Tin mới

Báo Mỹ: Putin đã đúng khi buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS

Chủ nhật, 29/11/2015, 10:08 (GMT+7)

Một tạp chí quốc phòng của Mỹ khẳng định rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đúng khi ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ và cung cấp vũ khí cùng trang thiết bị cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Một tạp chí quốc phòng của Mỹ khẳng định rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đúng khi ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ và cung cấp vũ khí cùng trang thiết bị cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Theo tạp chí Defense One của Mỹ, sau khi tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ đánh bom IS tại Syria, chính phủ Nga đã chỉ trích gay gắt rằng đó là một hành động hiếu chiếu của Ankara. Tổng thống Putin gọi đây là "cú đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố".

Nga đã tiết lộ cho thế giới những điều mà phương Tây luôn giữ im lặng. Theo Moscow, trong cuộc chiến chống IS, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bộc lộ tính hai mặt cũng như sự mâu thuẫn về vai trò của Ankara.

Tạp chí Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Putin đã đúng khi nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ khủng bố IS. Ảnh: Sputnik

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phớt lờ những việc làm của Tổng thống Erdogan phía sau “hậu trường” vì Ankara đã cho phép các đồng minh NATO sử dụng lãnh thổ và không  phận Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các đợt tấn công vào Syria, Defense One giải thích.

IS bán một số lượng khổng lồ các sản phẩm dầu mỏ tinh chế để kinh doanh dầu bất hợp pháp bằng cách sử dụng các tuyến đường qua Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trên tất cả, IS đã kiếm được nửa triệu USD mỗi năm từ việc bán dầu theo cách này", Defense One dẫn thông tin từ Finacial Times cho biết.

Hơn thế, tạp chí Mỹ cũng đồng tình với một tuyên bố được đưa ra trước đó bởi Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga cho rằng, IS sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ như một nơi quá cảnh để đưa quân tiếp viện và vũ khí cho các khu vực xung đột ở Syria.

Một đoàn xe chở dầu của IS bị trúng không kích. 

Không giống như phương Tây phải cần đến sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ mà phớt lờ trò chơi hai mặt của Tổng thống Erdogan, Nga đã tiết lộ những hoạt động mờ ám của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, tạp chí Mỹ cho biết.

Hôm 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị bắn hạ bằng một tên lửa không đối không từ tiêm kích F-16 của lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Tổng Tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria khẳng định rằng chiếc Su-24 khi đó đang ở trong không phận Syria và vị trí rơi của nó ở cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Chính phủ Ankara lại khẳng định rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận của họ trong 17 giây.

Một ngày trước khi chiếc Su-24 bị bắn rơi, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hơn 1.000 xe bán tải chở dầu phi pháp cho một nhà máy lọc dầu của IS, một cơ sở lưu trữ dầu, đồng thời là một nhà máy lọc dầu lớn ở Syria.

Xem thêm video Nga tiêu diệt toàn bộ khủng bố tại nơi Su-24 bị bắn hạ:

[mecloud]jGwFI1yQMf[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.