Tin mới

Báo Mỹ: Trung Quốc bị cô lập và mắc kẹt trong âm mưu của chính mình

Thứ hai, 19/05/2014, 09:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một bài phân tích trên Washington Times, nhà phân tích Miles Yu cho rằng Trung Quốc đã trở thành một cường quốc toàn cầu, vươn rộng ra tất cả các châu lục, nhưng chưa bao giờ bị cô lập như thế này.

(Tinmoi.vn) Trong một bài phân tích trên Washington Times, nhà phân tích Miles Yu cho rằng Trung Quốc đã trở thành một cường quốc toàn cầu, vươn rộng ra tất cả các châu lục, nhưng chưa bao giờ bị cô lập như thế này.

Mở đầu bài phân tích có tiêu đề "Không có bạn bè cho Bắc Kinh", ông Miles Yu nhận định Trung Quốc đã trở thành một cường quốc toàn cầu, vươn rộng ra tất cả các châu lục, nhưng chưa bao giờ bị cô lập như hiện nay.

 

Có lẽ, Bắc Kinh đã bị mờ mắt bởi sự gia tăng quân sự của mình và không nhận ra khả năng quân sự thực sự của Mỹ, đã khiến cho 14 quốc gia láng giềng có chung đường biên giới với mình, cùng hàng loạt các quốc gia nước ngoài khác, sợ hãi và oán ghét.

Trung Quốc dính líu tới các căng thẳng với các quốc gia như Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, do những đòi hỏi ngang ngược về chủ quyền mà họ đã tuyên bố trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Báo Mỹ: Trung Quốc bị cô lập và mắc kẹt trong âm mưu của chính mình

Sự hung hăng, ngang ngược khiến Trung Quốc bị cô lập trong cộng đồng quốc tế

Thêm vào đó, Trung Quốc cũng có thể liên quan tới các cuộc đụng độ nhỏ hoặc có khả năng xảy ra xung đột với các quốc gia khác đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc - như Malaysia, Hàn Quốc, Bhutan, Indonesia, Brunei.

Thậm chí, Triều Tiên, quốc gia được cho là có quan hệ khá "thân thiết" với Bắc Kinh cũng có tranh chấp với Trung Quốc tại khu vực núi Baekdu ở biên giới.

Trung Quốc đã đạt được thoả thuận về biên giới với Nga, Mông Cổ, Kyrgyzstan, Tajikistan, and Myanmar. Tuy nhiên, ở những quốc gia này, lời kêu gọi giành lại "lãnh thổ đã mất về tay Trung Quốc" ngày càng bùng lên mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Ông Miles Yu cho rằng, nhằm chấm dứt sự cô lập của chính mình, Trung Quốc đang thực hiện chiến lược đổ lỗi cho Nhật Bản vì những rắc rối trong khu vực cũng như sự tàn bạo trong thời kì chiến tranh và thực dân của nước này trước năm 1945.

Thế nhưng, việc chỉ trích gay gắt Nhật Bản không thể giúp gì cho Trung Quốc bởi hầu hết các tranh chấp lãnh thổ đều gần như không có liên quan tới lịch sử trước năm 1945 của Nhật Bản, mà liên quan tới những tính toán về địa chính trị sau chiến tranh của Trung Quốc. Hầu như không ai đồng tình với quan điểm của Trung Quốc khi họ đổ tội cho nước Nhật tự do và dân chủ ngày nay đang cố gắng khôi phục chủ nghĩa quân phiệt, bành trướng trước năm 1945.

Cho tới nay, chiến lược này đã đi ngược lại sự mong đợi của Trung Quốc.

Chiến lược này đã làm vững chắc thêm các lực lượng an ninh tại Nhật Bản, do chính Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lãnh đạo. Lập trường cứng rắn trong việc đẩy lùi cuộc chiến tuyên truyền của Trung Quốc đã khiến ông Abe trở thành một trong những chính trị gia được yêu mến nhất tại Nhật Bản sau chiến tranh. Washington cũng buộc phải chính thức lên tiếng, tuyên bố sẽ giúp Nhật Bản bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong trường hợp Trung Quốc tấn công.

Chiến lược này cũng khiến Nhật Bản và Ấn Độ, hai nước lớn tại châu Á, tiến lại gần nhau hơn với tư cách là những đồng minh trong nỗ lực chung nhằm chống lại đòi hỏi chủ quyền đầy hung hăng và phi lý của Trung Quốc.

Theo ông Miles Yu, điều đáng ngại hơn đối với Bắc Kinh là sự nổi lên của ông Narendra Modi, người công khai bày tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc vừa thắng cử và sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Ấn Độ.

Trong tình thế đó, Trung Quốc cố tìm cách kéo Nga vào cuộc. Thế nhưng, về phần mình, Nga tỏ ý không muốn hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, Nga vẫn muốn tăng cường mối quan hệ với nhiều nước đang có tranh chấp lãnh thổ hoặc căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc như Việt Nam, Ấn Độ, và có thể là cả Nhật Bản.

Cùng với việc bán một lượng lớn vũ khí cho Ấn Độ và Việt Nam để củng cố phòng thủ, Moscow đã từ chối đứng về phía Trung Quốc trong các tranh chấp tại Senkaku/Điếu Ngư. Nga từ chối yêu cầu của Trung Quốc và công khai tuyên bố cuộc tập trận hải quân Sino - Nga sắp tới sẽ được tiến hành gần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đắm chìm vào kế sách "Viễn giao cận công" (Xa thì giao thiệp, gần thì dùng vũ lực) - một trong 36 sách lược quân sự Trung Quốc cổ đại, Trung Quốc có thể trở thành nạn nhân trong âm mưu của chính mình.

 

Yên Yên (Theo Washington Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news