Tin mới

Báo Nga: Những sai lầm chiến lược của phương tây về vấn đề Ukraine

Thứ ba, 15/04/2014, 08:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các\nchuyên gia Nga đã phân tích những sai lầm chiến lược của phương tây trong vấn đề\nkhủng hoảng ở Ukraine. Phương tây đã đánh giá quá thấp, không tôn trọng Nga\nvà họ sẽ phải chịu trách nhiệm với những gì đang diễn ra tại Ukraine.Các chuyên gia lý giải "mưu đồ" của Nga ở UkraineTại sao Ukraine không muốn thành lập nhà nước liên bang?

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia Nga đã phân tích những sai lầm chiến lược của phương tây trong vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Phương tây đã đánh giá quá thấp, không tôn trọng Nga và họ sẽ phải chịu trách nhiệm với những gì đang diễn ra tại Ukraine.

Báo Nga: Những sai lầm chiến lược của phương tây về vấn đề Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Sự kiện dẫn đến sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga chỉ là giai đoạn đầu tiên của “bộ phim truyền hình đang công chiếu”. Phía phương tây, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu nên tự chia sẻ phần trách nhiệm của mình vì tham vọng của họ là nhằm lôi kéo Ukraine vào Liên minh châu Âu và NATO. Họ coi thường Nga, đe dọa lợi ích địa chính trị quan trọng của Moscow. Đó là sai lầm chiến lược của phương tây trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phương tây đã tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng các hình phạt này mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực tế. Không ngạc nhiên khi Tổng thống Putin và nước Nga không hề lo sợ trước các biện pháp trừng phạt đó bởi đơn giản là Nga hiểu rằng, phương tây cũng sẽ phải chịu những thiệt hại nặng nề không kém khi trừng phạt Moscow.

Và một sai lầm nghiêm trọng nữa là mới đây, phương tây đã vội vã ủng hộ chính quyền Kiev khi điều động lực lượng đến miền đông Ukraine để đàn áp những người biểu tình. Nga cảnh báo hành động này của chính quyền Ukraine sẽ dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài và căng thẳng sẽ ngày càng lan rộng sang cả khu vực miền Nam. Nga cho rằng, Mỹ và phương tây cần phải xem xét lại những chiến lược của mình trong vấn đề Ukraine, nếu không sẽ phải gánh chịu những hậu quả rất lớn.

Hiện nay, người dân khu vực rộng lớn miền đông Ukraine đã kêu gọi Tổng thống Nga can thiệp để duy trì hòa bình tại khu vực này. Người biểu tình đã chiếm một số tòa nhà chính quyền của các thành phố lớn và mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc thành lập các nhà nước cộng hòa rồi sau đó sáp nhập và Liên Bang Nga giống như bán đảo Crimea.

Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông Nga, Tổng thống Putin đang theo dõi sát sao tình hình tại khu vực miền đông Ukraine, nơi có đa số người dân nói tiếng Nga và thân Nga sinh sống. Trong khi đó Mỹ cảnh báo nếu Nga tiếp tục can thiệp vào Ukraine thì Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt Nga bằng các biện pháp mới cứng rắn hơn.

Tổng thống Putin cảnh báo phương tây rằng, hiện nay Ukraine đang nợ các khoản thanh toán lớn trong việc mua khí đốt từ Nga và trong trường hợp Kiev tiếp tục không thanh toán các khoản nợ, Moscow sẽ đóng van của đường ống khí đốt. Moscow ngừng trợ cấp giá khí đốt cho Ukraine, kể từ khi cuộc biểu tình lật đổ Tống thống hợp pháp Viktor Yanukovych của Ukraine diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua.

Moscow cho rằng, phương tây đang cố gắng kiềm chế Nga và có những chiến lược bao vây Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh, NATO đang thúc đẩy các chiến lược tiếp cận biên giới của Nga thông qua các nước Baltic và Ba Lan và mới đây nhất là diễn biến khủng hoảng ở Ukraine. Nhưng phương tây quá sai lầm khi đánh giá thực trạng nước Nga bây giờ. Bởi sự thật là, nước Nga hiện nay không suy yếu như thời Liên Xô mới tan rã. Nước Nga bây giờ đã sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia trước bất kỳ một đối thủ nào, kể cả là các liên minh sừng sỏ.

Tổng thống Putin cũng đã nói rõ ràng rằng, Nga không mong muốn sáp nhập đông nam Ukraina vào Nga. Moscow đã đề xuất thành lập một nhà nước liên bang Ukraine để đảm bảo ngôn ngữ và các lợi ích khác đối với các khu vực của đất nước này, nhưng đề xuất này vẫn bị từ chối bởi Kiev (có sự  hẫu thuẫn của Phương tây).

Nga cho rằng, một trong những sai lầm chiến lược của Phương tây và chính quyền Kiev đó là nêu ra đạo luật từ bỏ tiếng Nga, đình chỉ hoạt động các kênh truyền hình nói tiếng Nga. Trong khi đa số người dân ở khu vực miền đông nam của Ukraine nói tiếng Nga. Đây cũng là một trong những sai lầm đã làm các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra mạnh mẽ.

Tổng thống Putin đã có một số cuộc trò chuyện với Tổng thống Obama trên điện thoại, các Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã gặp gỡ định kỳ để thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina. Nhưng gần như họ không tìm được sự thống nhất trong quan điểm về Ukraine. Và chúng ta đã thấy, Ukraine hiện đang đứng trước một cuộc nội chiến thực sự. Theo Nga, tất cả là do những sai lầm chiến lược đến từ phương tây.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.