Tin mới

"Bảo mẫu" mua bán trẻ chùa Bồ Đề nói gì trước khi bị bắt?

Thứ hai, 04/08/2014, 16:26 (GMT+7)

Nguyễn Thị Thanh Trang - người giúp việc cho sư trụ trì và quản lý nơi nuôi dưỡng các trẻ em trong chùa, có vai trò được xem như bảo mẫu của các cháu bé ở đây.

Nguyễn Thị Thanh Trang - người giúp việc cho sư trụ trì và quản lý nơi nuôi dưỡng các trẻ em trong chùa, có vai trò được xem như bảo mẫu của các cháu bé ở đây.

 

Có mặt tại chùa Bồ Đề vào thời điểm lực lượng công an đến gặp và đưa Nguyễn Thị Thanh Trang về CQĐT làm việc, phóng viên đã có cuộc tiếp xúc ngắn với người phụ nữ này.

- Chị Trang quê ở đâu? Chị sinh năm nào? Và chị đã đã vào chùa được bao nhiêu lâu rồi?

- Em sinh năm 1978, nhà ở phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng. Em vào chùa giúp việc cho sư thầy được một thời gian rồi. Vì hoàn cảnh éo le nên em đã xin sư thầy cho được nương nhờ cửa Phật.

- Công việc chính của chị tại chùa là gì?

- Em làm một số công việc vặt và quản lý sổ sách cho sư thầy về việc các cháu được mang đến chùa rồi sau đó được nhận nuôi.

- Chị nói là do hoàn cảnh éo le nên đến nương nhờ cửa Phật, vậy chị có thể chia sẻ một chút về hoàn cảnh gia đình chị được không?

- Em cũng đã 2 lần lấy chồng nhưng cả 2 lần đều không được lên xe hoa theo đúng nghĩa. Người chồng đầu tiên và em có với nhau 2 đứa con sau đó chia tay vì những mâu thuẫn và tính cách không hợp. Đến người chồng thứ 2 cũng không cưới xin đàng hoàng gì và có với nhau thêm một cháu nữa. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện cho nên em đã gửi một cháu cho bà ngoại. Còn 2 cháu theo em vào chùa xin sư thầy mở lòng từ bi nhận 3 mẹ con em để có chốn nương nhờ.

Vào chùa được một thời gian sư thầy nhận thấy con trai em có tố chất và thích nghe giảng kinh nên cho rằng cháu có duyên với cửa Phật và đã xin cho cháu làm tiểu tại một ngôi chùa mà sư thầy có quen biết tại Bát Tràng.

Nguyễn Thị Thanh Trang.

- Ngoài công việc đó ra thì chị còn được giao thêm những công việc gì khác tại chùa không?

- Cũng như những người giúp việc khác, em cũng được giao cho công việc theo dõi và chăm sóc các cháu tại Nhà Mở  (nhà nuôi dưỡng các trẻ em tại chùa). Trong quá trình làm việc tại đây, em thấy có nhiều cháu bị các bệnh rất nặng như là HIV, viêm phổi... vì thế em cũng rất thương các cháu cho nên cũng có lên mạng tìm hiểu về những căn bệnh mà các cháu bị mắc.

Sau đó, cùng với những nhà làm Từ thiện tìm thuốc men chữa trị cho các cháu. Nhiều cháu cũng đã có dấu hiệu tốt lên và khỏi bệnh. Cho nên, bây giờ em rất tự tin trong việc chăm sóc các cháu khi bị đau ốm.

- Chị có quen biết với H. - người nhận là mẹ đẻ của cháu Cù Nguyên Công hay không?

- Em có quen biết với H. vì ngày từ khi H. bế con đến chùa đã nói dối là con của một người bạn không có điều kiện chăm sóc. Cô ấy chỉ mang theo giấy CMND, sau khi xin gửi lại đứa trẻ ở chùa thì đã ra về. Em thấy cháu bé rất kháu khỉnh và xinh xắn cho nên rất quan tâm săn sóc. Suốt khoảng thời gian 2 tháng cháu được gửi tại chùa, H. có gọi điện và sang thăm chau một vài lần.

Qua những cử chỉ và thái độ của H đối với cháu, em biết H. có thể là mẹ đẻ của cháu nên đã gặng hỏi và H. cũng đã thú nhận, mình chính là mẹ đẻ của cháu Cù Nguyên Công. Nhưng do tuổi đời còn quá trẻ không có kinh nghiệm và điều kiện vật chất để nuôi cháu nên đành gửi cháu vào cửa chùa. Một thời gian ngắn sau đó, H. tự đến chùa viết giấy xin nhận lại con. Em và thầy trụ trì rất mừng khi H. đã đưa con về nuôi nên đồng ý...

- Chị có biết ai là người đã giới thiệu cho H. gặp chị N. để viết giấy cho cháu Cù Nguyên Công xin làm con nuôi hay không?

- Em cũng không rõ lắm.

- H. đã nói cô ấy được chị (Trang) giới thiệu cho chị N. Chị N. có nhận là anh chị em họ hàng với chị và đã bày ra việc H. có bầu với chồng của chị N. Cho nên bây giờ xin con về trao trả cho N. và bố của cháu nuôi. Liệu có đúng là như vậy không?

- Em cũng chỉ biết như vậy, nêu cháu Công được bố cháu đón về là điều rất tốt. Còn chị N. em hoàn toàn không biết về chị ta.

- Chị có nhận số tiền bồi dưỡng nào từ chị N. để chuyển cho H. không? Và chị có nhận được tiền bồi dưỡng từ chị N. không?

- Em không nhận tiền từ ai cả và cũng không biết H. và chị N. trao đổi số tiền bao nhiêu trong việc này.

Trang nói vậy, nhưng thực tế theo những lời mà H. thuật lại với phóng viên thì chính Trang là người tạo dựng kịch bản trong việc này. Để nhằm hợp pháp hóa việc giao cháu Cù Nguyên Công cho chị N. nhận làm con nuôi bằng cách tư vấn cho H. nhận là cặp bồ với chồng chị N. và bé Cù Nguyên Công ra đời từ đó. Chị N biết được câu chuyện nên đã yêu cầu bố cháu và H. đón con về giao cho chị N. nuôi và đổi lại sẽ nhận được một khoản tiền bồi dưỡng là 30 triệu đồng.

Trang nói rằng bản thân chỉ nhận được khoản tiền bồi dưỡng là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, Trang nói có chuyển cho H. có 10 triệu đồng cho vở kịch được dàn dựng.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang làm rõ những lời khai của Trang và H.

Theo Nhóm PV/Pháp Luật Xã Hội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.