Tin mới

Báo Mỹ: Mỹ sẽ sai lầm nếu chủ quan với Trung Quốc

Thứ bảy, 10/01/2015, 10:34 (GMT+7)

Tạp chí nổi tiếng The Wall Street Journal xuất\nbản một bài báo trong đó nói rằng quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng\ngiềng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang vạch ra những thay đổi đáng kể các\nvị thế địa chính trị trong khu vực và Mỹ cần phải cảnh giác với những động thái\nnày.

Tạp chí nổi tiếng The Wall Street Journal xuất bản một bài báo trong đó nói rằng quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang vạch ra những thay đổi đáng kể các vị thế địa chính trị trong khu vực và Mỹ cần phải cảnh giác với những động thái này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama

Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Yang nói rằng, Bắc Kinh sẽ không thay đổi trật tự thế giới hiện tại, trong đó tôn trọng và vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Nhưng trong thực tế, theo nhiều chuyên gia, Bắc Kinh đang “ru ngủ” các đối thủ và Mỹ cần phải có những hành động thiết thực trước sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Những năm gần đây, Bắc Kinh đã cho cả thế giới thấy được sự phát triển mạnh mẽ của mình trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là kinh tế và quân sự, Bắc Kinh đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ và có một lực lượng quân sự hùng mạnh có khả năng bảo vệ các lợi ích của Bắc Kinh trước các đối thủ lớn. Tất yếu là với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến lợi ích địa chính trị của Mỹ không chỉ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà còn trên phạm vị toàn cầu. Chính vì thế sự xoay trục chiến lược sang khu vực châu Á của chính quyền Obama là để nhằm kiềm chế Bắc Kinh.

Trong thời gian tới, Mỹ cần phải thiết lập và nâng cao mối quan hệ với các đồng minh chiến lược của Mỹ ở khu vực châu Á như Nhật Bản và Philippines. Ngoài ra, Mỹ cũng cần phải củng cố và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với các nước khác nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của Bắc Kinh. Các chuyên gia Mỹ cho rằng, vị thế siêu cường của Mỹ đang bị chính Trung Quốc đe dọa, nếu không tỉnh táo thì sớm muộn Mỹ cũng mất vị thế này vào tay Bắc Kinh.

Theo Yên Hưng/Top War

 

Video tham khảo :10 điều gây sốc về đất nước và con người Trung Quốc:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.