Tin mới

Báo Mỹ: TQ "điên cuồng" đầu tư cho tàu ngầm hạt nhân tấn công

Chủ nhật, 06/07/2014, 20:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ The Washington Times của Mỹ đưa tin, quân đội Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân tiên tiến, kể cả tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tàu ngầm tấn công.

(Tinmoi.vn) Tờ The Washington Times của Mỹ đưa tin, quân đội Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân tiên tiến, kể cả tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tàu ngầm tấn công.

Theo chuyên gia phân tích quân sự kỳ cựu Rick Fisher, mới đây, Bắc Kinh đã trưng ra một mẫu tàu ngầm nhiều khả năng là mô hình tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ mới của nước này. 

“Mẫu tàu ngoài trời cỡ lớn của tàu ngầm hạt nhân tấn công (SSN) thế hệ mới đã xuất hiện tại Học viện tàu ngầm của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Thanh Đảo", ông Fisher khẳng định trong một báo cáo được cơ quan tư vấn Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế đăng tải. 

Một mẫu tàu ngầm Trung Quốc nổi trên mặt biển

"Vai trò của mẫu này có thể chỉ đơn giản là tạo cảm hứng cho các học viên, tuy nhiên nó có thể báo hiệu việc đầu tư nhiều hơn của PLA nhằm chuẩn bị cho các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của nước này, và có thể đưa ra một số dấu hiệu về thế hệ SSN mới”, ông Fisher nói thêm.

Các hình ảnh mô hình tàu trên lần đầu tiên được công bố trong một hội nghị của Hải quân Trung Quốc hồi tháng 4. Theo chuyên gia Fisher, người Trung Quốc từ lâu đã sử dụng hình ảnh mô hình vũ khí này như một thông điệp gửi ở cả trong và ngoài nước.

Mẫu tàu trên có thể là hé lộ đầu tiên về tàu ngầm tấn công Type-095 của Trung Quốc – chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công thứ 2 được Trung Quốc chế tạo sau chiếc Type-093 hiện nay. Ngoài tàu ngầm tấn công, Trung Quốc cũng đang chế tạo 2 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mới là Type-094 và Type-096.

Trong báo cáo thường niên mới nhất về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết, 2 chiếc Type-093 đang được triển khai và 4 chiếc Type-093 cải tiến sẽ được đưa vào sử dụng trong 5 năm tới. Tuy nhiên, theo ông Fisher, các nguồn tin quân sự châu Á ám chỉ rằng ngoài 6 tàu ngầm Type-093, 2 chiếc Type-095 mới có thể được triển khai cho tới năm 2020.

 

Yên Yên (Theo The Washington Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news