Tin mới

Báo Nhật: Mỹ - Nhật liên minh, Trung Quốc tất bại

Thứ bảy, 28/06/2014, 13:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Nhật Bản đưa tin, nếu xung đột xảy ra ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, với sự hỗ trợ từ Mỹ, nước này sẽ đánh bại Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) .

(Tinmoi.vn) Truyền thông Nhật Bản đưa tin, nếu xung đột xảy ra ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, với sự hỗ trợ từ Mỹ, nước này sẽ đánh bại Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) .

 

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 27/6 dẫn lại truyền thông Nhật Bản cho hay, theo văn kiện Đường hướng Chương trình quốc phòng quốc gia của Nhật Bản, Tokyo sẽ thành lập một đơn vị tấn công đổ bộ bao gồm 3.000 binh sĩ để bảo vệ các hòn đảo do nước này kiểm soát thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Tokyo cũng đã mua 52 xe bọc thép đổ bộ “lưỡng cư” AAV7 và các máy bay quân sự V-22 Osprey từ Mỹ cho đơn vị này.

Tuy nhiên, nếu một cuộc xung đột tiềm năng nổ ra, Nhật Bản "đơn thương độc mã" sẽ không thể đánh bại Trung Quốc.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng trong trường hợp xung đột, nhiều khả năng PLA sẽ điều động ba hạm đội lớn của Hải quân nước này là Hạm Đội Đông Hải, Bắc Hải và Nam Hải để bao vây các hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư và Tokyo sẽ phải cần sự hỗ trợ của Mỹ để đánh thắng Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh - tàu sân bay lớn nhất của Trung Quốc hiện nay

Nếu Washington can thiệp vào, tàu ngầm Hải quân Mỹ sẽ tấn công và phong tỏa các cảng lớn của Trung Quốc để ngăn chặn các tàu chiến của Trung Quốc.

Với sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật Bản cũng sẽ triển khai Đội tàu hộ tống số 2 ở thành phố Sasebo và Đội tàu hộ tống số 4 ở thành phố Kure.

Trong hai đội tàu có các tàu khu trục lớn Kongo được trang bị tên lửa dẫn đường, có thể đánh bại các tàu chiến Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có nguy cơ bị tiêu diệt bởi các tàu ngầm lớp Soryu và lớp Oyashio vốn đang tuần tra quanh Senkaku/Điếu Ngư. Hiện tàu sân bay Liêu Ninh vẫn chưa thể triển khai chiến đấu cơ mang tên lửa từ boong tàu.

Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản leo thang kể từ tháng 9/2012, khi đó Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa những hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tàu hải cảnh và hải quân Trung Quốc - Nhật Bản thường xuyên "đụng độ", chơi trò "mèo vờn chuột" tại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư .

Trước đó, một bài báo trên tạp chí Pursuit của Nhật Bản, trong đó khẳng định Nhật sẽ không thể tự vệ chống lại Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra.

Bài báo tuyên bố rằng mô hình cũ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vốn không được trang bị còn Lực lượng tự vệ Nhật Bản (JSDF) được trang bị, đào tạo rất tốt nhưng vẫn không thấm thía gì. Tạp chí này còn dẫn lời một chuyên gia quân sự tin rằng JSDF có thể sẽ bị PLA đánh bại nếu xung đột tiếp tục kéo dài.

Hy vọng duy nhất cho Nhật Bản nếu chiến tranh nổ ra là nhanh chóng chiếm lấy các quân cảng của Trung Quốc càng sớm càng tốt. Lợi thế áp đảo của JSDF chính là khả năng chống tàu ngầm và tàu quét mìn, không những ngăn được Trung Quốc đổ bộ vào Nhật Bản và còn có thể tấn công Trung Quốc từ nhiều phía.

Trung Quốc có bom hạt nhân và Nhật Bản nên nhân nhượng chứ không nên đẩy Bắc Kinh tới bước lôi bom ra sử dụng. Tờ báo cho rằng Nhật Bản có thể bị ngăn chặn việc phát triển vũ khí hạt nhân và hành động tốt nhất cho Tokyo là đàm phán với Trung Quốc thông qua các kênh chính trị, ngoại giao.

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news