Tin mới

Báo Mỹ: Phát hiện bí mật của Donald Trump ở Trung Quốc

Thứ tư, 21/10/2020, 15:13 (GMT+7)

Hồ sơ thuế của Tổng thống Trump cho thấy ông đã theo đuổi các dự án kinh doanh mở rộng ở Trung Quốc trong nhiều năm, thậm chí còn duy trì một tài khoản ngân hàng tại nước này.

Đây là thông tin mới nhất tờ New York Times công bố. Những tiết lộ này như giáng một đòn vào nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc dựng lên hình ảnh ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden mềm mỏng với Trung Quốc.

Một phân tích hồ sơ thuế của Trump từ tờ NYT cho thấy Tổng thống Mỹ đã nắm giữ một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và không được đưa vào các bản báo cáo tài chính công khai của ông bởi nó để dưới tên công ty. Ông Trump cũng duy trì các tài khoản ngân hàng ở Anh và Ireland.

Tờ báo cho biết tài khoản ở Trung Quốc do Trump International Hotels Management kiểm soát và đã nộp 188.561 USD tiền tiền thuế tại Trung Quốc từ năm 2013-2015.

Hồ sơ thuế không cho thấy số tiền trên được chuyển qua các tài khoản nước ngoài của Trump. Sở Thuế vụ yêu cầu những người khai thuế tiết lộ một phần thu nhập của họ từ nước ngoài. Trump International Hotels Management  báo cáo họ chỉ thu được vài nghìn đô la từ Trung Quốc.

Theo tờ NYT, Trump có một tài khoản ngân hàng vẫn đang tồn tại tại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Luật sư của Trump Organization, Alan Garten đã từ chối nêu tên ngân hàng đang giữ tài khoản tại Trung Quốc. Ông nói với NYT rằng Trump Organization "đã mờ một tài khoản tại ngân hàng Trung Quốc có văn phòng tại Mỹ để trả tiền thuế tại địa phương" gắn liền với việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại nước này.

Ông Garten đặc biệt cho biết công ty đã mở tài khoản sau khi văn phòng của họ được mở tại Trung Quốc để "khám phá tiềm năng cho các giao dịch khách sạn tại châu Á. Không có giao dịch, thỏa thuận hay hoạt động kinh doanh nào khác được thực hiện từ năm 2015 và văn phòng vẫn không hoạt động", ông nói với tờ báo. "Mặc dù tài khoản ngân hàng này vẫn mở nhưng nó chưa từng được sử dụng cho bất cứ mục đích nào khác".

Trong khi Trump tìm cách chỉ ra Biden yếu thế trước Trung Quốc trong suốt cuộc tổng tuyển cử, các mối quan hệ tài chính của ông với nước này trái ngược hoàn toàn với đối thủ. Bản khai thuế của Biden cho thấy ông không có bất cứ giao dịch kinh doanh hay thu nhập gì từ Trung Quốc. Hồ sơ thuế của Tổng thống cho thấy ông đã đầu tư ít nhất 192.000 USD vào 5 công ty được thành lập để theo đuổi các dự án tại Trung Quốc trong nhiều năm. TỪ năm 2010, các công ty này đã chi ít nhất 97.400 USD.

Những thông tin mới được thu thập từ hồ sơ thuế của ông Trump dựa trên một báo cáo trước đó của NYT. Theo đó, trong cả năm ông đắc cử tổng thống và năm đầu tiên ở Nhà Trắng, Trump chỉ trả 750 USD tiền thuế thu nhập liên bang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news