Tin mới

Bảo hiểm y tế phải đóng 15 tháng, cao hơn học phí

Thứ hai, 07/09/2015, 14:48 (GMT+7)

Vừa mới khai giảng năm học nhưng nhiều phụ huynh  tỏ ra bức xúc về tiền đóng bảo hiểm y tế năm học mới.

Vừa mới khai giảng năm học nhưng nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc về tiền đóng bảo hiểm y tế năm học mới.

So với năm ngoái, tiền học phí năm nay đã tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%. Đối với học sinh vào lớp 1 và sinh viên năm nhất, các em còn phải đóng học phí 15 tháng.

Tiền đóng bảo hiểm y tế năm học 2015-2016 sẽ tăng lên 543 nghìn đồng. Ảnh: Internet

Sự việc trên khiến nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc. Vì tính như vậy thì mức đóng bảo hiểm y tê còn cao hơn cả tiền học phí.

Theo quy định, mức học phí đối với các trường công lập giao động từ 20.000 đồng/ học sinh/ tháng đến 40.000 đồng/ học sinh/ tháng, tùy vào khu vực nội thành hay ngoại thành. Với mức học phí như vậy, mức học phí cao nhất các em phải đóng là 400 nghìn/năm. Vậy mà chỉ riêng tiền bảo hiểm y tế đã  543.375 đồng.

Chị Đào Ngọc My (Hà Đông, Hà Nội) có con đang theo học lớp 1 cho biết: "Vừa mới đầu năm học mà đã đủ thứ tiền. Tiền học phí đã đành, năm nay tiền bảo hiểm y tế lại tăng vọt. Đóng cho hai đứa đã mất hơn một triệu lại chưa kể tiền sách vở, đồng phục, trong khi tiền lương thì không tăng".

Cũng bất ngờ về khoản thu bảo hiểm y tế, anh Đinh Công Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Hai vợ chồng tôi đi làm thuê, lương cả hai mỗi tháng cũng chỉ được 5,6 triệu, lại phải thuê nhà và chưa kể ốm đâu. Vậy mà vừa vào năm học mới đã phải đóng góp nhiều khoản. Riêng bảo hiểm y tế đã mất hơn 1 triệu đồng cho hai cháu, trong khi cả năm chẳng phải dùng đến bảo hiểm lần nào, nếu có đi viện thì cũng theo dịch vụ chứ chờ bảo hiểm thì khi nào mới được giải quyết".

Trên Lao động, giải thích vì sao mức thu bảo hiểm y tế lại tăng, bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, từ năm học này, mỗi năm một học sinh phải đóng 434.700 đồng, thay vì 12 tháng, năm nay các em sẽ phải mua 15 tháng. Sự thay đổi này là theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Tiền đóng bảo hiểm y tế tăng không chỉ là gánh nặng cho phụ huynh mà còn khiến nhiều giáo viên "dở khóc dở cười" khi nhiều cha mẹ học sinh không biết, cho rằng nhà trường, giáo viên tự tăng giá nên có cái nhìn không thiện cảm và không hợp tác đóng góp với nhà trường, trong khi họ chỉ là những người đi thu hộ.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bảo hiểm y tế