Tin mới

Báo Mỹ nói Trung Quốc bưng bít thông tin vụ chìm tàu

Thứ năm, 04/06/2015, 11:18 (GMT+7)

Theo nhận định của tờ The New York Times (Mỹ), chính quyền đang cố tình bưng bít thông tin về vụ chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông chỏ 458 người trên sông Dương Tử, ngăn chặn phóng viên và người thân hành khách tiếp cận khu vực hiện trường vụ chìm tàu.

Theo nhận định của tờ The New York Times (Mỹ), chính quyền đang cố tình bưng bít thông tin về vụ chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông chỏ 458 người trên sông Dương Tử, ngăn chặn phóng viên và người thân hành khách tiếp cận khu vực hiện trường vụ chìm tàu.

Theo tin tức trên The New York Times, để thể hiện sự cởi mở, chính quyền Trung Quốc hôm 3/6 đã cho phép phóng viên đến hiện trường trên sông Trường Giang, nơi công tác cứu hộ đang được triển khai.

Thế nhưng, thời gian “minh bạch thông tin” này quá ngắn ngủi. Cảnh sát ngay sau đó đã dựng lên những hàng rào và chốt chặn tại những con đường hướng đến sông Trường Giang, nơi tàu Ngôi Sao Phương Đông chở 458 người chìm vào tối 1/6, và khu vực xung quanh ở huyện Giam Lợi, tỉnh Hồ Bắc.

Các khách sạn tại Giam Lợi được chính quyền chỉ đạo không được đón các nhà báo nếu họ không đăng ký trước tại một trung tâm truyền thông. Tương tự như vậy, cảnh sát cũng ngăn không cho phóng viên đến những bệnh viện địa phương, nơi những người sống sót đang được điều trị.

Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ chìm tàu lên bờ.

Theo The New York Times, thậm chí phóng viên báo đài Trung Quốc cũng phải làm việc dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt khi đưa tin về vụ chìm tàu. Hình ảnh và các thông tin về vụ chìm tàu bị giới hạn trên các phương tiện truyền thông nhà nước trong 24 giờ đầu tiên. Chỉ có Tân Hoa xãĐài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) mới được đưa tin và ảnh theo chỉ đạo chính quyền Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông trong nước nhận được chỉ thị không điều phóng viên đến hiện trường và các thông tin đăng tải phải lấy nguồn từ "phương tiện truyền thông có thẩm quyền" (tức Tân Hoa xãCCTV).

Cũng theo The New York Times, công tác cứu hộ và thông tin về nạn nhân trong vụ rơi máy bay hãng TransAsia Airways ở Đài Loan hồi tháng 2/2015 và vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc năm 2014 được phát sóng trực tiếp, đưa tin trực tuyến 24/24. Trong khi đó, video về vụ chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông lại được cắt gọt, biên tập kỹ càng trước khi được phát sóng “độc quyền” trên CCTV.

Các quan tài được chuẩn bị cho những nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm tàu.

Ông Li Datong, cựu biên tập viên một tờ báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết thông tin về vụ chìm tàu bị kiểm soát nghiêm ngặt, mặc dù nó chẳng ảnh hưởng gì lớn đến chính trị. “Vụ chìm tàu này không có gì nhạy cảm. Đó là một thảm họa. Chỉ trong vài phút, con tàu lật úp và chìm”, ông Li nói.

Các nguồn tin thông tin và thảo luận về vụ chìm tàu Ngôi sao Phương Đông trên phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng vô cùng hạn chế. Các cụm từ "Ngôi sao Phương Đông" và "Con tàu đắm" là những thuật ngữ tìm kiếm bị kiểm duyệt nhất trên mạng Sina Weibo.

Trong lúc thân nhân hành khách "khát" thông tin về người thân của họ, truyền thông nhà nước Trung Quốc lại tô vẽ hình ảnh “anh hùng” cứu người của một thợ lặn. Báo đài Trung Quốc ồ ạt đưa tin chi tiết, ca ngợi thợ lặn tên Guan Dong đã có công cứu sống một thủy thủ 21 tuổi. Dong đã nhường bình oxy và kính lặn cho người này.

Chính quyền Trung Quốc không những kiểm soát chặt chẽ khu vực quanh hiện trường vụ chìm tàu hay báo chí, mà còn kiểm soát cả thân nhân hành khách. Nhiều thân nhân bức xúc vì thiếu thông tin đã yêu cầu được tiếp cận hiện trường vụ chìm tàu và đã đụng độ với các quan chức, cảnh sát ở huyện Giam Lợi.

Một thân nhân hành khách đau khổ bật khóc khi ngóng chờ thông tin về người thân gặp nạn trong con mưa tầm tã bên bờ sông Trường Giang.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bay đến hiện trường hôm 2/6 và chỉ đạo hàng nghìn nhân viên cứu hộ tập trung, nỗ lực hết mình để cứu sống người bị nạn. Tuy nhiên, theo New York Times, trong khi các báo cáo cũng như hình ảnh về công tác cứu hộ xuất hiện ít ỏi thì nhất cử nhất động của Thủ tướng Lý đều được truyền tải đầy đủ, kĩ càng như cảnh ông khảo sát bờ sông, cúi mình trước thi thể người bị nạn, hay ăn cơm hộp cho bữa trưa.

Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của tàu đang bị tạm giữ để thẩm vấn, nhưng chính quyền Trung Quốc không hề công bố thông tin về việc liệu họ có được cảnh báo về thời tiết xấu, hay họ thoát khỏi con tàu lật úp và chìm chỉ trong vòng 1-2 phút như thế nào, và liệu họ có liên lạc với đất liền để thông báo tàu gặp nạn hay ra lệnh cho hành khách sơ tán hay không.

Trong diễn biến liên quan, lực lượng cứu hộ Trung Quốc hôm 3/6 đã quyết định cắt  xuyên qua phần thân tàu bị chìm trên sông Trường Giang nhằm tìm thêm người còn sống sót. 65 thi thể đã được trục vớt.

Nhân viên cứu hộ Trung Quốc cắt thân tàu tìm kiếm người sống sót.

Tàu Ngôi sao phương Đông lật vào khoảng 21h28 hôm 1/6 khi đang trên đường đi từ thành phố Nam Kinh đến Trùng Khánh. Tại thời điểm đó, đang có bão lớn và lốc xoáy hoành hành trong khu vực. Tàu chở theo 405 hành khách, đa phần là người già, 46 thành viên thủy thủ đoàn và 5 nhân viên hãng du lịch.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc sáng nay cho biết đã tìm thấy 65 thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu, hơn 370 người vẫn mất tích. Mới chỉ có có 14 người sống sót trong đó có thuyền trưởng và kỹ sư chính của tàu. Cả hai bị tạm giữ để lấy lời khai. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tàu không chở quá tải và trang bị đầy đủ áo phao.

Xem thêm video cứu hộ gõ đáy tàu chìm tìm người sống sót trên sông Trường Giang:

[mecloud]CcUA40TmWM[/mecloud]

Yên Yên (New York Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news