Tin mới

Báo Mỹ: Thảm kịch MH17 và những nỗ lực thầm lặng của Malaysia

Thứ ba, 22/07/2014, 15:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tờ Wall Street Journal, việc quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine trao trả hộp đen máy bay, cho phép đoàn tàu lạnh chở thi thể nạn nhân đi Kharkov, và các thanh tra quốc tế vào hiện trường máy bay MH17 rơi là nhờ những nỗ lực âm thầm của Malaysia trong những ngày qua.

(Tinmoi.vn) Theo tờ Wall Street Journal, việc quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine trao trả hộp đen máy bay, cho phép đoàn tàu lạnh chở thi thể nạn nhân đi Kharkov, và các thanh tra quốc tế vào hiện trường máy bay MH17 rơi là nhờ những nỗ lực âm thầm của Malaysia trong những ngày qua.

Tối 21/7, Thủ tướng Malaysia, ông Razak Najib lên truyền hình thông báo rằng chính phủ Malaysia đã đạt được thoả thuận với người đứng đầu phe nổi dậy Ukraine là thủ lãnh Alexander Borodai, về việc trao trả hộp đen, cho di chuyển thi hài nạn nhân máy bay MH17 khỏi Donetsk; và cho điều tra viên quốc tế đến hiện trường máy bay MH17 rơi.

Thủ tướng Malaysia, ông Razak Najib

Thủ tướng Najib nói: “Trong những ngày qua, có nhiều lần tôi cảm thấy phải nên lớn tiếng cho sự tức giận và đau buồn mà người dân Malaysia và tôi cảm nhận. Nhưng đôi khi chúng ta phải làm việc lặng lẽ để đạt được kết quả tốt hơn".

Ông cũng cho biết thật khó khăn để không nói ra những điều khoản khắc nghiệt về vụ máy bay rơi, nhưng ông đã giữ lại để không làm hỏng các cuộc đàm phán.

Tờ báo của Mỹ nhận định, có được thoả thuận này là kết quả của nhiều ngày đàm phán âm thầm giữa Malaysia và quân nổi dậy, tuy nhiên chi tiết cụ thể của tiến trình này chưa được tiết lộ.

Thủ tướng Malaysia nói thêm rằng, tuy đã đạt được thoả thuận nói trên với quân nổi dậy, nhưng vẫn còn một số bước tiếp theo cần phải hoàn tất.
Ông cũng tuyên bố Malaysia cần biết nguyên nhân gây ra tai nạn, những ai phải chịu trách nhiệm và công lý sẽ được thực thi ra sao.

Malaysia đã đạt được thỏa thuận cho phép đoàn tàu lạnh lưu giữ 282 thi thể nạn nhân rời khỏi ga Torez đi Kharkov cách đó 305 km để bàn giao cho phía Hà Lan

Thoả thuận mà Malaysia đạt được với quân nổi dậy gồm 3 điểm chính: Cho phép đoàn tàu lạnh lưu giữ 282 thi thể nạn nhân rời khỏi ga Torez đi Kharkov cách đó 305 km để bàn giao cho phía Hà Lan; Trao trả 2 hộp đen máy bay MH17 cho phía Malaysia lúc 21 giờ tối 21/7 (giờ Ukraine, tức 1 giờ sáng 22.7 giờ VN); Bảo đảm an toàn cho các điều tra viên quốc tến vào hiện trường máy bay rơi để thu thập chứng cớ.

Sau khi đoàn tàu đông lạnh có từ thời Liên Xô chở thi thể nạn nhân rời ga Torez tối 21.7, phải mất 10 - 12 giờ tàu mới đến Kharkov và bàn giao thi thể cho đại diện Hà Lan. Tại đây các thi thể được đưa lên máy bay vận tải quân sự C-130 sang Hà Lan để khám nghiệm và nhận dạng. Sau khi có kết quả, các nạn nhân Malaysia sẽ được đưa về nước trong vòng 24 giờ, Thủ tướng Malaysia hứa.

 

Yên Yên (Theo Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.