Tin mới

Báo Nhật: Tokyo sẽ thua Bắc Kinh thê thảm nếu xung đột nổ ra

Thứ năm, 26/06/2014, 14:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Global Times dẫn một bài báo trên tạp chí Pursuit của Nhật Bản, trong đó khẳng định Nhật sẽ không thể tự vệ chống lại Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra.\n“Chiến tranh Trung-Nhật là điều khó tránh được”\nChiến tranh Trung - Nhật sắp bùng nổ?\nMồi lửa châm ngòi chiến tranh Trung-Nhật\n 

(Tinmoi.vn) Tờ Global Times dẫn một bài báo trên tạp chí Pursuit của Nhật Bản, trong đó khẳng định Nhật sẽ không thể tự vệ chống lại Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra.

Xe tăng của JSDF tham gia tập trận ngày 31/5/2014

Xe tăng của JSDF tham gia tập trận ngày 31/5/2014

Bài báo tuyên bố rằng mô hình cũ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vốn không được trang bị còn Lực lượng tự vệ Nhật Bản (JSDF) được trang bị, đào tạo rất tốt nhưng vẫn không thấm thía gì. Tạp chí này còn dẫn lời một chuyên gia quân sự tin rằng JSDF có thể sẽ bị PLA đánh bại nếu xung đột tiếp tục kéo dài.

Jun Kitamura, từng là nhà phân tích chiến lược cho thủy quân lục chiến Mỹ cho biết: việc đầu tiên cần xem xét là khi chiến tranh Trung-Nhật nổ ra thì tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình đường dài với đầu đạn thông thường sẽ được đưa vào và Trung Quốc có thể đánh bại Nhật Bản mà không cần đến binh lính.

Bài viết cũng chỉ ra rằng chi phí cho tên lửa hành trình đường dài khá rẻ, đủ để Trung Quốc bắn phá Nhật Bản. PLA hiện được trang bị 600-700 tên lửa hành trình tấn công trên mặt đất CJ-10 và 100 tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21. Có lời đồn đoán rằng quân đội Trung Quốc sẽ có được tên lửa hành trình siêu âm KH-32 trong tương lai.

Hệ thống chống tên lửa của JSDF là tên lửa chống tên lửa đạn đạo Standard 3 thuộc hệ thống chiến đấu Aegis có thể ngăn chặn được tên lửa tấn công từ trên không. Nếu hệ thống chiến đấu Aegis bị lỗi, tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot sẽ ngăn chặn tên lửa tấn công. Chiến đấu cơ hoặc tầu hộ tống nhỏ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhưng cách này đòi hỏi phải tác chiến liên tục 24 giờ.

Rất có thể PLA sẽ mở một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến người dân Nhật Bản hoảng loạn. Quân đội Trung Quốc sẽ nhắm vào nơi ở của Thủ tướng, đài truyền hình, Bộ Quốc phòng và tất cả các nhà máy hạt nhân và có khả năng Tokyo là nơi đầu tiên bị tấn công.

Với JSDF, khi phải triển khai nhiều quân để chống tên lửa, việc phòng thủ trên đất liền chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

PLA có đội quân đổ bộ giống như lính thủy đánh bộ của Mỹ, sở hữu 2 tàu sân bay giống Mỹ và 90 tàu sân bay có thể mang 3 đội quân lính thủy đánh bộ với 16.000 quân. Như vậy PLA có thể đưa hàng nghìn binh lính và hàng trăm xe tăng đi tham chiến.

Nhờ việc mua tàu vận tải đổ bộ và xe tăng lội nước hạng nhẹ từ Ukraine, khả năng đổ bộ của quân đội Trung Quốc ngày càng tăng.

PLA có một số loại tăng lội nước hạng nhẹ mà JSDF chưa có như ZTD-05, loại xe tấn công đổ bộ được trang bị đạn 105 mm có khả năng đâm thủng tăng Type 90 hoặc tăng Type 10 của JSDF. PLA cũng có thể sử dụng tên lửa hành trình đường dài và đưa Sukhoi Su-27 đến để đối phó với F-15 của JSDF. Su-27 cũng có thể bảo vệ được tàu đổ bộ.

Bài viết cũng chỉ ra, Trung Quốc có khoảng 1,6 triệu quân và dư sức để chống lại 140.000 binh lính JSDF. Nhật Bản đang bị đẩy vào tình thế vô cùng khó khăn.

Hy vọng duy nhất cho Nhật Bản nếu chiến tranh nổ ra là nhanh chóng chiếm lấy các quân cảng của Trung Quốc càng sớm càng tốt. Lợi thế áp đảo của JSDF chính là khả năng chống tàu ngầm và tàu quét mìn, không những ngăn được Trung Quốc đổ bộ vào Nhật Bản và còn có thể tấn công Trung Quốc từ nhiều phía.

Trung Quốc có bom hạt nhân và Nhật Bản nên nhân nhượng chứ không nên đẩy Bắc Kinh tới bước lôi bom ra sử dụng. Tờ báo cho rằng Nhật Bản có thể bị ngăn chặn việc phát triển vũ khí hạt nhân và hành động tốt nhất cho Tokyo là đàm phán với Trung Quốc thông qua các kênh chính trị, ngoại giao.

Bảo Linh (Theo tin tức từ Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news