Tin mới

Báo Mỹ: Giám đốc CIA đã nghe đoạn ghi âm về vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

Thứ năm, 25/10/2018, 11:42 (GMT+7)

Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã nghe đoạn ghi âm được cho là ghi lại những giây phút nhà báo Ả-rập Xê-út Jamal Khashoggi bị tra tấn và sát hại trong lãnh sự quán của Riaydh ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã nghe đoạn ghi âm được cho là ghi lại những giây phút nhà báo Ả-rập Xê-út Jamal Khashoggi bị tra tấn và sát hại trong lãnh sự quán của Riaydh ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Washington Post đưa tin cho hay một nguồn thạo tin cho biết trong khuôn khổ chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ vào hồi đầu tuần, bà Haspel dường như đã được Ankara cho nghe đoạn ghi âm liên quan tới những giờ phút cuối đời của nhà báo Khashoggi trong lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istanbul.

Bà Gina Haspel. Ảnh: Dailysabah

Nếu như thông tin này là sự thật, bà Haspel dường như sẽ là quan chức cấp cao đầu tiên trong nội các Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tiếp cận với bằng chứng mà Thổ Nhĩ Kỳ được cho là dùng để cáo buộc phía Ả-rập Xê-út có liên quan tới cái chết của ông Khashoggi.

Ông Khashoggi, một nhà báo bất đồng chính kiến Ả-rập Xê-út sống lưu vong ở Mỹ, mất tích bí ẩn hôm 2/10 khi vào lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istanbul. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng cho thấy ông Khashoggi bị sát hại bởi một nhóm người Ả-rập Xê-út.

Phía Ả-rập Xê-út chỉ xác nhận cái chết của ông Khashogi hồi tuần trước và tuyên bố sẽ điều tra toàn diện vụ việc. Đến nay, Riyadh đã bắt giữ 18 nghi phạm và cách chức 6 quan chức chính phủ.

Tổng thống Trump, người vốn coi Riyadh là một trụ cột trong chiến lược Trung Đông, dường như ngày càng trở nên hoài nghi với các tuyên bố của Ả-rập Xê-út về cái chết của ông Khashoggi.

Ngày 23/10, khi trả lời báo chí ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã chỉ trích cách đối phó của giới chức Ả-rập Xê-út đối với vụ nhà báo Jamal Khashoggi nghi bị sát hại là vụ che giấu tối tệ nhất từ trước đến nay. Sau đó, ông Trump nói rằng Thái tử Mohammed bin Salman có thể liên quan tới cái chết của nhà báo Khashoggi vì ông bin Salman là người điều hành Ả-rập Xê-út vào thời điểm hiện tại.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình với hãng tin Anadolu ngày 23/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chia sẻ bất cứ bằng chứng nào liên quan đến cuộc điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi. Vì vậy, nếu như bà Haspel đã nghe được đoạn ghi âm, thì giới quan sát cho rằng Mỹ sẽ có cơ sở để gây thêm áp lực lên Riyadh.

“Điều này đã đẩy quả bóng tới chân của Washington. Áp lực không chỉ gia tăng từ truyền thông mà Quốc hội Mỹ cũng sẽ yêu cầu bà Haspel kể lại những gì bà đã nghe được”, chuyên gia Bruce Riedel của Viện Brookings (Mỹ), nhận định.

Hiện tại, Mỹ đã có biện pháp trừng phạt đầu tiên với Ả-rập Xê-út khi thông báo rằng thị thực của 21 công dân Ả-rập Xê-út bị cho là có liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích có thể sẽ bị thu hồi hoặc không còn hiệu lực trong tương lai. Mỹ cảnh báo sẽ có những biện pháp mạnh hơn nữa với những nghi phạm tham gia vào chiến dịch sát hại nhà báo Khashoggi.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news