Tin mới

Ngày nay, tiền mua được hạnh phúc nhiều hơn 50 trước

Thứ ba, 11/08/2020, 11:03 (GMT+7)

Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng thu nhập của bạn càng tăng thì bạn càng hạnh phúc. Theo các nhà khoa học Mỹ thì con số để hạnh phúc tại quốc gia này sẽ vào khoảng 75.000 USD trở lên (gần 1,3 tỷ đồng).

Nhưng trong một phân tích mới đối với 40.000 người trưởng thành tại Mỹ, Giáo sư Jean Twenge tại ĐH San Diego đã phát hiện ra một mối quan hệ sâu sắc hơn giữa tiền bạc và sự hạnh phúc. Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt trong hạnh phúc bởi mức thu nhập tăng đều đặn từ những năm 1970 đến 2010. Điều này có nghĩa là giờ đây, tiền có thể mua được nhiều hạnh phúc hơn so với 50 năm trước.

Thu nhập gia tăng đã khiến hạnh phúc gia tăng. Ảnh: Shutterstock

Nhiều yếu tố quyết định hạnh phúc nhưng có một thứ gây tranh cãi đáng kể sau nhiều năm, đó là tiền bạc. Trong khi câu ngạn ngữ cổ nói rằng "Tiền không thể mua được hạnh phúc" thì một vài nghiên cứu đã xác định được thu nhập của bạn càng tăng, bạn càng hạnh phúc. Số tiền để mua hạnh phúc được xác định là khoảng 75.000 USD. Sau khi thu nhập vượt ngưỡng này, nó không tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Trong một phân tích mới trên 40.000 người trưởng thành, tuổi từ 30 trở lên, giáo sư Twenge và đồng nghiệp phát hiện ra mối quan hệ sâu sắc hơn giữa tiền bạc và hạnh phúc. Bởi dữ liệu tham khảo kéo dài 5 thập kỷ, từ năm 1972 đến 2016 nên họ có thể xem liệu mối liên kết giữa tiền bạc và hạnh phúc có thay đổi trong những năm qua hay không. Và đó là điều khiến mọi thứ trở nên thú vị: Ngày nay, tiền bạc và hạnh phúc có mối quan hệ chặt chẽ hơn trong quá khứ. Có vẻ như tiền bạc mua được nhiều hạnh phúc hơn trước đây.

>> Xem thêm: Phụ nữ ngoài 35 tuổi chỉ cần hội tụ đủ 3 thứ này, hạnh phúc an yên sẽ tự tìm đến

Các nhà khoa học quyết định xem xét các xu hướng hạnh phúc thông qua lăng kính giai cấp, đặc biệt là thông qua thu nhập và giáo dục. Đối với người Mỹ da trắng vào những năm 1970, tỷ lệ người trưởng thành có và không có bằng đại học thấy bản thân "rất hạnh phúc" là ngang nhau, khoảng 40%. Nhưng đến những năm 2010, có một khoảng cách giáo dục trong hạnh phúc. Chỉ 29% những người không có bằng cấp nói mình rất hạnh phúc, con số này ở người có bằng cấp là 40%.

Thu nhập cũng tương tự như vậy. Mức độ hạnh phúc theo thu nhập có sự khác biệt ngày càng lớn từ những năm 1970 đến 2010.

Sự hạnh phúc của người Mỹ da đen có thu nhập và giáo dục cao đã gia tăng từ những năm 1970 đến 2010. Trong khi hạnh phúc của người thu nhập và giáo dục thấp thì vẫn ổn định.

Khoảng cách hạnh phúc dựa trên thu nhập vào những năm 1970 đã gia tăng vào những năm 2010 đối với người Mỹ da đen. Ảnh: Shutterstock

Có thể có nhiều lý do cho xu hướng này, trong đó phải kể đến sự bất bình đẳng về thu nhập gia tăng: Người giàu thì ngày càng giàu, người nghèo lại ngày càng nghèo đi. Ngày nay, thu nhập trung bình của CEO công ty cao gấp 271 lần so với lương một công nhân bình thường. Vào năm 1978 tỷ lệ này là 30 lần.

Trong một xã hội có nhiều bất bình đẳng về thu nhập thì hố ngăn cách giữa những người giàu và nghèo ngày càng khắc nghiệt hơn. Nguyên nhân một phần là do chi phí của những nhu cầu quan trọng như nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe đã vượt quá lạm phát. Mức lương thì không theo kịp ngay cả khi người lao động trở nên năng suất hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news