Tin mới

Báo Hàn: Đặc phái viên Triều Tiên- Mỹ đàm phán suốt hơn 5 tiếng đồng hồ

Thứ bảy, 23/02/2019, 08:05 (GMT+7)

Theo Yonhap,ngày 22/2, đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol và đặc phái viên Mỹ Stephen Biegen đã có cuộc đàm phán kéo dài hơn 5 tiếng để bổ sung về các chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Theo Yonhap,ngày 22/2, đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol và đặc phái viên Mỹ Stephen Biegen đã có cuộc đàm phán kéo dài hơn 5 tiếng để bổ sung về các chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Kim Hyok-chol được truyền thông quốc tế vây quanh khi tới gặp đối tác Mỹ tại Hà Nội hôm 21/2. Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 21/2, 2 đặc phái viên này đã có cuộc đàm phán kéo dài 4 tiếng rưỡi để chốt thỏa thuận sẽ được thông qua tại cuộc hội đàm sắp tới giữa ông Kim và ông Trump.

Đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol rời khỏi nhà khách ở Hà Nội sáng 22/2 để đi họp với đặc phái viên Mỹ. Ảnh: Yonhap

Kim Hyok-chol, người được xem là cánh tay phải của Kim Jong-un, cùng 5 quan chức Triều Tiên đến Hà Nội chiều tối 20/2 trên một chuyến bay thương mại của Việt Nam. Ông Kim tiếp nhận vai trò đặc phái viên về Mỹ từ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi đầu tháng. 

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Washington cho rằng việc đóng băng tất cả các chương trình và hệ thống phân phối vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Bình Nhưỡng sẽ là ưu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump dự kiến vào tuần tới.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền ông Trump tại Washington tiết lộ, ưu tiên hàng đầu tại cuộc họp sắp tới là đóng băng năng lực hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, trong khi đó mục tiêu "tối thượng và vượt trội" của hội nghị lần này là đạt được phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.
 
Ông cho biết, nếu 2 bên có cách hiểu chung về phi hạt nhân hóa và cùng nhau đưa ra lộ trình cho phi hạt nhân hóa cũng sẽ là những vấn đề chủ chốt.
 
Trong ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, ông sẽ không thảo luận về vấn đề giảm quân số tại Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
 
Đức Hoà (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news