Tin mới

Báo động nguy cơ đảo chính tại Philippines

Thứ năm, 22/09/2016, 15:34 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte vừa xác nhận về một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống vào tháng 1/2017 và tuyên bố đang thực hiện công tác điều tra dựa vào nguồn tin từ Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte vừa xác nhận về một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống vào tháng 1/2017 và tuyên bố đang thực hiện công tác điều tra dựa vào nguồn tin từ Mỹ.

Trong buổi họp báo hôm 20/9, Bộ trưởng phụ trách văn phòng truyền thông Tổng thống, ông Martin Andanar cho biết, "Chúng tôi đã nhận được thông tin trên từ một nguồn tin đáng tin cậy tại Mỹ." Theo ông Andanar, Manila đã có danh sách tên những kẻ muốn hạ bệ ông Duterte, nhưng từ chối tiết lộ danh tính cũng như chi tiết âm mưu cuộc đảo chính. "Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc".

Thông tin về âm mưu lật đổ Tổng thống xuất hiện trong bối cảnh Ủy ban Tư pháp Thượng viện Philippines đang điều tra về cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

Tuy nhiên, trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 19/9, ông Andanar cho biết một thành viên nội các đang tham dự kỳ họp của Liên Hợp Quốc tại New York đã hé lộ nhóm này gồm những người Mỹ gốc Philippines, lên kế hoạch lật đổ tổng thống vào tháng 1/2017.

Ông Andanar nhấn mạnh, giới chức nước này sẽ không bỏ qua bất cứ một mối nguy hại nào đối với sự ổn định của an ninh  quốc gia, dù là thông tin đồn thổi hay từ những nguồn tin đáng tin cậy. Ông cũng đe dọa, "những kẻ có kế hoạch lật đổ hay đảo chính, hãy cẩn thận với những gì các người làm và hãy chắc chắn rằng dù các người làm gì cũng phải theo khuôn khổ của Hiến pháp. Và hãy nghĩ lại bởi việc lật đổ chính phủ là trái pháp luật, cũng phải nhớ rằng chúng tôi sẽ bảo vệ tổng thống của chúng tôi", ông Andanar cho biết thêm.

Thông tin về âm mưu lật đổ Tổng thống xuất hiện trong bối cảnh Ủy ban Tư pháp Thượng viện Philippines đang điều tra về cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte, trong đó hơn 3.000 người chết trong chưa đầy ba tháng, và mối liên hệ giữa ông với "Biệt đội tử thần Davao". 

Kể từ khi Tổng thống Duterte chính thức nhậm chức đến nay, đã nảy sinh nhiều thông tin về âm mưu đảo chính hoặc ám sát nhằm vào ông. Tất cả xuất phát từ những tuyên bố gây sốc về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc cũng như chiến dịch truy quét ma túy gây tranh cãi ở Philippines. Thậm chí, một quan chức cấp cao ở Washington cho rằng Tổng thống Duterte đang “tự cô lập với giới chính trị tinh hoa và quân đội Philippines”.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news