối hợp với công an các địa phương ráo riết truy bắt hung thủ gây án”.

Báo động đỏ: Nữ sinh lớp 3 bị giở trò đồi bại ngay tại trường

Trường tiểu học Thành Hải 1, nơi xảy ra vụ việc.

 Theo thông tin từ đại diện cơ quan CSĐT, vụ việc xảy ra vào lúc 6h sáng 13/5. Vào thời gian trên, anh Bình chở cháu Thủy đến trường tiểu học Thành Hải 1 sớm do bận công việc. Khi tới cổng, anh Bình thả cháu Thủy xuống để tự đi vào trường, rồi sau đó đi làm.  

Tuy nhiên, khi cháu Thủy đang đi lên cầu thang của dãy lớp học, thì bị một nam thanh niên (khoảng 20-25 tuổi, tóc nhuộm vàng...) lao ra khống chế, lôi xuống nhà vệ sinh của trường rồi hiếp dâm. Và do bị đối tượng đe dọa nếu để lộ chuyện, cả gia đình sẽ bị sát hại nên cháu Thủy không dám kể với cô giáo.

 

Phải đến khi đi học về, cháu Thủy mới òa khóc kể cho gia đình. Sau đó, gia đình anh Bình đi tố cáo với công an. 

 

Chưa hết phẫn nộ về sự việc, anh Bình cho hay: “Tôi nghĩ đưa con gái tới trường là an toàn rồi... ai ngờ. Thời điểm tôi chở cháu đến, bên trong sân trường mới chỉ có 2 học sinh, có bảo vệ trường. Trước đây, mỗi khi bận việc gì, tôi đều chở cháu đi học sớm như vậy. Nhưng sau sự việc này, tôi phải điều chỉnh lại, đưa cháu đi học đúng giờ quy định”. 

 

Chiều 15/5, phòng Giáo dục – Đào tạo, TP.Phan Rang – Tháp Chàm có công văn khẩn gửi trường tiểu học Thành Hải 1 và các trường học trên địa bàn về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh.  

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đinh Lâu (Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo TP. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: “Tôi vừa ký văn bản khẩn gửi Ban Giám hiệu trường tiểu học Thành Hải 1 đề nghị phải thực hiện ngay công tác an ninh trong trường học, nâng cao cảnh giác các đối tượng lạ mặt xuất hiện quanh trường, thông báo giờ giấc đưa và đón học sinh cho phụ huynh theo quy định...”.  

Ông Lâu cũng thông tin thêm: “Để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra, tôi cũng vừa ký công văn khẩn gửi các trường trực thuộc phối hợp với lực lượng dân phòng, công an địa phương để giữ gìn an ninh khu vực quanh trường học; thông báo đến phụ huynh học sinh không cho con em mình mang đồ trang sức đắt tiền; tăng cường kiểm soát các đối tượng lạ mặt xuất hiện quanh khu vực trường trước và sau giờ học. Khi phát hiện đối tượng nào khả nghi, phải báo cáo cơ quan chức năng ngay”.  

Nhà trường và phụ huynh qua chủ quan! 

Nhận định về nguyên nhân gây ra vụ việc đau lòng trên, Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn TP.Phan Rang – Tháp Chàm cho hay: “Hành vi hiếp dâm học sinh lớp 3 của hung thủ là đáng lên án, phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, trong vụ việc này, phải nhìn nhận là phụ huynh cháu bé và nhà trường nơi cháu bé đang học đã quá chủ quan.  

Việc để cháu bé tại trường học vào lúc 6h sáng là rất nguy hiểm. Bởi, kẻ xấu thường lợi dụng thời điểm ít người nhất để gây án. Bên cạnh đó, nhà trường biết rõ là có tình trạng phụ huynh đưa con đi học từ rất sớm nhưng lại lơ là trong công tác an ninh. Đây chính là nguyên nhân khiến vụ việc đau lòng này xảy ra”.

Báo động đỏ: Nữ sinh lớp 3 bị giở trò đồi bại ngay tại trường

Học sinh đi học sớm là “miếng mồi” của các đối tượng phạm tội.

Theo vị Hiệu trưởng trên, tình trạng phụ huynh đưa con đi học sớm diễn ra rất phổ biến. Và qua vụ việc xảy ra với cháu Thủy, các trường học cần phải đảm bảo thêm công tác an ninh vào lúc sáng sớm và lúc chiều tối.  

Tìm hiểu thực tế, phóng viên đã chứng kiến thực trạng phụ huynh đưa con đi học sớm diễn ra thường xuyên ở nhiều nơi. Chia sẻ với phóng viên, chị Lê Thị Thu S. (phụ huynh em T.V.T., học sinh lớp 5 trường tiểu học H.B.P., quận Thủ Đức, TP.HCM) cho hay: “Do phải làm ca từ lúc 6h15 nên khoảng 6h là tôi đã đưa cháu đến trường. Mặc dù biết thời điểm đó trường rất vắng người nhưng tôi đành phải làm vậy, chứ không có cách nào khác. Tại trường con tôi học, tôi biết có khoảng chục phụ huynh đưa con đi học sớm”.  

Là nạn nhân của một vụ trấn lột tài sản do đi học sớm, em N.L.V. (học sinh lớp 9, trường THCS N.Q., tỉnh Đắk Lắk) cho hay: “Cách đây khoảng 1 năm, em được mẹ chở đi học sớm vào lúc 6h. Do trường chưa mở cổng nên em ngồi ở cổng trường đợi bảo vệ mở cửa.  

Thấy em ngồi một mình, cổ và tai lại đeo trang sức nên hai nam thanh niên tiếp cận. Sau khi đe dọa, hai nam thanh niên này lôi em ra chỗ vắng và trấn lột số trang sức trên. Chỉ đến khi chúng đi khỏi, em mới báo cho người lớn biết. Sau sự việc, bố mẹ em không còn đưa em đi học sớm nữa mà đúng theo thời gian quy định của nhà trường”.  

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ công an tại TP.HCM cho biết: “Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM cũng đã xảy ra một số vụ trấn lột, cướp tài sản của các em học sinh được phụ huynh đưa đến trường sớm. Sau các vụ việc này, nhiều trường học đã gia tăng công tác đảm bảo an ninh trường học”.  

Thạc sỹ Nguyễn Văn Nam, chuyên gia nghiên cứu giáo dục tại các tỉnh phía Nam chia sẻ: “Vụ việc xảy ra là một hồi chuông báo động cho vấn đề đảm bảo công tác an ninh trường học. Lâu nay, dư luận đều nghĩ rằng, khi đưa con đến trường thì sẽ an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, có rất nhiều trường học rất lơ là trong việc đảm bảo an ninh, kiểm tra, kiểm soát người lạ mặt. Đó chính là lý do vì sao môi trường trường học vẫn chưa thể an toàn”.  

“Theo quan điểm của tôi, vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Thành Hải 1 là bài học chung cho tất cả các trường học trên cả nước. Trước mắt, các trường học cần phải chủ động triển khai ngay công tác đảm bảo an ninh trường học. Sau đó, các trường phải cảnh báo, hướng dẫn học sinh ứng phó như thế nào khi gặp phải đối tượng xấu. Sau cùng, ngành giáo dục cần sớm ban hành rõ quy chế để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả học sinh”, thạc sỹ Nam nêu quan điểm. 

Phụ huynh hoang mang, lo lắng 

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, sau sự việc xảy ra tại trường tiểu học Thành Hải 1, đại đa số phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học trên địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm cũng như nhiều nơi trên cả nước đều rất hoang mang, lo lắng. Rất nhiều phụ huynh cho biết sẽ đưa đón con theo đúng giờ quy định của nhà trường.  

* Tên nạn nhân đã thay đổi  

H.Linh - H.Phố - H.Minh

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news