Tin mới

Báo Nhật: Việt Nam đang hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc

Thứ ba, 30/10/2018, 14:13 (GMT+7)

Việt Nam đang gặt hái nhiều lợi ích quan trọng trong chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung.

Việt Nam đang gặt hái nhiều lợi ích quan trọng trong chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung.

Theo Asian Nikkei Review mới đây đã dẫn một khảo sát từ các công ty ở Mỹ và Trung Quốc cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang gặt hái nhiều lợi ích quan trọng trong chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc này.

Tất cả những công ty Mỹ và Trung Quốc tham gia khảo sát đều cho biết họ đang gánh chịu nhiều hậu quả từ chiến tranh thương mại, mất nhiều thị phần vào tay các công ty tới từ Việt Nam. Khảo sát nói trên đã được đăng tải vào ngày 29/10 bởi Phòng Thương mại của Mỹ tại Quảng Châu.

Cuộc chiến tranh thương mai Mỹ-Trung được dự báo còn kéo dài. Ảnh internet

Với nguy cơ cuộc chiến thuế quan sẽ tiếp diễn, hầu hết các công ty cho biết sẽ thay đổi quy trình sản xuất - kể cả lắp ráp hoặc nguồn nhập nguyên liệu. Đông Nam Á hiện tại là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của những công ty này.

Công ty GoerTek của Trung Quốc - nơi sản xuất tai nghe không dây cho Apple - đã nêu ý định chuyển một số công đoạn lắp ráp sang Việt Nam. Nhà sản xuất polyester của Trung Quốc Zhejiang Hailide New Material đang đầu tư 155 triệu USD vào một nhà máy tại Việt Nam với mục tiêu xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp vào tháng tới bên lề Thượng đỉnh G20 tại Argentina, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khó có tín hiệu tốt trong cuộc chiến thương mại.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news