Tin mới

Báo Mỹ: Nga lên kế hoạch tập trận với Việt Nam trong năm 2015

Thứ tư, 04/02/2015, 08:23 (GMT+7)

Tổng tham mưu quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết, Nga đang thảo luận về một kế hoạch tập trận chung với Việt Nam trong năm 2015 với sự tham gia của bộ binh, không quân và hải quân. Ngoài ra, một số quốc gia khác cũng sẽ tham gia tập trận chung là Brazil, Cu Ba và Triều Tiên.

Tổng tham mưu quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết, Nga đang thảo luận về một kế hoạch tập trận chung với Việt Nam trong năm 2015 với sự tham gia của bộ binh, không quân và hải quân. Ngoài ra, một số quốc gia khác cũng sẽ tham gia tập trận chung là Brazil, Cu Ba và Triều Tiên.

 

Phát biểu trong cuộc họp có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng nhiều quan chức quân sự cấp cao hôm 31/1, tướng Gerasimov đã đề cập đến một kế hoạch tập trận chung trong năm 2015.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng tuyến liên lạc với ban chỉ huy quân sự trung ương. Chúng tôi đang ở giai đoạn thương lượng sơ bộ với các quân đội Việt Nam, Cuba, CHDCND Triều Tiên và Brazil", ông Gerasimov nói.

"Chúng tôi sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hải quân-không quân, cùng các cuộc tập trận chung của bộ binh và lực lượng tấn công trên không”, ông Gerasimov cho biết thêm.

Tổng tham mưu quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết, Nga đang thảo luận về một kế hoạch tập trận chung với Việt Nam, Cu Ba và Triều Tiên trong năm 2015

Tờ Newsweek dẫn lời ông Steven Pifer, cựu đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga và hiện là thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Brookings nhận định rằng, động thái này của Moscow có thể nhằm mục đích chứng minh rằng Nga không phải đang bị cô lập trên trường quốc tế.

“Quân đội Nga vươn tay tới các nước khác, trong nỗ lực của Moscow nhằm chứng tỏ họ không bị cô lập trước những phản ứng rất tiêu cực của quốc tế về việc Nga can thiệp vào Ukraine”, ông Pifer nói.

Ông Pifer cũng tỏ ra nghi ngờ về một cuộc tập trận có thể diễn ra giữa Nga với Triều Tiên.

“Tôi sẽ bất ngờ nếu thấy quân Nga và quân Triều Tiên tập trận chung".

Nhà phân tích Cho Han-bum của Viện thông nhất quốc gia nói: “Nga và Triều Tiên có những quan tâm chung, rằng Nga muốn chống sức ép của Mỹ và Triều Tiên phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Trong những tháng gần đây, Nga và Triều Tiên đã tăng cường mối quan hệ, trở nên thân thiết hơn. Tháng 10/2014, Kim Jong-un đã cử đặc phái viên của mình là Choe Ryong-hae đến Moscow, gặp gỡ Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng như nhiều quan chức cấp cao khác của Nga. Triều Tiên cho biết, trong cuộc gặp này, hai bên đã tái khẳng định tăng cường trao đổi và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự... trong năm 2015.

Quân đội Nga trong một cuộc tập trận quy mô lớn hồi năm 2013

Trong khi đó, đối với Cuba, Moscow có lịch sử lâu dài ở đó.

"Tôi cho rằng một phần sự quan tâm của Nga là để trả đũa: họ không hài lòng việc quân sự Mỹ hợp tác với các nước vùng biển Baltic cùng các nước khác, như Gruzia vốn gần họ, nên họ hy vọng làm suy yếu Mỹ bằng cách tăng hoạt động tại Cuba”, ông Pifer nhận định.

Nhưng ông cũng cho rằng mối quan hệ đối tác Nga - Cuba cũng có thể không xảy ra, do gần đây đã có những hoạt động “tan băng” giữa Cuba với Mỹ.

Việc Nga tập trận với Triều Tiên sẽ gây căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, do Hàn Quốc hàng năm đều có những cuộc tập trận lớn với Mỹ.

Theo Newsweek, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước đã nói với ủy ban hợp tác quân sự với các nước ngoài của Điện Kremlin, trong cuộc họp hàng năm đầu tiên.

Ông lên kế hoạch mở rộng việc bán vũ khí qua khu vực Viễn Đông, châu Phi và Nam Mỹ.

Ông Putin nói: “Hiện các nỗi đe dọa mới buộc nhiều nước phải thay đổi học thuyết quân sự và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của họ.

Nga sẽ mở rộng sự hiện diện ở các thị trường đang nổi như châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi, Nam Mỹ và vùng biển Caribbean”.

 

Theo Yên Yên (National Interest, Newsweek)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news