Tin mới

Báo Mỹ: Siêu tăng Armata giúp quân đội Nga vượt trội Mỹ

Thứ ba, 09/02/2016, 08:04 (GMT+7)

Trung tá nghỉ hưu Daniel Davis, từng là sĩ quan trong Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, cho rằng, quân đội Mỹ không quá mạnh về mặt quân sự như Tổng thống Barack Obama nói.

Trung tá nghỉ hưu Daniel Davis, từng là sĩ quan trong Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, cho rằng, quân đội Mỹ không quá mạnh về mặt quân sự như Tổng thống Barack Obama nói.

Trong bài viết được đăng tải trên tờ National Interest, ông Davis cho rằng, nhiều người từng nghĩ chiến dịch "Bão táp sa mạc" ở Iraq đã củng cố vị thế của Mỹ như siêu cường quân sự duy nhất trên thế giới.

Tuy nhiên,  sau các hoạt động trọng thể tôn vinh chiến thắng trước chế độ Saddam Hussein ở Iraq, niềm tự hào với chiến thắng này đã biến thành tính kiêu ngạo đáng lo ngại, và bây giờ nó đang đe dọa sức mạnh Mỹ. Davis nhận định, bản chất của mối đe dọa này thấy được rõ nhất khi phân tích dữ liệu về việc trang bị vũ khí mới cho quân đội Mỹ.

Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất là chương trình của Lầu Năm Góc được gọi là "Hệ thống chiến đấu tương lai" (FCS) của Lục quân, đã được giới thiệu như một kế hoạch chính thức về hiện đại hóa triệt để và tái cơ cấu quân đội Mỹ đến năm 2003.

Nga chỉ mất 6 năm để thiết kế, thử nghiệm và bắt đầu sản xuất siêu tăng T-14 Armata. Ảnh Sputnik 

6 năm sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã "đóng băng" chương trình FCS vì có rất nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện, chuyên gia Daniel Davis cho biết. Kết quả là, 10 năm đã bị lãng phí - quãng thời gian đủ để hiện đại hóa lực lượng vũ trang và vững vàng vượt trước quân đội của các nước khác, chỉ vì lỗi của cơ quan chỉ huy quân sự Mỹ.

"Sự khác biệt rất lớn về tiềm năng quân sự đã từng tồn tại giữa Mỹ và các nước khác trên thế giới, nay là sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, không đáng kể".

Chuyên gia này đánh giá, từng tồn tại sự khác biệt rất lớn về tiềm năng quân sự giữa Mỹ và các nước khác trên thế giới, nhưng hiện nay, sự khác biệt đã không còn đáng kể và nước Nga đã cho Mỹ thấy rõ điều đó khi phát triển và đưa vào vận hành "nền tảng chiến đấu phổ quát kiểu mô đun Armata".

Theo kế hoạch ban đầu, Hệ thống chiến đấu tương lai phải trở thành hệ thống đa năng, có sử dụng nền tảng chạy bằng bánh xích cho tám loại xe chiến đấu bọc thép, nền tảng chiến đấu (xe tăng) và pháo tự hành. Trong thời gian 10 năm và 20 tỷ USD đã được chi ra, nhưng vẫn không thực hiện bất kỳ ý tưởng, ông Davis nói.

Trong khi đó, Nga chỉ mất 6 năm để thiết kế, thử nghiệm và bắt đầu sản xuất xe chiến đấu công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như T-14 Armata và xe chiến đấu BMP T-15 được trang bị các Công nghệ mới nhất,.

T-14 đã chứng minh được ít nhất là không thua kém Abrams của Mỹ. Vào năm 1991 Abrams đã có khả năng giành phần thắng trong cuộc đọ sức một đối một với bất cứ loại xe tăng của kẻ thù tiềm năng. Còn hiện nay, lợi thế này đã bị mất, chuyên gia Mỹ nhận xét.

Daniel Davis nêu câu hỏi, làm thế nào có thể giải thích sự thất bại của chương trình tái trang bị quân đội của Lầu Năm Góc trong khi Moscow đạt được thành công? Và ông đi đến kết luận rằng, nước Mỹ đang trở thành yếu hơn Nga về mặt quân sự chủ yếu là do thái độ kiêu ngạo đã xuất hiện sau chiến dịch Iraq và đã đến lúc bị trừng phạt vì điều đó.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news