Tin mới

Báo nước ngoài nói về bão số 9 tại Việt Nam: 'Cuồng phong mạnh nhất 10 năm đã va phải một quốc gia kiên cường'

Thứ năm, 29/10/2020, 14:44 (GMT+7)

Nhật báo SCMP vừa có bài viết đăng tải những thiệt hại của bão số 9 khi đổ bộ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam. Qua đó, tờ báo này ca ngợi sự kiên cường của người Việt với tinh thần tương thân tương ái.

Với người dân miền Trung, cột mốc tháng 10/2020 có thể sẽ lưu lại mãi trong ký ức của họ. Những cơn đại hồng thủy, những trận bão sầm sập lao tới khiến nhiều người dân rơi vào cảnh khốn cùng bởi thiên tai. Trong đó, cơn "cuồng phong số 9" chính là điểm nhấn buồn, khép lại tháng 10 đầy đau thương và nước mắt với người dân miền Trung.

Mới đây, South China Morning Post vừa có bài viết miêu tả lại sự thảm khốc của cơn bão số 9 khi đổ bộ vào Việt Nam, qua đó ca ngợi sự kiên cường, chống chọi với thiên tai của người Việt với tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Ảnh: AFP

Phóng viên của SCMP đã có những cuộc phỏng vấn ngắn với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 9. Người đầu tiên là bà Le Thi Lai, 51 tuổi. Trong ngôi nhà bị tốc mái vì cơn cuồng phong, người phụ nữ này đang cùng chồng dọn dẹp những gì còn lại. Nhà của bà mới được xây cách đây không lâu nhưng sức gió khủng khiếp từ cơn bão số 9 đã cuốn bay tấm tôn lợp trên mái.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê kể lại một năm khó khăn với người dân miền Trung với liên tiếp các cơn bão ,các trận lụt. Thiệt hại với riêng gia đình bà đã lên đến cả tấn lúa và 70 con gà bị nước nũ cuốn trôi.

Đổ bộ vào Việt Nam hôm 28/10, bão Molave được nhận định là trận bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây và đã để lại thiệt hại nặng nề.

Ảnh: EFA

Với riêng bà Lai, suốt nhiều thập kỷ sinh sống tại Thừa Thiên Huế, bà chưa bao giờ thấy trận bão nào lớn đến vậy. Chỉ riêng trong tháng 10, Việt Nam phải hứng chịu 4 trận bão, kèm áp thấp nhiệt đới và lũ lụt diện rộng, khiến ít nhất 130 người tử vong và nhiều trường hợp mất tích.

Ảnh: Reuters

Theo thống kê từ tổ chức Chữ Thập Đỏ, hơn 310.000 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc tàn phá bởi lũ lụt, ,3 triệu người phải sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm. Nhiều tỉnh thành, trường học phải đóng cửa, người dân được khuyên không ra ngoài.

Ảnh: SCMP

Thảm họa xảy ra, toàn quốc thể hiện lòng nhân ái. Từ người nổi tiếng, nhà hảo tâm cho đến các tổ chức quốc tế đã gửi tiền bạc, thực phẩm, thuốc men và quần áo quyên góp về vùng lũ. Trên Facebook - mạng xã hội đang có 60 triệu người Việt sử dụng - ngập tràn những chia sẻ thể hiện sự đồng cảm với miền Trung Việt Nam, ký giả của SCMP bình luận, kèm theo đó là câu chuyện của anh Nguyen The Anh (33 tuổi), nhân viên kinh doanh tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP. HCM đang gom quần áo cũ đã qua sử dụng và gửi về Quảng Bình, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ảnh hưởng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news