Tin mới

Bão quái vật Michael đổ bộ vào Mỹ với sức gió 250km/h: Khả năng tàn phá ngang vòi rồng

Thứ năm, 11/10/2018, 08:28 (GMT+7)

Chỉ trong vài ngày, từ một cơn áp thấp nhiệt đới, Michael đã trở thành bão cấp 4 sau khi đi qua vùng biển ấm bất thường ở vịnh Mexico.

Chỉ trong vài ngày, từ một cơn áp thấp nhiệt đới, Michael đã trở thành bão cấp 4 sau khi đi qua vùng biển ấm bất thường ở vịnh Mexico.

Bão quái vật Michael đổ bộ vào Mỹ với sức gió 250km/h: Khả năng tàn phá ngang vòi rồng
Hình ảnh bão Michael tại bờ biển Panama City. Nguồn: Marc Weinberg

Cơn bão cấp 4 Michael đã đổ bộ vào gần bờ biển Mexico của bang Florida (khu vực Tây Bắc) với sức gió lên tới 250km/h, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết.

Từ một cơn áp thấp nhiệt đới hồi cuối tuần trước, Michael đã mạnh dần và trở thành bão cấp 4 vào sáng 10/10 sau khi đi qua vùng biển ấm bất thường ở vịnh Mexico. Chưa đầy 1 ngày trước, Michael mới là bão cấp 2.

"Đây là cơn bão tồi tệ nhất vùng cán xong Florida gặp phải trong vòng 1 thế kỷ", Thống đốc bang Florida Rick Scott nói vào sáng 10/10, trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền. Ông cũng cảnh báo người dân rằng: "Thời gian đi sơ tán đã kết thúc. HÃY TÌM NƠI TRÚ ẨN NGAY LẬP TỨC".

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ khẳng định: "Đây là một sự kiện thảm họa, ở mức độ mà vùng này chưa bao giờ chứng kiến".

Nhận định về cơn bão, chuyên gia khí tượng học người Mỹ Chad Myers cho hay, tâm cơn bão có sức gió lên tới 250km/h và nếu mắt bão tới bờ biển với sức gió như vậy thì nó sẽ có khả năng tàn phá của một trận vòi rồng mạnh. "Nhưng thay vì chỉ kéo dài 30 giây, nó sẽ diễn ra suốt 1 tiếng đồng hồ", Myers nói.

Theo Dự báo thời tiết, lượng mưa có thể lên tới 30cm và sóng trào có thể dâng cao 4m, đe dọa tới tính mạng con người.

Thống đốc các bang Alabama, Florida, Georgia, North Carolina và South Carolina đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng thuộc bang của mình. Chính quyền Mỹ cho biết, khoảng 375.000 người sống trong khu vực bão đổ bộ đã được khuyến cáo đi sơ tán nhưng không rõ có bao nhiêu người chọn phương án này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nhiều khả năng ông vẫn sẽ tiến hành cuộc vận động bầu cử vào đêm 10/10 (giờ địa phương) ở Pennsylvania dù mưa bão và sẽ tới các khu vực bị ảnh hưởng do bão vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau vì không muốn cản trở công tác cứu hộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news