Tin mới

Báo Mỹ nói Trung Quốc sát hại hoặc bỏ tù hàng loạt gián điệp CIA

Thứ hai, 22/05/2017, 08:35 (GMT+7)

Tờ New York Times của Mỹ hôm 20/5 đã đăng tải thông tin chấn động khi nói rằng Trung Quốc đã giết hoặc bỏ tù 20 gián điệp CIA, làm tê liệt hoạt động tình báo của Mỹ.

Tờ New York Times của Mỹ hôm 20/5 đã đăng tải thông tin chấn động khi nói rằng Trung Quốc đã giết hoặc bỏ tù 20 gián điệp CIA, làm tê liệt hoạt động tình báo của Mỹ.

Tờ báo dẫn lời ba quan chức Mỹ nói rằng, trong thời gian từ năm 2010-2012, Trung Quốc đã giết hoặc bỏ tù 18 - 20 người cung cấp thông tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó, một người bị bắn chết ngay trước mặt đồng nghiệp ở trước một tòa nhà chính phủ Trung Quốc.

Bốn cựu quan chức Mỹ nói rằng, các hoạt động phản gián của Trung Quốc bắt đầu tăng cường vào năm 2010, khi CIA đang nhận được thông tin chất lượng cao về chính phủ Trung Quốc từ các nguồn tin nằm sâu trong bộ máy hành chính nước này.

Một người lính đứng gác trước Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, phải đến năm 2011, cả CIA và FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) mới chính thức điều tra sau khi phát hiện các nguồn tin bắt đầu cạn kiệt.

FBI và CIA đã mở một cuộc điều tra chung để tìm lỗ hổng, họ xem xét tất cả hoạt động được vận hành ở Bắc Kinh và mọi nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở đó. Họ tập trung điều tra một cựu quan chức CIA làm việc trong bộ phận giám sát Trung Quốc nhưng không có bằng chứng để buộc tội người này.

Một số nhà điều tra cho rằng Trung Quốc đã tấn công hệ thống liên lạc bí mật của CIA. Những người khác thì đoán rằng gián điệp của Mỹ bị lộ do làm việc bất cẩn. Dù vậy, New York Times nói rằng, vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân thực sự dẫn đến việc các đầu mối này bị Trung Quốc phát giác.

Đến năm 2013, tình báo Mỹ kết luận Trung Quốc đã chững lại hoạt động phản gián. CIA sau đó cố gắng xây dựng lại mạng lưới gián điệp.

Cả CIA và FBI đều từ chối bình luận về các thông tin trên.

[mecloud]Y37oQOWCuQ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news