Tin mới

Báo Đức: Putin dọa chiếm thủ đô các nước Đông Âu trong 2 ngày

Thứ sáu, 19/09/2014, 09:53 (GMT+7)

Báo Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin, tại cuộc gặp hôm 12/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso rằng trong một cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng quân đội nước này có thể xâm chiếm thủ đô của các nước Đông Âu trong vòng 2 ngày.>> Bạo lực bùng phát ở Ukraina, Mỹ đe dọa tiếp tục trừng phạt Nga\n>> Nhà nước Hồi giáo đe dọa phế truất Tổng thống Nga Putin

Báo Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin, tại cuộc gặp hôm 12/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso rằng trong một cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng quân đội nước này có thể xâm chiếm thủ đô của các nước Đông Âu trong vòng 2 ngày.

Tờ Telegraph của Anh dẫn nguồn báo Đức cho hay, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin "đe dọa" có thể xâm chiếm thủ đô của Ba Lan Romania và các nước Baltic.

"Nếu tôi muốn, trong vòng hai ngày, quân đội Nga không chỉ ở Kiev mà còn ở Riga (Latvia), Vilnius (Litva), Tallinn (Estonia), Bucharest (Romania) hay Vacsava (Ba Lan)", báo Đức Suddeutsche Zeitung dẫn lời ông Putin trng cuộc điện đàm.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Theo Telegraph, nếu thông tin trên là có thật thì đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Putin đe dọa NATO hay các thành viên EU. Bất kì mối đe dọa đưa quân đội Nga vào thủ đô của Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan và Romania đều sẽ gây ra báo động nghiêm trọng giữa các nhà lãnh đạo.

Cả năm quốc gia được đề cập đến đều là thành viên của cả EU và NATO và được ràng buộc bởi điều ước đảm bảo an ninh tại Điều V của Hiệp ước thành lập NATO, nói rằng "Bất cứ cuộc tấn công nào vào một quốc gia sẽ là cuộc tấn công đối với tất cả những quốc gia còn lại".

Trong bài phát biểu tại Tallinn hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tái khẳng định cam kết này.

Tuy nhiên, EU ngày 18/9 đã từ chối xác nhận thông tin trên.

Trước đó, ông Putin cũng được cho là đã đưa ra những tuyên bố tương tự hồi tháng trước khi tờ "La Republica" của Italy dẫn phát biểu của ông Putin cho rằng "có thể đánh chiếm Kiev trong vòng 2 tuần.

 

Yên Yên (Nguồn: Telegraph)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news