Tin mới

Báo Mỹ chỉ tên chiến đấu cơ mang tên lửa chính của Nga trong thập niên tới

Thứ bảy, 06/08/2016, 09:52 (GMT+7)

Theo nhà phân tích quân sự Dave Majumdar của tờ National Interest nhận định, phi cơ ném bom cải tiến chiến lược siêu thanh Tu-160M2 sẽ là trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai.

Theo nhà phân tích quân sự Dave Majumdar của tờ National Interest nhận định, phi cơ ném bom cải tiến chiến lược siêu thanh Tu-160M2 sẽ là trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai.

Máy bay siêu thanh Tu-160M2 (theo mã hiệu của NATO là Blackjack) là một phiên bản cải tiến hoàn thiện của máy bay Tu-160 thiết kế từ thời Liên Xô.

Thiên Nga Trắng Tu-160 của Nga. Ảnh: Flickr

Theo chuyên gia Majumdar, bất kể là hình dạng Tu-160M2 trông giống với mẫu ban đầu, "bên trong nó đã là một chiếc phi cơ hoàn toàn mới". Máy bay sẽ được trang bị những hệ thống tiên tiến nhất để đảm bảo thực hành chiến đấu.

Đồng thời, Tu-160M2 mới vẫn không thể thay thế hoàn toàn cho máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tu-95 nổi tiếng (theo mã hiệu của NATO là Bear) và sửa đổi của nó.

Tờ báo dẫn lời chuyên gia quân sự trong lĩnh vực vũ khí Nga là Michael Kofman nói rằng, chắc là trong những thập kỷ tới, hai loại máy bay này sẽ cùng song hành phục vụ.

 Tupolev TU-95. Ảnh: Flickr

Tu-95 mở ra thời hạn phục vụ lâu dài, và nhiều khả năng nó vẫn là máy bay ném bom chính của Nga trong ít nhất là hai thập kỷ kế tiếp. Theo quan điểm của chuyên viên Kofman, bây giờ Tu-95 đang được hiện đại hóa để mang tên lửa X-10 và X-102 lớp không đối đất.

Phát biểu trước báo giới hôm 5/8, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev cho hay, phiên bản Tu-160M2 sẽ bắt đầu bay thử vào cuối năm 2018 trước khi được biên chế chính thức vào quân đội Nga vào năm 2021.  Theo thông tin trước đó, phiên bản Blackjack mới sẽ cất cánh vào năm 2019 và đi vào sản xuất năm 2023.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news