Tin mới

Báo Nga: MH17 bị tên lửa Buk của quân đội Ukraine bắn hạ

Thứ năm, 07/05/2015, 08:56 (GMT+7)

Theo một kỹ sư quân sự Nga, chiếc Boeing mang số hiệu MH117 của hãng hàng không Malaysia Airline đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk được phóng đi từ căn cứ của quân đội Ukraine.

Theo một kỹ sư quân sự Nga, chiếc Boeing mang số hiệu MH117 của hãng hàng không Malaysia Airline đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk được phóng đi từ căn cứ của quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn nguồn tin từ tờ Novaya Gazeta cho hay, các kỹ sư quân sự Nga có trong tay bằng chứng cho thấy tên lửa phóng đi từ hệ thống phòng không Buk đặt tại căn cứ của quân đội Ukraine là thủ phạm trong thảm họa MH17 xảy ra tháng 7 năm ngoái khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

"Lý do có khả năng nhất cho vụ tai nạn thảm khốc của chiếc Boeing-777 là nó đã bị một tên lửa 9М38М1 của hệ thống phòng không Buk bắn hạ", báo cáo trên Novaya Gazeta cho biết.

Tên lửa 9М38М1 của hệ thống phòng không Buk vốn do Nga sản xuất.

Báo cáo cho rằng, khu vực máy bay bị trúng tên lửa là nơi mà hệ thống tên lửa Buk của quân đội Ukraine đóng quân.

Những số liệu của kỹ sư quân sư Nga sẽ được gửi tới Hà Lan, nơi các chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân thảm họa MH17. Kết luận cuối cùng về vụ tai nạn MH17 sẽ được công bố trong tháng 10 tới, theo hãng thông tấn Nga Sputnik.

Hôm 17/7/2014, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị trúng tên lửa và rơi ở miền Đông Ukraine, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và quân ly khai. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Một số tờ báo phương Tây năm ngoái cáo buộc quân đội Nga hoặc phe ly khai là những người đã bắn hạ MH17, tuy nhiên giới chức Nga đã lập tức bác bỏ.

Hôm 30/3, các công tố viên Hà Lan cho biết, họ đang tìm kiếm các nhân chứng ở miền đông Ukraine có thể đã nhìn thấy một tên lửa Buk do Nga chế tạo bắn trúng máy bay MH17.

Vẫn còn rất nhiều kịch bản nhưng một trong những tên lửa Buk đã đặt ra cho chúng tôi rất nhiều câu hỏi và đó là lý do vì sao chúng tôi đưa ra lời kêu gọi. Buk là kịch bản hàng đầu" - phát ngôn viên văn phòng công tố Hà Lan Wim de Cruin cho biết.

Nhóm điều tra đang tìm kiếm các nhân chứng có thể nhìn thấy việc vận chuyển hay việc bắn tên lửa Buk ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine.

Tuy nhiên văn phòng công tố khẳng định việc điều tra theo hướng tên lửa Buk không có nghĩa đây là kết luận cuối cùng về những gì đã xảy ra đối với MH17.

Trong một cuộc nói chuyện với hãng Reuters vào đầu năm nay, dân làng ở miền đông Ukraine cho biết họ đã nhìn thấy một tên lửa bay ngay trên đầu ngay trước khi chuyến bay MH17 bị bắn rơi.

 

Yên Yên (Sputnik News)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.