Tin mới

Báo Mỹ: Trung Quốc đang bí mật trừng phạt Triều Tiên

Thứ hai, 04/07/2016, 15:09 (GMT+7)

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin các bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy có thể Trung Quốc đang bí mật trừng phạt ông Kim Jong-un cho những vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin các bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy có thể Trung Quốc đang bí mật trừng phạt ông Kim Jong-un cho những vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

Những hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên hồi tháng 1, thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên qua biên giới đã giảm đáng kể. Điều này khiến các chuyên gia kết luận rằng Bắc Kinh đang lặng lẽ trừng phạt ông Kim bằng cách cắt đứt dòng tiền tài trợ cho chính quyền của ông.

Không ai nghi ngờ về việc mối quan hệ Trung - Triều đã trở nên căng thẳng hay không kể từ sau khi ông Kim lên nắm quyền vào năm 2011. Chống lại những mong muốn của Bắc Kinh, nhà lãnh đạo trẻ đã tăng tốc các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và thực hiện 2 vụ nổ thiết bị hạt nhân, một vụ vào năm 2013 và sau đó là một vụ vào tháng 1 vừa rồi. Vào năm 2013, ông Kim đã hành quyết người chú Jang Song Thaek, nhân vật liên lạc chính giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Khu vực hải quan tại Sinuiju, Triều Tiên, nằm ở biên giới với Trung Quốc, tháng 1/2015. Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Còn đây là khu vực hải quan Sinuiju vào tháng 2/2016. Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Khu vực hải quan tại Dandong, Trung Quốc, giáp ranh với Triều Tiên vào tháng 3/2015. Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Cũng khu vực hải quan Dandong vào tháng 2/2016. Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Sau vụ thử hạt nhân mới nhất - mà Bình Nhưỡng tuyên bố là bom nhiệt hạch, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã công khai kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "kinh doanh như bình thường" với Triều Tiên. Tuy nhiên Bắc Kinh đã bác bỏ điều này. Nhưng phía sau, Bắc Kinh dường như đang làm vậy.

"Rõ ràng là không lâu sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1, Trung Quốc đã đơn phương thực hiện các biện pháp cắt giảm sự thương tác thương mại đáng kể dọc biên giới 2 nước", ông Victor Cha, giám đốc các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia thời Tổng thống George W.Bush.

Ông Cha, hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), cầm đầu nhóm các nhà nghiên cứu đưa ra và phân tích những hình ảnh vệ tinh mới này. Tất cả nằm trong dự án Beyond Parallel, một website và cơ sở dữ liệu chuyên làm sáng tỏ những gì đang xảy ra bên trong quốc gia bí ẩn nhất thế giới. Dự án này được khởi động hôm 30/6.

Kết luận của ông Cha - Bắc Kinh quyết định trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân nhưng không để lộ cho thế giới biết - được hỗ trợ bở những báo cáo của các quan chức Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn từ phương Tây: Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết định "hành động" chống lại chính quyền Kim Jong-un sau vụ thử hạt nhân.

"Điều này cho thấy Trung Quốc đang tiếp cận Triều Tiên theo cách riêng của mình, không vì Mỹ hay Liên hợp quốc nói mà họ phải nghe. Tin tốt là họ đang ép nhau nhiều hơn chúng ta mong đợi".

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ảnh vệ tinh