Tin mới

Bảo mẫu chùa Bồ Đề "giam lỏng" trẻ trong lễ Vu Lan

Thứ hai, 11/08/2014, 21:38 (GMT+7)

Giữa mùa Vu Lan báo hiếu, trẻ em chùa Bồ Đề bị ‘giam lỏng’ trong nhà mở và không được tiếp xúc với người lạ khi chưa được lệnh của bảo mẫu.

Giữa mùa Vu Lan báo hiếu, trẻ em chùa Bồ Đề bị ‘giam lỏng’ trong nhà mở và không được tiếp xúc với người lạ khi chưa được lệnh của bảo mẫu.

Trong thời gian qua, dư luận cả nước hoàn toàn sốc trước những thông tin “khủng khiếp” liên quan tới chùa Bồ Đề,  nào là Chùa Bồ Đề là kênh trung gian buôn bán trẻ em, có những trẻ em tại chùa bị bỏ bệnh cho đến chết, 11 trẻ em mất tích và gần nhất là sự việc bảo mẫu Nguyễn Thị Thanh Trang bị bắt vì tội buôn bán con nuôi…

Hiện nay cơ quan công an vẫn tiếp tục điều tra vụ việc có hay không bàn tay của ni sư trụ trì Thích Đàm Lan?

Trước những nghi vấn trên, chùa Bồ Đề trong ngày đại lễ Vu Lan buồn hiu hắt, không có người qua lại. Hình ảnh các em nhỏ được nuôi dưỡng ở đây đã làm chúng tôi không khỏi xót xa.

Tìm đến ngôi chùa có bề dày lịch sử hàng trăm năm này, nơi đây đã từng được coi là  “chốn thiêng” của các phật tử lui tới nhưng này lại trơ trọi, hiu hắt. Nhóm PV chúng tôi đi vào trong ngôi chùa mong được thắp một nén nhang trong ngày đại lễ.

Chùa Bồ Đề vắng hoe giữa mùa Vu Lan.

Điều bất ngờ ngập vào mắt chúng tôi là ngay tại cổng nhà mở, nơi nuôi dưỡng các bé tại chùa Bồ Đề, lực lượng bảo vệ đã được bố trí ngăn PV và người lạ mặt tiếp cận từ khoảng cách 50m.

Luôn có lực lượng bảo vệ không cho phép người lạ tới gần cổng nhà mở.

Đứng ở ngoài nhìn vào, hình ảnh các em nhỏ đang chơi đùa trong căn nhà luôn bị khóa trái cửa khiến chúng tôi thắc mắc. Họ “giam lỏng” các em vì lý do gì? Để bảo vệ các em hay không muốn các em tiếp xúc với người người lạ?

Các bảo mẫu luôn trông chừng, giám sát các em, không cho các em nói chuyện hoặc nhận bất cứ thứ quà gì của người lạ khi chưa được lệnh của bảo mẫu.

Phải chờ tới chiều muộn, khi lực lượng bảo vệ đã tản đi bớt, nhóm PV mới có thể tiếp cận các em tại chùa. Chúng tôi muốn lưu lại những hình ảnh sinh hoạt đời thường của các em nhỏ trong những ngày nhà chùa phải hứng chịu tâm bão “buôn bán trẻ”. Nhưng điều đó khiến nhiều bảo mẫu tỏ ra tức giận và yêu cầu không được phép quay chụp lại.

 

Cổng nhà mở luôn bị khóa trái.

Các bảo mẫu không cho phép PV chụp ảnh.

Trong cơn bão dư luận, những người có trách nhiệm tại chùa Bồ Đề đã chọn cách khóa trái cửa, không cho các em nói chuyện với người lạ.

"Cơn bão” buôn bán trẻ em vẫn đang bủa vây quanh ngôi chùa Bồ Đề có bề dày lịch sử, lợi dụng chốn linh thiêng để làm điều sai trái đã khiến nhà chùa bị liên luy. Điều dư luận mong muốn bây giờ là cơ quan công an điều tra sáng tỏ vụ việc, trả lại sự trong sạch cho chùa Bồ Đề.

 

Sẽ giải thể khu nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ đề

Bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cũng cho biết:

Sở Lao động TB&XH đã có nhiều buổi làm việc với UBND quận Long Biên và sư thầy Thích Đàm Lan; đã có văn bản đề nghị quận Long Biên chỉ đạo các phòng, ban liên quan của quận, UBND phường Bồ Đề và chùa Bồ Đề tổ chức rà soát, phân loại, bàn giao đối tượng về địa phương (đối với trường hợp có địa chỉ cụ thể); lập danh sách đề nghị tiếp nhận các đối tượng không rõ địa chỉ vào nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Thành phố. Sở cũng yêu cầu chùa Bồ Đề tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng và tạm dừng tiếp nhận đối tượng mới.

Cũng theo bà Nhung, Sở LĐTB&XH đã đề nghị quận Long Biên phân loại đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Đối tượng có địa chỉ phải đưa về địa phương nơi cư trú; đối tượng chưa xác định được địa chỉ sẽ được đưa vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội của thành phố. Sở LĐTB&XH đã chỉ đạo các Trung tâm BTXH chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất để sẵn sàng công tác tiếp nhận, nuôi dưỡng đối tượng từ chùa Bồ Đề chuyển đến.

 

Thảo Mây (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.